Không dễ
Văn hóa - Ngày đăng : 06:04, 30/06/2013
Truyền thông đưa tin, từ khi tác phẩm này chưa chính thức phát hành (vào ngày 27-6) thì trên mạng đã dấy lên cơn sốt về cuốn truyện dài này của Nguyễn Nhật Ánh. Trong khi nhiều tác phẩm văn học ì ạch ở con số 5 nghìn bản thì "Ngồi khóc trên cây" chưa phát hành đã tái bản. Chuyện nghe lạ tai nhưng mà hiểu được. Nguyên do là NXB Trẻ chuẩn bị cho đợt ra mắt truyện dài này với 20 nghìn bản in bìa mềm và 3 nghìn bản in đặc biệt bìa cứng. Cũng là một con số "khủng" của làng xuất bản. Thế nhưng chưa ra mắt mà bạn đọc đã đặt hàng hết. Đơn vị xuất bản không bỏ lỡ cơ hội, tái bản thêm 3 nghìn cuốn bìa mềm và 2 nghìn cuốn bìa cứng, nâng tổng số bản truyện dài "Ngồi khóc trên cây" được phát hành lên 28 nghìn bản. Thực là như mơ!
Nhưng Nguyễn Nhật Ánh và NXB Trẻ đâu chỉ có một giấc mơ đẹp như vậy. Bạn đọc còn nhớ một cuốn truyện dài khác là "Lá nằm trong lá" cũng từng tạo nên một kỷ lục xuất bản năm 2011 với hơn 20 nghìn bản in đợt đầu tiên và cũng tái bản ngay trong ngày đầu tiên ra mắt.
Phải nói, thời buổi sách ra ồ ạt, đâu đâu cũng quảng bá sách mới thì việc phát hành được lượng ấn bản lớn như vậy là kết quả của một chiến lược "PR" có tầm. NXB "chăm sóc" tác giả ngay từ khi họ đang "thai nghén" tác phẩm. Ngoài việc tạo ra những "cơn sốt" trên mạng thì buổi ra mắt với nhiều hoạt động giao lưu ký tặng sách, thi viết về tác phẩm cũng là những kế hoạch nằm trong chiến lược có trước. Thậm chí, kỹ năng tạo sự thu hút như in ấn bản đặc biệt bên cạnh bản in thường, đánh số trên tác phẩm… cũng nằm trong nội dung của chiến lược quảng bá.
Đành rằng, "có bột mới gột nên hồ", nhưng thấy rõ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu bạn đọc, chính sách chăm sóc tác giả… đã góp một phần quan trọng cho sự thành công của tác phẩm. Và sau cùng, trên tất cả là thái độ trân trọng với cuốn sách và bạn đọc của mình.
Làm được như thế, thật cũng không dễ!