Chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua bưu điện: Mô hình thuận tiện cho người dân
Kinh tế - Ngày đăng : 06:39, 23/09/2013
Từ tháng 9-2011, VietnamPost đã phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm chi trả BHXH qua hệ thống bưu cục của 4 tỉnh. Việc thí điểm này tiếp tục được duy trì và mở rộng tại bưu điện các địa phương khác trong năm 2012. Tháng 4-2013, Chính phủ đã đồng ý cho BHXH Việt Nam và Tổng Công ty được triển khai mô hình trên toàn quốc. Ngoài 12 địa phương đã thí điểm mô hình trả BHXH qua bưu điện trước đó, đến tháng 7-2013, có thêm 16 địa phương tham gia, đến tháng 8 có thêm 15 bưu điện tỉnh, thành phố và từ tháng 9 có thêm 10 địa phương cùng thực hiện chi trả lương hưu.
Việc chi trả lương hưu, BHXH qua bưu điện đã được đa số người hưởng chế độ đón nhận. Ảnh: Hải Anh |
Như vậy, đến tháng 9-2013, đã có 53/63 tỉnh, thành phố thực hiện trả BHXH qua hệ thống bưu điện, trong đó 40 địa phương đã triển khai trên toàn địa bàn. Riêng tại kỳ chi trả BHXH tháng 9-2013 (diễn ra từ ngày 5 đến ngày 10-9) mạng lưới của VietnamPost đã chi trả 4.251 tỷ đồng cho 1.269.460 người tại 53 địa phương. Tính từ đầu năm đến nay, Tổng Công ty đã chi trả hơn 10.205 tỷ đồng cho 3,9 triệu lượt đối tượng hưởng BHXH hằng tháng với tỷ lệ chi trả thành công luôn ở mức cao trên 98% tổng số người hưởng cũng như số tiền phải chi trả tại các địa phương. Theo kế hoạch, trong tháng 10-2013, có 8 địa phương bắt đầu chi trả BHXH. Với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, do đặc thù có lượng người hưởng chế độ và số tiền chi trả lớn (chiếm 30% của cả nước), nên bước đầu chỉ thực hiện thí điểm ở một số huyện ngoại thành.
Theo đánh giá sơ bộ, việc chi trả BHXH qua mạng lưới bưu điện được thực hiện theo đúng quy định của BHXH Việt Nam và BHXH từng địa phương về việc tổ chức chi trả và quản lý người hưởng. Chất lượng chi trả ngày càng được cải thiện, không ít trường hợp, nhân viên bưu điện địa phương đã chi trả miễn phí tại nhà đối với người già yếu. Ngoài ra, nhân viên bưu điện địa phương cũng thực hiện chi trả cho những trường hợp ốm đau điều trị tại bệnh viện. Vào trước ngày chi trả hằng tháng, nhân viên bưu điện đã tổ chức chia, kẹp riêng số tiền của từng người hưởng, tạo sự thuận tiện cho công việc và người hưởng. Đặc biệt, người hưởng chế độ cũng rất hài lòng vì thái độ và cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên bưu điện…
Theo kết quả khảo sát sơ bộ của VietnamPost, việc chi trả qua bưu điện đã được đa số người hưởng chế độ đón nhận. Đội ngũ cán bộ, nhân viên bưu điện cũng luôn phối hợp với chính quyền sở tại, tổ hưu trí, cán bộ tư pháp địa phương để nắm bắt, cập nhật thông tin thường xuyên về sự tăng, giảm số người được hưởng chính sách BHXH. Song, bên cạnh đó, việc chi trả vẫn còn bộc lộ những bất cập, như quy trình chi trả vẫn theo chuẩn cũ, chưa linh hoạt, trong khi việc chi trả lại cố định (về địa điểm, thời gian) trong khi nhiều người được hưởng đã lớn tuổi, gây ra khó khăn với người được hưởng. Vì vậy, ngành bưu điện cho rằng, cần phải sửa đổi quy trình để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.
Với kinh nghiệm từng hoạt động trong môi trường cạnh tranh quyết liệt mà khâu chăm sóc khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu thì trong nhiệm vụ mới là thực hiện chi trả BHXH, ngành bưu điện đã và tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đem đến sự hài lòng cho người dân.