Doanh nghiệp Việt Nam tìm cách đối mặt với khủng hoảng
Kinh tế - Ngày đăng : 16:49, 15/10/2013
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp của chúng ta cần xác định không chỉ bây giờ mà ngay cả trong vài năm tới, 2014 hay 2015, bối cảnh kinh tế vẫn rất khó khăn và không có cách nào khác là doanh nghiệp phải tự cứu lấy mình. Tái cấu trúc, chuyển đổi sáng tạo, phát huy nội lực của chính doanh nghiệp sẽ là những vấn đề mấu chốt”.
Từ năm 2010 đến nay, có khoảng 250 nghìn doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động. Số còn lại có đến 69% báo cáo thua lỗ, phải giảm mạnh công suất từ 30 – 50%. Nền kinh tế đang tụt dần và khoảng cách so với các nước trong khu vực đang lùi xa bất lợi. Nhiều doanh nghiệp đã mất niềm tin vào thị trường.
Ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty CP Đầu tư Alphanam cho rằng: “Thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là sự mất niềm tin. Không chỉ trong kinh doanh mà trong tất cả các lĩnh vực khác. Niềm tin là nhân tố số 1 để tồn tại và phát triển. Mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình 1 hình ảnh riêng phụ thuộc vào thế mạnh của doanh nghiệp mình theo hướng phát triển bền vững. Muốn vậy, đầu tiên doanh nghiệp cần phải có đấy là niềm tin vào chính mình, sau đó xây dựng được niềm tin từ phía khách hàng, đối tác và ngay chính trong CB- CNV của doanh nghiệp mình”.
Các doanh nghiệp đưa ra nhiều câu hỏi và ý kiến trái chiều. |
Thông qua các chủ đề được thảo luận tại diễn đàn, Leader Talk 2013 đã tạo ra không gian để các diễn giả và các doanh nhân có thể trao đổi thắng thắn, chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm thực tế cũng như bài học xương máu trong kinh doanh, đồng thời khẳng định bản lĩnh doanh nhân vượt khó trong kinh doanh.