Thông xe đoạn đầu tiên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Kinh tế - Ngày đăng : 18:20, 13/07/2013
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn dự. Đây là đoạn cao tốc sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản đầu tiên hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần đẩy mạnh giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với Thái Nguyên và các vùng lân cận, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Một đoạn quốc lộ 3 mới thuộc gói thầu PK2. Ảnh: Huy Hùng |
Dự án xây dựng QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, là một trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm về Hà Nội, nơi tập trung đầu mối GTVT giữa vùng Thủ đô với các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự án có mục tiêu giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển... đẩy mạnh giao thương giữa Hà Nội và các vùng lân cận, phục vụ thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Toàn tuyến dài 63,8km đi qua 3 địa phương là Hà Nội (23,8km), Bắc Ninh (8,2km) và Thái Nguyên (31,8km). Trên tuyến có 19 cầu và 6 nút giao khác mức. Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp gồm các gói: PK1-A; PK1-B; PK1-C và gói thầu PK2. Đây là công trình xây dựng đường bộ cao tốc có quy mô lớn, yêu cầu khắt khe về chất lượng, lại triển khai trong giai đoạn kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn; giá nguyên vật liệu biến động mạnh; nguồn vốn tín dụng tăng cao, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ở một số đoạn bị chậm nên quá trình triển khai đã gặp nhiều khó khăn. Có thời điểm, một số gói thầu bị chậm tiến độ so với hợp đồng tới 10-15 tháng. Trước tình hình đó, chủ đầu tư đã quyết liệt thay thế hàng chục nhà thầu không bảo đảm năng lực. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT và sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong công tác GPMB, phân luồng giao thông phục vụ thi công nên dự án đã có những bước chuyển biến. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng công việc. Đoạn cao tốc 4 làn xe dài 31,8km qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên thuộc gói thầu PK2 đã hoàn thành theo đúng yêu cầu.
Ông Chu Văn Thiệu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu cho biết, dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự ủng hộ, giúp đỡ của Bộ GTVT, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, công nhân viên, tiến độ dự án đã liên tục được cải thiện, rút ngắn thời gian bị chậm từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Đặc biệt, tinh thần quyết tâm thi đua cao điểm 75 ngày đêm, kể từ 8-4-2013, theo chỉ thị của Bộ GTVT đã giúp các đơn vị hoàn thành gói thầu quan trọng này đúng thời hạn. Việc thông xe 31,8km khẳng định nỗ lực của chủ đầu tư cũng như các nhà thầu sau 42 tháng thi công. Đây là tiền đề quan trọng để Ban QLDA 2 và các nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại nhằm đưa dự án về đích vào cuối năm nay. Với việc rút ngắn hành trình giữa Hà Nội - Thái Nguyên xuống khoảng một giờ, chắc chắn, Thái Nguyên sẽ có nhiều cơ hội phát triển.
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương trong công tác phối hợp GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công trình vay vốn ODA Nhật Bản, khi hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả tích cực trong vùng. Việc thông xe gói thầu PK2 chính là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa trong công tác GPMB, thi công, phấn đấu hoàn thành, thông toàn tuyến vào cuối năm nay để phát huy hết hiệu quả công trình nhiều ý nghĩa này.
- Để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông trong quá trình khai thác tạm thời, Bộ GTVT chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông trên đoạn tuyến nêu trên; cấm mô tô, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy nổ, xe quá khổ quá tải vào tuyến. - Vận tốc tối đa trong thời gian khai thác tạm chỉ là 60 km/giờ. |