Hứa hẹn những mùa hè nhạc kịch sôi nổi

Văn hóa - Ngày đăng : 07:19, 20/08/2013

(HNM) - Trong tuần qua, 5 suất diễn vở ca nhạc kể chuyện

Cảnh trong vở ca nhạc kể chuyện “Góc phố danh vọng”.



Năm 2012, với vở diễn "Góc phố danh vọng", lần đầu tiên một nhóm bạn trẻ chưa phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp dựng một vở ca nhạc kể chuyện hoàn chỉnh có sức thu hút khán giả Thủ đô. Hè 2013, những người trẻ trở lại một cách thành công với "Dự án kép" gồm 2 vở ca nhạc kể chuyện: "Góc phố danh vọng" và "Đêm hè sau cuối".

"Góc phố danh vọng" - phiên bản mới diễn ra hồi giữa tháng 7 đã có sự chỉnh sửa và thay đổi đáng kể. Những vũ đạo sôi động, những ca khúc lãng mạn, bay bổng quen thuộc của nước ngoài được viết lời Việt, câu chuyện tình giữa Rudolf, Roxane, Flint không còn nặng yếu tố lãng mạn, màu sắc cổ tích, diễn biến nội tâm sâu sắc hơn.

Với "Đêm hè sau cuối", đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh và ê kíp mang tới cho khán giả nhiều bất ngờ hơn, đặc biệt là cách khai thác đề tài trinh thám cho nhạc kịch. Tài biên kịch của Nguyễn Phi Phi Anh được khẳng định qua một câu chuyện trinh thám ly kỳ, bí ẩn và cuốn hút. Đó là câu chuyện về những vụ án mạng liên tiếp xảy ra trong đại gia đình nhà bà Thìn với thành phần gồm cả con đẻ, con nuôi, con ngoài giá thú và đông đảo người hầu. Những tình tiết bất ngờ xảy ra khi chứng cứ rõ ràng cùng suy luận rành mạch lại dẫn đến kết luận sai lầm. Bất ngờ ở cái kết kịch tính, bất ngờ với những vũ điệu sôi động, đó là điểm cuốn hút của vở diễn này. Tính triết lý ẩn sau câu chuyện là điểm khiến cho vở diễn có chiều sâu. Tấn bi kịch nhà bà Thìn là hệ quả tất yếu của những hành động bồng bột, thiếu suy nghĩ của con người trong cuộc sống phức tạp...

Với "Đêm hè sau cuối", cần phải tính đến những màn vũ đạo đẹp mắt, sôi động cùng 20 ca khúc quốc tế được Nguyễn Phi Phi Anh viết lại lời Việt, giúp công chúng dễ dàng tiếp cận, dễ dàng hòa mình vào vở diễn. Dàn nhạc chơi trực tiếp trên sân khấu, các ca sĩ đứng ngay bên cạnh, tất cả hòa nhập hoàn toàn về diễn xuất. Đó là những thứ ít gặp ở sân khấu Việt Nam.

Hai vở nhạc kịch, mỗi vở một nội dung, mang sắc thái khác nhau, được dựng một cách chuyên nghiệp bởi những người trẻ không chuyên. Nguyễn Phi Phi Anh, người khởi xướng dự án đã tạo một tiền lệ trong công tác tuyển người và dàn dựng. Anh điều chỉnh liên tục ở từng nhóm diễn viên, ca sĩ, cả về âm nhạc, vũ đạo, kỹ thuật trình diễn, ngay cả khi vở diễn đã ra mắt công chúng một, hai buổi. Việc thử thách ngay ở những điều khó: Tình tiết kịch bản, chọn bài hát, kỹ thuật vũ đạo....

"Dự án kép 2013" không chỉ cống hiến những tác phẩm nghệ thuật mới mà còn tạo dựng thói quen thưởng thức nghệ thuật cho công chúng. Giới trẻ, vốn được coi là không mấy mặn mà với sân khấu, nay là những người hào hứng nhất. Họ mua vé, chờ đợi, ăn mặc đẹp tới ngồi chật khán phòng và bàn tán sôi nổi về các vở diễn. Bởi thế, sẽ là không quá lời khi nói rằng "Dự án kép" được trông đợi trở lại trong những mùa hè sau.

Thụy Du