Dịch vụ truyền hình cáp thay đổi hướng tới khách hàng

Kinh tế - Ngày đăng : 06:23, 29/07/2013

(HNM) - Liệu sự thay đổi của truyền hình cáp tại Việt Nam có đem lại những tín hiệu tốt cho khách hàng…?.

Gần đây nhất, đầu tháng 7, Công ty CP Dịch vụ phát thanh và truyền hình Hà Nội (BTS) đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu - logo mới cho Truyền hình Cáp Hà Nội với tên gọi HcaTV. Cùng với phần nhận diện thương hiệu là slogan "Thế giới giải trí của thời đại", HcaTV mong muốn mang lại sự lựa chọn giải trí tốt nhất cho mỗi khách hàng nhằm theo kịp xu hướng của thời đại về công nghệ truyền hình. Đặc biệt, từ tháng 6-2013, Truyền hình Cáp Hà Nội đã đưa vào hoạt động tổng đài chăm sóc khách hàng 19001222, sẵn sàng giải đáp và phục vụ khách hàng 24h/7 ngày. Đây chính là điểm mới nổi trội của HcaTV khi mà trước đó không ít thuê bao truyền hình cáp của đơn vị này muốn liên hệ để phản ánh về chất lượng dịch vụ không dễ và vì vậy họ đã buộc phải từ bỏ dịch vụ.


Nói về sự thay đổi cũng phải kể đến Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VCTV) thuộc VTV. Từ cuối năm 2012, đơn vị này đã hợp tác với một loạt đối tác có thể gọi là "sừng sỏ", tiêu biểu như EVN. Sở dĩ nói là như vậy là vì EVN đang nắm trong tay hệ thống cột điện trên toàn quốc và với hợp tác này VCTV sẽ được ưu đãi lớn về giá thuê - điều mà các DN viễn thông lớn như VNPT, ngay cả Viettel (dù đã tiếp nhận EVN Telecom) cũng không dễ trong đàm phán và phải thuê với giá cao. Cũng cuối năm 2012, VCTV đã ký kết hợp tác với Công ty CP Truyền hình Cáp Sông Thu (Đà Nẵng) - đơn vị được coi là có lượng thuê bao lớn trên địa bàn và khu vực miền Trung để chia sẻ hạ tầng mạng truyền dẫn, các gói kênh của nhau. Tháng 3-2013, VCTV lại lần lượt ký hợp tác với Truyền hình Cáp TP Hồ Chí Minh (thuộc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh), hợp tác với CMC Telecom cung cấp dịch vụ internet trên đường truyền hình cáp. Tháng
5-2013, VCTV đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu, logo mới cho Truyền hình Cáp Việt Nam là VTVCab với mong muốn chuyển tải thông điệp VTVCab sẽ có phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng phạm vi phủ sóng, chú trọng dịch vụ sau bán hàng. Cùng với ra mắt thương hiệu mới, VTVCab còn ra mắt kênh giải trí VTVCab 1… Như vậy, một loạt động thái của VTV nói chung, VCTV nói riêng cho thấy, dù họ công bố là cùng chia sẻ hạ tầng truyền dẫn, chương trình nhằm tận dụng lợi thế của nhau và tiết kiệm nguồn đầu tư…; song ở một góc độ nào đó có thể nói đây được coi là bước chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh sắp tới khi Viettel bước vào "sân chơi" cung cấp truyền hình trả tiền. Vì, với những gì mà Viettel đã thành công ở thị trường viễn thông, lại có thế mạnh về hạ tầng truyền dẫn có thể khiến cho các nhà đài, trong đó có VTV lo ngại. Thậm chí, rất có thể, sau khi thực hiện xong đề án tái cơ cấu, VNPT - vốn có thế mạnh về đường trục cáp quang cũng tham gia cung cấp truyền hình cáp… Khi được hỏi về việc Viettel được kinh doanh truyền hình trả tiền, đại diện VCTV cho rằng đơn vị này không lo ngại sự tham gia của Viettel vì thế mạnh của truyền hình trả tiền nằm ở nội dung chương trình - mà đây lại là thế mạnh của VTV. Còn về hạ tầng truyền dẫn, nếu muốn, có thể hợp tác với đối tác để đầu tư khai thác hạ tầng.

Có thể nói, nhiều năm qua, chất lượng dịch vụ của truyền hình cáp chưa được nâng cao và ít có tiến bộ. Nhưng, gần đây khi các nhà đài liên tục thay đổi hình ảnh, ký kết hợp tác… cho thấy thay đổi này cũng đáng được quan tâm, ủng hộ, vì suy cho cùng cũng là hướng đến khách hàng.

Việt Nga