“Tôi kinh doanh bằng lòng tin”
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 19:22, 19/08/2013
PV: Cơ duyên nào anh quyết định chọn kinh doanh mặt hàng kính mắt?
Anh Hoàng Mạnh Hùng (HMH): Đơn giản lắm, bản thân cái kính nó đem lại nhiều lợi ích cho người mua, ngoài việc phục vụ những người bị cận thị, nó còn che bớt những nhược điểm của đôi mắt nên tôi nghĩ thị trường này sẽ phát triển. Ngoài ra, tôi muốn nhiều người dân Việt Nam có ý thức hơn về việc dùng kính. Chiếc kính bảo vệ đôi mắt vì nó giúp tránh tia cực tím rất có hại cho mọi người. Đôi mắt nếu để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều sẽ bị bệnh đục thủy tinh thể. Trung bình, người châu Phi tuổi 37-38 là bị đục; người châu Á những nước ít phát triển 50 tuổi; người châu Á những nước phát triển 70 tuổi. Còn người châu Âu do y tế cộng đồng của họ phát triển, họ hiểu biết nhiều hơn, khi bước chân ra ngoài đường họ đã đeo kính râm nên tỷ lệ này thấp hơn.
PV: Trong thời buổi kinh tế suy thoái toàn cầu, nhiều doanh nghiệp phá sản, hoặc thu hẹp kinh doanh, riêng Việt Tín vừa mở thêm một show room lớn tại Trung tâm thương mại lớn nhất châu Á hiện nay, với giá thuê mặt bằng không phải nhỏ. Anh đã chuẩn bị chiến lược kinh doanh cho mình thế nào?
HMH: Tôi như “con cá lội ngược dòng”, tôi biết mở rộng kinh doanh trong giai đoạn này sẽ rất khó khăn, nếu trước đây có 10 khách hàng giờ chỉ có 5 người tôi cũng chấp chận. Thời điểm này là thời điểm khó khăn chung của mọi người, có 5 khách hàng cũng đã rất tốt. Những người nhút nhát không dám liều thì sẽ bỏ không dám kinh doanh. Nhưng tôi lại nghĩ khác, sao phải đợi đến khi thị trường hồi phục mới dám làm? Trong khi hiện lãi suất ngân hàng đang rất hấp dẫn. Đợi được đến lúc thị trường nổi thì lãi suất ngân hàng lại 18 – 20%, mới tranh nhau đi vay thì rất khó khăn, mệt mỏi. Những người dám dũng cảm lội ngược dòng thì những người đó có cơ hội hơn trong chiến thắng.
|
Mọi người đang “rút gọn” thì tôi mở rộng, tôi cũng không làm gì quá sức, chỉ vừa sức thôi. Nếu tính Hà Nội có 8 triệu dân cả nội và ngoại thành thì sẽ có khoảng 1 triệu người dùng các loại kính gồm: kính lão, kính cận, kính trẻ em, kính thời trang…Thời gian trước đây thị phần của tôi là 1% (khoảng 10.000 người), giờ tăng lên 4% (40.000). Riêng thị phần kính thời trang cao cấp của tôi thì phải lên tới 40%. Nếu khó khăn số khách hàng giảm một nửa tôi vẫn sống được.
PV: Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam bị mất lòng tin vào hàng hiệu cao cấp khá nhiều sau nhiều vụ cơ quan quản lý thị trường bắt vì những vụ hàng giả, hàng thật làm người tiêu dùng hoang mang. Anh có ngại khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng thương hiệu?
HMH: Quan trọng nhất là cái tâm của người kinh doanh. Tôi kinh doanh bằng lòng tin. Người ta mượn thương hiệu nước ngoài để kinh doanh lấy tiền, còn tôi kinh doanh bằng thương hiệu Việt Nam. Tôi cho rằng tôi bắt đầu xây dựng thương hiệu của riêng mình thì không hy vọng lãi to, lãi nhiều được. Ví dụ thương hiệu Milano đã có từ cách đây mấy chục năm thì thương hiệu Việt Tín của tôi mới bắt đầu được 6-7 năm. Tôi kinh doanh bằng thương hiệu Việt Tín, chứ ko dùng các thương hiệu như: Gucci, Catier, RayBan, Prada, Tiffany&Co, Versace, Vogue…
Hiện chỉ có một số công ty bán hàng cao cấp thật, còn lại đa số cũng bán các mặt hàng trà trộn khá nhiều. Tôi không sợ khách hàng sẽ thắc mắc về mặt hàng của tôi, vì tôi “bày” luôn ra trước mắt mọi người để khách hàng có thể tự chọn hàng ghi rõ xuất xứ: Trung Quốc, Indonexia, hay Italy…Ví dụ: kính mắt Guci chính hãng nhưng mắt kính của Indonexia, vít lại đặt tại Nhật nhưng khi lắp ráp sẽ được làm tại Trung Quốc. Tôi khẳng định hàng chính hãng thật, mà giá thành giảm rất nhiều. Có thể 1 chiếc kính có giá 350 USD (7 triệu đồng) nhưng khi về Việt Nam chỉ có giá 5,5 triệu đến 6,5 triệu đồng. Chính vì tôi đề rõ sản phẩm là xuất xứ ở đâu mọi người sẽ không lăn tăn, vì ai khi mua hàng hiệu cũng sợ đó là hàng Trung Quốc. Cái nào nhập 100% là hàng Italia tôi sẽ dán mác hàng của Ý. Tôi cũng chọn cách nhập hàng từ qua các nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam như Dilusso, Thanh Bắc…Tôi biết, các thương hiệu cao cấp đều có yêu cầu các quy chuẩn về cửa hàng rất cao, nếu tự tìm nguồn hàng sẽ mất rất nhiều thời gian. Tôi dành thời gian đầu tư cho việc phát triển thị trường, xây thương hiệu hơn việc tìm cách lang thang tìm mua nguồn hàng rẻ hơn một chút.
Ngoài ra, tôi coi trọng dịch vụ services hậu bán hàng như: đầu tư nhiều máy móc đắt tiền, chấp nhận tuyển bác sỹ về khám tư vấn và chỉnh kính cho khách hàng, thay vì tuyển kỹ thuật viên chỉnh kính…Những cái đó khách hàng cảm thấy dịch vụ tốt sẽ tự truyền miệng nhau về chất lượng.
PV: Hiện nay có những người hàng hiệu, nhưng hiểu hàng hiệu không nhiều. Anh có nghĩ mình sẽ góp phần thay đổi văn hóa dùng hàng hiệu ở Việt Nam không?
HMH: Tôi nghĩ số người Việt Nam dùng hàng hiệu mà hiểu nó là rất ít. 7 năm tôi theo đuổi việc kinh doanh hàng hiệu thì chỉ có một vài người hiểu được hàng hiệu là thế nào? Mỗi nhãn hiệu thời trang đều có xuất xứ và một câu chuyện riêng. Tôi không dám nghĩ mình sẽ thay đổi được điều gì vì việc dùng hàng hiệu còn phụ thuộc vào sở thích, kinh tế. Nhưng tôi mong sẽ ngày càng nhiều người Việt Nam dùng hàng hiệu và hiểu hàng hiệu hơn.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.