Đầu tháng 7 sẽ có taxi chạy bằng gas
Kinh tế - Ngày đăng : 16:29, 17/06/2004
Cùng với dự án Taxi gas Petrolimex với 100 xe, Xí nghiệp Taxi Hà Nội cũng đã chuẩn bị cho đội xe taxi 30 chiếc chạy bằng gas gồm 30 chiếc sẽ đi vào hoạt động vào ngày 1/7 tới. Dự kiến, đến cuối năm, xí nghiệp sẽ đưa vào vận hành 100 chiếc taxi chạy bằng gas.
Trạm cung cấp gas đầu tiên được khai trương tại Hà Nội do Công ty cổ phần gas Petrolimex tiến hành với tổng chí phí khoảng trên 1 tỷ đồng. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tiếp tục lắp đặt thêm một số trạm mới tại TP HCM và Đà Nẵng. Kế hoạch lắp đặt trạm cung cấp gas này đã tạo bước đột phá mới cho việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông gây ra. Đồng thời tiến tới một tương lai không xa người dân sẽ chuyển sang các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu sạch.
Nhà máy ô tô Ngô Gia Tự là đơn vị đầu tiên chuyển đổi kết cấu nhiên liệu từ chạy bằng xăng sang chạy bằng gas cho đội xe taxi gồm 30 chiếc. Qua khảo sát, những xe sử dụng gas hoạt động bình thường, chi phí nhiên liệu tiết kiệm hơn so với dùng xăng từ 15-30%.
Công ty cổ phần gas Petrolimex cũng đã sử dụng gas chạy 3 chiếc xe của công ty từ cách đây 1 năm.
Xí nghiệp Taxi Hà Nội đã có đội xe taxi chạy bằng gas gồm 30 chiếc sẽ đi vào hoạt động vào ngày 1/7 tới. Thời gian đầu khi đi vào hoạt động, xí nghiệp sẽ giảm khoảng 10% giá vé cho khách hàng. Khi nào, thu hồi được vốn đầu tư cho việc lắp đặt bộ phận chuyển khí hóa lỏng, giá taxi có khả năng sẽ giảm mạnh. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, xí nghiệp sẽ tiếp tục đưa vào vận hành khoảng 50 chiếc taxi chạy bằng gas khác nâng tổng lên gần 100 chiếc.
Việc chuyển đổi kết cấu nguyên liệu này diễn ra khá suôn sẻ. Vẫn là những chiếc xe cũ chạy bằng xăng, chỉ cần lắp thêm hai bộ phận là bình chứa gas và bộ phận chuyển khí hóa lỏng (nhập của Hàn Quốc) là có thể đưa vào vận hành được. Các bình chứa gas được lắp đặt ở ngăn để hành lý phía sau xe. Tất cả các bình gas này đều được kiểm định và cấp phép sử dụng của Cục đăng kiểm Việt Nam, Phòng Công nghiệp. Bình gas được chế tạo theo tiêu chuẩn an toàn của Australia và New Zeland. Bình có bề dày tối thiểu 2,44mm và tránh nứt ngay cả khi bị móp lúc va chạm. Bình gas được thiết kế với một lỗ trong bình và sử dụng van đa cổng. Ở ngăn lắp đặt bình gas có hệ thống thông gió tự nhiên tránh tích tụ gas, đảm bảo luôn thông thoáng khoang đặt van đa cổng.
Những chiếc xe taxi chạy bằng gas này khá ưu việt vì nó có hai cơ chế vận hành. Nếu đang chạy bằng gas mà hết, bộ phận chuyển khí sẽ tự động chuyển vẫn giữ nguyên bình chứa xăng, do vậy sẽ không xảy ra tình trạng gián đoạn của khách. Việc chuyển đổi nhiên liệu còn sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ của động cơ, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và có khả năng giảm tới 75% mức ô nhiễm môi trường. Xe ôtô sử dụng gas sẽ tiết kiệm cho chủ xe 20-30% chi phí. Nếu xe chạy 100km 'ăn' khoảng 10 lít xăng thì với gas sẽ tốn khoảng 12 lít, tuy nhiên giá gas chỉ 4.000 đồng/lít trong khi xăng là 6.000 đồng.
Chính phủ nhiều nước trên thế giới như Anh, Italy, Ba Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc...đang có những chính sách ưu đãi với xe chạy bằng nhiên liệu gas. Trung Quốc thành lập một Ủy ban Phụ trách về Autogas trực thuộc Chính phủ. Riêng tại Thượng Hải, Nhà nước không chỉ hỗ trợ về giá gas mà còn hỗ trợ mỗi ôtô chuyển đổi 1.000 tệ, và qui định bắt buộc 100% taxi phải chạy bằng gas. Một số nước còn có quy định, chủ phương tiện đi vào trong nội thành bắt buộc phải chạy bằng gas. Đặc điểm nổi trội nhất của autogas (khí dầu mỏ hóa lỏng) là không gây ô nhiễm đối với đất và nguồn nước, do khả năng hóa hơi nhanh (khác với xăng dầu gây ô nhiễm đất và nguồn nước).
So với động cơ xăng, khí phát thải của autogas có hàm lượng CO thấp hơn 50%, CO2 thấp hơn 12%, NOx thấp hơn 35%, các loại hydrocarbon không cháy thấp hơn 40% và nguy cơ ảnh hưởng tầng ozon giảm 50%. Mặt khác, đối với phương tiện giao thông, loại nhiên liệu này khi đốt cháy có độ sạch cao, ít làm biến chất dầu bôi trơn, kéo dài tuổi thọ động cơ xe.
Hiện tại, Nhà máy ôtô Ngô Gia Tự cung cấp dịch vụ lắp bộ chuyển đổi, bước đầu là với ôtô, sắp tới sẽ có bộ chuyển đổi cho xe máy. Giá một bộ của ôtô khoảng 5 triệu đồng và xe máy là 1 triệu đồng. Công ty dầu khí sông Hồng và Công ty Vận tải và Dịch vụ công cộng Hà Nội đã hợp tác, nghiên cứu xây dựng lộ trình chuyển đổi, phát triển đội xe bus sử dụng gas tại Hà Nội.
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, trong thời gian tới, Autogas tại Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng. Với dân số 80 triệu người, thu nhập bình quân đầu người là 400 USD/người, số lượng xe hơi tại Việt Nam là 0,35 triệu chiếc, đặc biệt sẽ gia tăng do đà tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.
Đối với nguồn nhiên liệu, từ năm 1999, Việt Nam đã có thể cung cấp autogas từ nguồn nội địa của Nhà máy chế biến khí Dinh Cố. Sắp tới, Việt Nam sẽ có Nhà máy lọc dầu số 1, số 2 và các chương trình khí Tây Nam, nên nguồn Autogas của Việt Nam khá dồi dào.
Tuy nhiên, khó khăn chính là việc tạo dựng cơ sở hạ tầng - hệ thống phân phối gas thuận tiện cho các phương tiện giao thông. Để xây dựng hệ thống mạng lưới phân phối xăng dầu trên toàn quốc cần 15 năm, đối với gas cũng phải mất 5-10 năm. Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Gas Petrolimex sẽ tập trung vào việc mở rộng mạng lưới phục vụ Autogas trong phạm vi toàn quốc, mà trước tiên là các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM. Ngoài ra, Công ty sẽ khẩn trương hoàn thành các dự án Taxi gas Petrolimex với 100 xe, trong đó 80 xe của Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự và 20 xe của Taxi Mai Linh, Taxi Hàng không.
P.V