Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về dự án sân bay quốc tế Long Thành
Kinh tế - Ngày đăng : 10:09, 18/08/2013
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định: cần thiết phải xây dựng thêm CHK nhằm hỗ trợ, thay thế Tân Sơn Nhất và CHKQT Long Thành là lựa chọn hiệu quả nhất. Dự báo tăng trưởng sản lượng hành khách thông CHKQT Tân Sơn Nhất năm 2013 khoảng 19 triệu lượt khách. Từ năm 2018 đến năm 2020 sẽ đạt công suất thiết kế là 20-25 triệu hành khách/năm và sẽ quá tải các năm sau đó. Tuy nhiên, việc mở rộng để nâng công suất CHKQT Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu khai thác là rất khó thực hiện được do CHK hiện hữu có 2 đường hạ cất cánh song song dạng đóng. Nếu đầu tư thêm 1 đường hạ cất cánh tương đương về phía Bắc của sân bay cũng không khả thi do CHK nằm trong khu vực dân cư dày đặc và các đường phố chính đã giới hạn khu vực này. Việc mở rộng để nâng công suất CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh như tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, việc đầu tư xây dựng CHKQT mới để hỗ trợ và thay thế Tân Sơn Nhất khi đạt công suất thiết kế không thể là nguyên nhân hạn chế các nhà đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh mà sẽ góp phần phát triển kinh tế khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, giúp giao thông của hành khách đi máy bay được thuận tiện hơn, giúp TP.Hồ Chí Minh phát triển bền vững, giảm ùn tắc giao thông nội đô.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu và báo cáo Chính phủ về kiến nghị của ông Mai Trọng Tuấn và ông Lê Trọng Sành về việc không nên xây CHKQT Long Thành. Quan điểm của 2 cá nhân này là việc đầu tư 8 tỷ USD để xây sân bay mới lãng phí trong khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vừa tiết kiệm vừa giữ được giá trị lịch sử.