Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an Thủ đô
Giới trẻ - Ngày đăng : 05:27, 19/07/2013
LTS: Trong cuộc gặp gỡ với báo chí mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc CATP Hà Nội phấn khởi thông báo, hai chương trình lớn mà Công an Hà Nội thực hiện trong thời gian qua đang được dư luận cả nước và Bộ Công an đánh giá cao là đột phá trong cải cách hành chính và đổi mới tác phong, lề lối làm việc để tạo hình ảnh thân thiện của người chiến sĩ công an Thủ đô. Bằng những việc làm cụ thể, CA Hà Nội đang nỗ lực viết tiếp những trang vàng truyền thống của lực lượng Công an nhân dân.
Bài 1: Đột phá từ cải cách hành chính
Những việc mà CATP đã làm được như cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký xe và cấp lại chứng minh thư nhân dân đến tận địa bàn cư trú đã tạo chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của người dân.
Khi người dân đồng thuận
Sau một thời gian ngắn vận động, 185 tổ chức, hộ gia đình thuộc phường Dịch Vọng, gần 200 hộ dân thuộc phường Quan Hoa và tất cả những hộ kinh doanh trên vỉa hè phố Cầu Giấy, Xuân Thủy… đã đồng thuận ký cam kết giữ sạch hè đường, không đổ rác, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Thông tin trên được Thượng tá Nguyễn Văn Thủy, Phó Trưởng CA quận Cầu Giấy khẳng định. Thượng tá Thủy cho biết thêm, chưa khi nào ở quận Cầu Giấy có sự vào cuộc khẩn trương, tích cực của các cấp chính quyền cùng người dân tự nguyện giúp đỡ lực lượng CA làm đẹp phố phường như trong thời gian gần đây. Xác định trục đường Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy - Cầu Giấy là trục hướng tâm, nơi đón nhiều đoàn khách nước ngoài từ Sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội, quận Cầu Giấy đã chủ trương xây dựng một tuyến phố văn minh, sạch đẹp. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận từ các hộ dân sinh sống dọc tuyến phố.
Công an quận Hai Bà Trưng giúp người dân trên địa bàn làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện giao thông. |
Dễ nhận thấy trong những ngày qua không còn cảnh bày bán vật liệu xây dựng trên phố Phạm Văn Đồng, không còn hình ảnh mái vẩy, mái tôn và bày bán hàng hóa, họp chợ tràn lan trên tuyến phố Xuân Thủy, Cầu Giấy. Bà Đỗ Thị Thanh Thuần ở 363 Cầu Giấy cho biết: "Năm nay tôi 78 tuổi rồi, cũng chứng kiến nhiều đổi thay ở khu phố, nhưng khi được chính quyền tuyên truyền về việc xây dựng tuyến phố văn minh bản thân cũng thấy đó chính là việc của cá nhân mình chứ không phải ai khác. Thế là chẳng những bản thân gia đình mà tôi còn vận động thêm nhiều bà con khác cùng ký cam kết thi đua xây dựng tuyến phố văn minh". Ông Nguyễn Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết thêm, có rất nhiều tổ chức cá nhân gương mẫu như gia đình bà Thuần sau khi được chính quyền tuyên truyên nhắc nhở nâng cao ý thức trên hệ thống loa phóng thanh đã tự nguyện làm cam kết bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường từ chính trước cửa nhà mình cho đến toàn tuyến phố.
Kết quả, qua tuần đầu tiên triển khai các đơn vị đã ký kết giao ước thi đua, thống nhất xây dựng cơ chế phối hợp; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương đến từng chỉ huy CAQ, Trưởng CAP, CSTT, CSKV… trong việc bảo đảm TTĐT, TTCC trên địa bàn mình quản lý, đại diện các đơn vị cũng chỉ rõ những điểm "nóng" về TTĐT, TTCC cần phải giải quyết và biện pháp duy trì lâu dài kết quả đạt được. Thượng tá Nguyễn Văn Thủy cho biết thêm, phát huy những kết quả đạt được trong việc duy trì hình ảnh đô thị mới trên địa bàn quận Cầu Giấy, CA quận đã triển khai việc sang tên, đổi chủ phương tiện xe máy cho người dân trên địa bàn quận tại trụ sở CA phường, sau khi có kết quả cảnh sát khu vực sẽ tới từng hộ trao tận tay người dân… Trong công tác cải cách hành chính, lãnh đạo CATP Hà Nội luôn quán triệt đến các đơn vị, cán bộ chiến sĩ phải vào cuộc hết mình, không ngại khó, ngại khổ. Sau mỗi chuyên đề, kế hoạch thành công, người dân được phục vụ tốt hơn, còn lực lượng thực thi nhiệm vụ thêm trưởng thành.
