Quy định về hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục
Xã hội - Ngày đăng : 08:02, 04/07/2013
Xin hỏi quý báo, pháp luật có quy định thế nào về loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục? Người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào hay không và có phải thông báo trước về việc chấm dứt hợp đồng hay không?
Cao Đắc Nhật (Thanh Xuân, Hà Nội)
Thạc sĩ, Luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật số 5 - quốc gia, ĐT: 04.37622619- 37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:
-Theo Khoản 2, Điều 3, Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27-10-2011 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì: Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục là hợp đồng cung cấp dịch vụ có thời hạn từ ba tháng trở lên hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ không xác định thời hạn.
Căn cứ Khoản 1, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải có những nội dung sau: a) Tên, địa chỉ liên lạc của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ; b) Mô tả dịch vụ được cung cấp; c) Chất lượng dịch vụ; d) Thời điểm và thời hạn cung cấp dịch vụ; đ) Cách thức tính phí, giá dịch vụ; e) Phương thức cung cấp dịch vụ và phương thức thanh toán.
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải được lập thành văn bản và phải giao cho người tiêu dùng một bản. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng (theo Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP).
Khoản 4, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ sau: a) Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, không được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trước khi dịch vụ được cung cấp đến người tiêu dùng; b) Không được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, ngừng cung cấp dịch vụ mà không có lý do chính đáng. Trường hợp cần sửa chữa, bảo trì hoặc vì lý do nào khác bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phải thông báo trước cho người tiêu dùng chậm nhất là 3 ngày làm việc trước ngày dừng cung cấp dịch vụ; c) Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phải thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ mà mình cung cấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ như đã cam kết với người tiêu dùng; d) Trường hợp người tiêu dùng thông báo sự cố hoặc khiếu nại về chất lượng dịch vụ thì tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phải kịp thời kiểm tra, giải quyết.