Năm 2015, TP HCM có khoảng 350 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Công nghệ - Ngày đăng : 17:22, 27/06/2013

(HNMO) - Ngày 27-6, tại TP HCM, Viện chiến lược và phát triển GTVT (TDSI) phối hợp với Bộ Môi trường Hàn Quốc/ Viện công nghệ và công nghiệp môi trường Hàn Quốc (KEITI) tổ chức Hội thảo “Việt - Hàn về phương tiện vận tải sử dụng khí thiên nhiên”.

TP Hồ Chí Minh chú trọng đầu tư và tăng cường xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch.



Trong đó, các chuyên gia đầu ngành về phương tiện vận tải công cộng thuộc 2 Viện của Việt Nam và Hàn Quốc đã phân tích và nêu lên lợi ích, mô hình xe vận tải công cộng, đặc biệt xe buýt khi sử dụng nhiên liệu sạch (CNG).

Theo tính toán của TDSI, dự kiến đến năm 2015, TP Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 350 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, điều này sẽ giảm lượng khí thải đáng kể trong hoạt động vận tải hành khách công cộng và giảm dần xe buýt sử dụng xăng, dầu như hiện nay.

TDSI thống kê, hiện trên địa bàn TP có 28 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG gồm: 7 CNG buýt trên 2 tuyến phố trung tâm và 21 CNG buýt trên tuyến buýt xanh. Việc sử dụng giúp giảm phát thải 20% khí CO2; 75% khí NOx ; gần 65% khí CO và hơn 60% khí HC… ra môi trường. Đồng thời, tiết kiệm 30 đến 40% chi phí nhiên liệu.

Hiện TDSI đang phát triển thí điểm ứng dụng nhiên liệu sạch tại 1 trạm LPG cho 30 taxi ở Hà Nội; 2 trạm LPG cho taxi và xe máy tại Đà Nẵng; 21 xe buýt CNG tại TP và khoảng 1.500 taxi LPG tại các TP lớn của cả nước. Khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển xe buýt CNG là thiếu hệ thống cung cấp; thiếu tiêu chuẩn, định mức đối với phương tiện sử dụng khí LPG/CNG và thiếu cơ chế hỗ trợ tài chính, thuế đối với nhiên liệu, phương tiện.

Hà Tuấn