Du lịch trăng mật: “Mỏ vàng” chưa được tận dụng
Du lịch - Ngày đăng : 05:56, 08/09/2013
Hôm qua, 7-9, nhiều người đã tìm đến triển lãm, không chỉ tìm hiểu dịch vụ mùa cưới mà còn quan tâm đến những tour du lịch trải nghiệm. Rõ ràng, nhu cầu đi du lịch hưởng tuần trăng mật đang mở ra cơ hội cho nhà kinh doanh du lịch và quản lý điểm đến, thế nhưng, có vẻ như chúng ta chưa biết tận dụng cơ hội mà mình có.
Tiêu chí cũ, kiểu cách cũ…
Chị Nguyễn Thanh Huyền, đại diện Tạp chí Travellive, đơn vị tổ chức cho biết, ngoài các gian trưng bày giới thiệu về dịch vụ cưới, trang điểm miễn phí, chụp ảnh cưới… khu vực chào bán tour trăng mật luôn trong tình trạng chật kín. "Thật ngạc nhiên, không chỉ có những đôi chuẩn bị kết hôn đến tìm hiểu thông tin về điểm đến mà có cả những đôi cưới nhau đã lâu. Họ đặt mua tour trăng mật với mong muốn "hâm nóng tình yêu". Điều đó cho thấy, xu hướng đi du lịch tuần trăng mật ngay sau hôn lễ hay sau những "đám cưới vàng, bạc" đang ngày càng trở nên phổ biến" - Chị Thanh Huyền nhận xét.
Ảnh minh họa. |
Mùa cưới sắp vào "chính vụ", các đơn vị lữ hành đua nhau mời chào tour du lịch tuần trăng mật. Tuy nhiên, tour trăng mật trong nước năm nay không có điểm đột phá. Các hãng du lịch vẫn bám vào tiêu chí cũ, kiểu cách cũ, tự hài lòng là chỉ cần "view" (cảnh đẹp), khách sạn hạng sang, rượu, nến và hoa… thế là đủ. Giá dịch vụ được đưa ra, dù đã có ưu đãi lớn nhưng vẫn còn khá cao, không được nhiều người quan tâm. Trái lại, những tour đến Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Campuchia… hướng đến việc phục vụ nhu cầu tận hưởng, giải trí và mua sắm của các cặp vợ chồng mới cưới rất được chú ý.
Nhân viên tại quầy giới thiệu tour Honeymoon của một công ty (xin không nêu tên) cho biết trong số khách chọn tour của công ty này, lượng khách đăng ký tour nước ngoài chiếm tới 60%, còn số chọn tour nội địa chỉ đạt khoảng 40%. "Với tour trong nước và quốc tế có cùng mức giá, chắc chắn khách sẽ chọn đi nước ngoài. Không phải là sính ngoại, mà vì tour nước ngoài thường có chất lượng dịch vụ tốt hơn, họ biết cách chiều lòng khách và làm du lịch thân thiện hơn nhiều".
Ngành du lịch nước ngoài hưởng lợi
Mùa cưới thường sôi động từ tháng Một năm trước đến tháng Hai âm lịch năm sau, trùng với mùa thấp điểm của du lịch nội địa và bởi vậy, là khoảng thời gian mà ngành du lịch Việt Nam cần "chắt bóp" cơ hội. Tiếc rằng, chúng ta không có cơ sở để khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam biết tận dụng cơ hội một cách tối đa. Tại triển lãm này, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia đã tận dụng cơ hội để tăng cường quảng bá, xúc tiến, chào bán tour Honeymoon. Họ ra giá tour từ 6 đến 9 triệu đồng (khách sạn từ 3 đến 5 sao), ngay lập tức "kéo" được khách Việt Nam.
Theo thông tin từ Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), hiện có rất nhiều đôi uyên ương Hàn Quốc chọn Phuket - Thái Lan để hưởng tuần trăng mật. Ông Kang Sungghil, Trưởng đại diện KTO, cho rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng về thiên nhiên, thắng cảnh và di tích nhưng giá dịch vụ quá đắt đỏ, chất lượng dịch vụ kém. "Mới đây, gia đình tôi đã có trải nghiệm thú vị tại Đà Nẵng. Khi đặt phòng ở một resort tại đây, chúng tôi giật mình vì giá đắt gấp hai lần so với một resort chất lượng tương đương ở Thái Lan.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty Du lịch Vietravel nhận xét: Du lịch trăng mật thu hút cả người mới kết hôn và những người tổ chức "đám cưới vàng". Do đó, du lịch trăng mật không chỉ rơi vào mùa thấp điểm của du lịch nội địa, mà rả rích cả năm. Tuy nhiên, ngành du lịch chưa biết tận dụng "mỏ vàng" tiềm năng này.