Không lùi thời gian thông xe đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Kinh tế - Ngày đăng : 06:12, 02/08/2013
Đường cao tốc này là một phần của đường xuyên Á AH14, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc. Tuyến đường này cũng là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.
Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Cuối năm 2013 thông xe kỹ thuật Trải thảm bêtông nhựa tại gói thầu số 1 do nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc) thi công. Ảnh: Lao động |
Theo thiết kế, đoạn Hà Nội - Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc tối thiểu 100km/h; đoạn Yên Bái - Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80km/h. Dự án khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1,249 tỷ USD. Khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ rút ngắn hành trình từ Hà Nội lên Lào Cai xuống còn 3 giờ, tạo đà phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc, đặc biệt là cho các tỉnh có tuyến đường đi qua.
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đại diện chủ đầu tư), trong quá trình triển khai, dự án đã gặp rất nhiều khó khăn, như thời tiết không thuận lợi, giải phóng mặt bằng chậm, giá nguyên vật liệu tăng...; song chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực để thông tuyến, hợp long các công trình lớn như hầm xuyên núi địa phận tỉnh Yên Bái, hợp long các cầu sông Lô, sông Hồng và hầm chui quốc lộ 2. VEC đang yêu cầu tư vấn và nhà thầu từng bước chuyển sang giai đoạn hoàn thiện cho các gói thầu đầu tiên và khẩn trương thi công để thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, lãnh đạo VEC cũng thừa nhận, tiến độ triển khai một số gói thầu của dự án vẫn đang bị chậm so với yêu cầu, đặc biệt là các gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Yên Bái.
Tại gói thầu A2, giá trị sản lượng tính đến nay mới đạt hơn 66% và đã phải điều chỉnh hợp đồng. Nhà thầu chính Posco (Hàn Quốc) cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã tiến hành nhiều giải pháp mạnh, như loại bớt nhà thầu yếu, cắt khối lượng của những nhà thầu thi công không bảo đảm, tăng viện thêm nhiều nhà thầu mạnh... Mặc dù vậy, so với tiến độ chung của dự án vẫn chưa đạt yêu cầu. Các gói thầu A4, A5 của nhà thầu chính Keangnam (Hàn Quốc) cũng đang thi công rất chậm. Theo hợp đồng, các gói thầu này đều sẽ kết thúc vào tháng 9-2013 nhưng gói A4 hiện mới đạt được hơn 40% và gói A5 đạt gần 30% khối lượng.
Để tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công, VEC cam kết cung cấp đủ vốn, giải ngân kịp thời cho nhà thầu và giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc trên công trường, trong đó có mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai thi công. Tại buổi kiểm tra trực tiếp hiện trường ngày 9-7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: Dự án hàng tỷ đô la mà chậm tiến độ, chậm đưa vào khai thác, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư là không thể chấp nhận được. Các nhà thầu quốc tế phải đẩy nhanh tiến độ, không thể cứ hứa suông. Bộ GTVT sẽ tăng cường lực lượng mạnh nhất để bằng mọi cách cơ bản thông xe tuyến cao tốc vào cuối năm nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng. Các nhà thầu chính hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng sẽ được thưởng. Trường hợp không hoàn thành đúng hợp đồng, Bộ GTVT sẽ phạt nặng, đồng thời không cho phép tham gia bất kỳ dự án giao thông nào trong thời gian tới.