Mạnh tay "xử" tàu cánh ngầm không an toàn

Đời sống - Ngày đăng : 07:33, 30/08/2013

(HNM) - Tàu cánh ngầm (TCN) được xem là

Các tàu cánh ngầm tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu phần lớn đều hoạt động xấp xỉ 20 năm.



Trước khi TCN 1 động cơ bị "xử" theo quy định của Bộ GTVT, chúng tôi đã có dịp đi trên chuyến tàu Vina Express mang số hiệu 0048590, từ TP Vũng Tàu về TP Hồ Chí Minh và cảm thấy bất an trước sự xuống cấp của con tàu. Cụ thể, tại khoang 3 (khoang cuối cùng của tàu) một vài tấm kính bị nứt, được dán bằng băng keo. Khi tàu xuất bến được khoảng 30 phút, mỗi lần sóng nước đánh vào khiến những người ngồi gần cửa kính bị ướt. Anh Tạ Viết Nam phản ánh, anh thường đi từ TP Hồ Chí Minh xuống TP Vũng Tàu bằng TCN. Trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu hoạt động khá suôn sẻ, nhưng khi mưa gió bất thường, tàu hay bị sóng nước đánh vào khoang như thế này, chưa kể đôi khi bị chết máy. Chưa hết, theo nguyên tắc đối với an toàn đường thủy nội địa, đặc biệt đối với tuyến đường thủy TP Hồ Chí Minh - TP Vũng Tàu, nhân viên hãng phải hướng dẫn cách mặc áo phao và các điều kiện an toàn cho HK. Tuy nhiên trên chuyến tàu của chúng tôi, không thấy nhân viên nào của hãng thực hiện điều này. Đến khoảng 18h chiều, chiếc TCN đi vào luồng sông thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh thì bất ngờ chết máy, nằm chơi vơi gần 5 phút giữa sông nước và mưa gió. May mắn, tàu đã nổ máy lại và về đến bến suôn sẻ…

Trước chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải TCN hoạt động 1 máy chủ động sắp xếp phương tiện khác nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của HK, đặc biệt trong đúng dịp lễ 2-9 này. Mặt khác Sở GTVT sẽ tổ chức đợt kiểm tra toàn diện bộ số phương tiện này nhằm có các đề xuất về điều kiện bảo đảm an toàn đối với TCN 1 động cơ trước khi trình lên Bộ GTVT xem xét.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, hiện trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu có 3 hãng tham gia vận chuyển HK với 14 TCN, trong đó có 4 phương tiện loại 1 máy. Tính từ năm 2007 đến nay, loại hình vận tải bằng TCN đã xảy ra 34 trường hợp sự cố tai nạn, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người chết và một số vụ do không làm chủ tốc độ va chạm với các phương tiện khác, hỏng động cơ, sóng đánh vỡ kính... Riêng trong 8 tháng năm 2013 đã xảy ra 15 sự cố do hỏng động cơ hoặc phương tiện không đạt được tốc độ.

Trong các vụ TCN gặp sự cố, theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, đáng lo nhất là loại TCN 1 máy. Bởi khi hoạt động trên biển, nếu loại tàu này chết máy thì coi như HK bị "thả nổi" vì không có động cơ phụ trợ giúp. Thế nên việc trang bị tàu 2 động cơ là rất cần thiết. Cũng liên quan đến độ an toàn của loại hình vận tải này, ông Trần Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH vận tải Quang Hưng (Petro Express) thẳng thắn cho biết, hiện vẫn chưa có quy định về niên hạn cụ thể dành cho các tàu hoạt động vận tải đường sông. "Cần phải bổ sung ngay và nên quy định niên hạn từ thời gian sản xuất, thời gian nhập hay thời gian tàu chạy cho hợp lý", ông Hiệu băn khoăn.

Gia Bảo