Hà Nội sẽ xin phép thu phí quản lý trên Đại lộ Thăng Long
Xã hội - Ngày đăng : 14:19, 23/08/2013
Sáng 23/8, tập thể UBND TP họp phiên thường kỳ tháng 8, tiếp tục đóng góp ý kiến cho dự thảo đề án thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long.
Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc hiện đại, là trục giao thông chính nối liền Thủ đô Hà Nội với các huyện của ngõ phía Tây Thủ đô cũng như kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc, phục vụ phát triển kinh tế xã hội các địa phương nơi tuyến đường đi qua. Đây là tuyến đường cao tốc, hiện đại, cho phép các phương tiện chạy với tốc độ cao, do đó việc quản lý, vận hành, khai thác cũng như xử lý vi phạm, xử lý các sự cố đòi hỏi có các trang thiết bị chuyên dụng, đồng bộ, ứng dụng công nghệ hiện đại.
Theo dự thảo đề án do Sở GTVT trình bày, các thành phần cơ bản của hệ thống giao thông thông minh sẽ gồm: hệ thống đếm và phân loại phương tiện giao thông tự động; hệ thống camera giám sát CCTV dùng cho việc giám sát các hoạt động giao thông diễn ra trên tuyến; hệ thống bảng báo hiệu tự động (VMS) cung cấp các thông tin xác thực trên tuyến đường tới người điểu khiển phương tiện; hệ thống truyền dữ liệu DTS đảm bảo kết nối toàn bộ các thiết bị trong hệ thống; trung tâm điều hành là trụ sở làm việc và điều hành hoạt động của Trung tâm quản lý đường cao tốc; trạm thu phí; phần mềm quản lý giao thông thông minh ATMS; hệ thống Kiểm soát xe quá khổ, quá tải…
Đáng chú ý trong dự thảo đề án này, TP sẽ tổ chức thu phí tại Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn vốn đầu tư cho ngân sách, đồng thời tạo nguồn thu tiếp tục đầu tư các tuyến đường khác trên địa bàn; tạo nguồn thu để thực hiện công tác quản lý, duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng Đại lộ Thăng Long.
TP sẽ tổ chức quy trình thu phí theo loại xe, tải trọng và thực tế quãng đường đi. Hình thức thu phí chủ yếu là một hình thức trả phí không dùng tiền mặt (ETC) thông qua tài khoản đăng ký trước với hệ thống, hoặc thẻ trả trước với mệnh giá khác nhau. Trong giai đoạn đầu, hệ thống thu phí đường cao tốc sẽ sử dụng hai hình thức là giao dịch thu phí với thiết bị điện tử (ETC) và giao dịch thu phí có người kiểm soát (MTC) để thực hiện thu phí qua thẻ và có thể thu phí tiền mặt trong giai đoạn chuyển tiếp, về lâu dài sẽ bỏ hẳn việc thu phí bằng tiền mặt.
Các ý kiến đóng góp tại phiên họp đều cho rằng việc triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long vào giai đoạn hiện nay là hết sức cấn thiết. Tuy nhiên, nên tách đề án ra 2 phần, một phần về ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm quản lý hệ thống giao thông và một phần là triển khai hình thức thu phí tại Đại lộ Thăng Long bởi nội dung này cần phải xin phép Chính phủ.
Ngoài ra, một số đại biểu cũng băn khoăn về việc có cần thiết phải thành lập đơn vị quản lý vận hành Đại lộ Thăng Long hay không trong khi thành phố không được tăng biên chế? Để tránh lãng phí, cùng với việc đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, TP nên tính toán thêm hệ thống quảng cáo thông minh vừa kết hợp tuyên truyền các ngày lễ lớn của Thủ đô và phục vụ doanh nghiệp khi có nhu cầu; nên làm rõ thời gian thu hồi vốn sau khi tiến hành thu phí; lưu tâm đến giải pháp gian lận tiền vé giữa xe tải và xe con…
Đồng tình với các đại biểu về sự cần thiết triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết chủ trương của TP là ứng dụng CNTT, tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm quản lý giao thông. Việc quản lý này nhằm khai thác mạng lưới giao thông trên địa bàn một cách linh hoạt, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Trước mắt, việc xây dựng, triển khai đề án sẽ làm cơ sở để tiến hành mở rộng mô hình quản lý giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc khác, các tuyến đường trục chính đô thị, đường vành đai, đường quốc lộ hướng tâm và toàn bộ mạng lưới đường trên địa bàn TP đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Mặt khác, Chủ tịch cũng cho rằng cần thu hút nguồn lực xã hội hóa về quảng cáo trên trục đại lộ này, tạo nguồn thu nuôi bộ máy quản lý điều hành. Tuy nhiên cần triển khai trên nguyên tắc phải bảo đảm các quy định, quy chuẩn, bảo đảm an toàn giao thông, trong đó chú trọng tuyên truyền, giới thiệu các hình ảnh, thành tựu, dịp lễ kỷ niệm của Thủ đô và đất nước, để Đại lộ Thăng Long không chỉ là con đường có quản lý hiện đại, mà còn làm đẹp cửa ngõ vào trung tâm Thủ đô.
Cuối cùng Chủ tịch đồng ý giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, nghiên cứu lập thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long và sử dụng nguồn vốn ngân sách của TP.
Riêng về triển khai trạm thu phí tại đây, Chủ tịch giao Sở GTVT lập đề án riêng (trong đó cũng áp dụng CNTT, khoa học kỹ thuật hiện đại), hoàn thành trong tháng 9, để tháng 10 UBND TP trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.