Loại bỏ thủ tục rườm rà
Theo Đại tá Đàm Thanh Thế, Trưởng CA quận Hai Bà Trưng, bên cạnh việc phải đi lại nhiều lần khiến người dân ngại đi làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện giao thông, đa số người dân đều bận làm việc vào giờ hành chính, đến ngày nghỉ họ tranh thủ đi làm thủ tục thì các cơ quan hành chính lại không tiếp nhận nên rất khó giải quyết tập trung. Để tạo điều kiện tối đa cho người dân và phục vụ tốt công tác quản lý phương tiện, CA quận Hai Bà Trưng đã chủ động làm việc với Chi cục Thuế, Kho bạc, lực lượng CSGT và thống nhất "gom" nhiều "cửa" thành "một cửa" và cũng không ngại khi làm việc vào ngày nghỉ.
Thực tế, khi đến làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện giao thông tại quận Hai Bà Trưng, người dân được đưa vào bàn tiếp nhận hồ sơ, lấy tờ khai lệ phí trước bạ. Mọi vấn đề thắc mắc được giải thích tại chỗ. Sau đó, cán bộ thuế tính thuế trước bạ rồi người đến làm thủ tục nộp luôn cho cán bộ kho bạc có mặt tại đây. Sau khi người dân hoàn tất các thủ tục thuế, tại tầng hầm của Chi cục Thuế, CSGT sẽ cà số xe, viết giấy hẹn ngày nhận đăng ký mới. Toàn bộ quy trình trước đây vốn nhiêu khê, đã được giải quyết chưa đến 30 phút. Bà Lê Thị Thìn (60 tuổi) ở 42 Phù Đổng Thiên Vương cho biết: "Gia đình có chiếc xe Spacy từ năm 2001, đến nay không còn liên lạc được với chủ cũ. Đi xe không chính chủ thấy bất an lắm, nhưng trước đây ngại thủ tục rườm rà, đi lại nhiều nên mãi vẫn chưa sang tên được. Nay nhờ các anh CA giúp tôi đã đăng ký xe theo đúng tên.
Những ngày CA phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy tổ chức đăng ký xe cho người dân thực sự như ngày hội. Với kinh nghiệm đã triển khai ở các địa bàn khác cho thấy, số lượng người dân đến làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển phương tiện rất lớn, do vậy công tác chuẩn bị được CAP Dịch Vọng tổ chức chu đáo. Từ CBCS được bổ sung đến dụng cụ, phương tiện dùng để phục vụ người dân cũng được đơn vị bố trí, sắp xếp hợp lý. Chỉ huy CAP Dịch Vọng bố trí hai CBCS ứng trực, hướng dẫn người dân vào trong làm thủ tục từ khu vực được chọn làm nơi để người dân đến giao dịch cho thuận tiện. Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, CAP Dịch Vọng còn bố trí đầy đủ bàn, ghế, những vật dụng như bút bi, keo, hồ dán và biểu mẫu… phục vụ nhân dân. Quạt mát, bình nước uống cũng được CBCS CAP Dịch Vọng trang bị, bố trí đầy đủ, sẵn sàng phục vụ người dân. Cụ Đặng Tô (81 tuổi) ở chung cư N05 Dịch Vọng vẫn nhớ mãi hình ảnh tận tụy của cán bộ, chiến sĩ CAP Dịch Vọng. Sau khi biết hoàn cảnh cụ Tô sức khỏe yếu, con trai bị dị tật bẩm sinh không thể mang xe máy đến kiểm tra số khung, số máy, Trung tá Bùi Văn Đang, Trưởng CAP Dịch Vọng đã cử ngay một CSKV đưa cụ về tận nhà để cà số khung, số máy, hoàn thiện hồ sơ sang tên cho chiếc xe của cụ. Không chỉ có cụ Đặng Tô, hàng trăm người dân khác ở Thủ đô đã được hưởng nhiều tiện ích từ cải cách hành chính của lực lượng CATP Hà Nội.
Theo đánh giá chung của dư luận, việc lực lượng CSKV, công an phụ trách xã, công an xã thời gian qua đến từng hộ dân phát biểu mẫu, hướng dẫn kê khai thủ tục đăng ký xe, xác nhận và trả kết quả nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực sự là khâu "đột phá" mạnh mẽ của lực lượng Công an Hà Nội trong thực hiện cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân. Đây cũng chính là việc làm thiết thực của Công an Thủ đô hưởng ứng "Năm kỷ cương hành chính" của thành phố Hà Nội trong năm 2013.