Tăng cường kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm vi phạm
Đời sống - Ngày đăng : 06:06, 25/06/2013
Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra công vụ của thành phố đã tiến hành kiểm tra tại 12 đơn vị có phản ánh của báo, đài và đơn, thư của công dân. Qua kiểm tra, tại quận Đống Đa, đoàn phát hiện có sai phạm trong trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), việc giải quyết tố cáo của công dân đối với công tác cấp GCNQSDĐ, việc thu hồi, hiệu chỉnh GCNQSDĐ có sai sót. Tại phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng), đoàn kiểm tra đã xác định UBND phường chậm giải quyết thủ tục cấp GCNQSDĐ đúng như đơn thư phản ánh; đồng thời, phường còn chậm báo cáo giải trình theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Đoàn cũng phát hiện tại 7 sở (GTVT, Tư pháp, Xây dựng, QH-KT, TT-TT, KH-ĐT, Công thương) dù đã triển khai Quy chế Văn hóa công sở nhưng lực lượng bảo vệ kiêm trông giữ phương tiện giao thông của khách đến giao dịch vẫn tự ý thu tiền của khách. Ngoài kiểm tra 12 đơn vị đó, đoàn kiểm tra công vụ của thành phố còn kiểm tra 33 đơn vị (gồm 4 sở, ban, ngành; 7 UBND quận, huyện; 22 UBND xã, phường, thị trấn). Kết quả cho thấy, có những sai sót tồn tại phổ biến ở nhiều đơn vị. Ngay cả các thao tác làm việc tối thiểu của cán bộ chuyên môn khi giải quyết hồ sơ hành chính cũng mắc sai sót như: Vào sổ còn viết tắt tên, thiếu chữ ký người vào sổ; sửa chữa nội dung không đóng dấu giáp lai; không dùng sổ, sách đúng quy định của ngành; không có sổ bàn giao hồ sơ giữa các bộ phận; không có phiếu hẹn với công dân...
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình). Ảnh: Thanh Hải |
Điều đáng nói là các thiếu sót, khuyết điểm về nghiệp vụ chuyên môn tồn tại từ năm này sang năm khác, trong khi năm nào các sở, ngành và nhiều đơn vị đều tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng cải cách hành chính (CCHC). Theo báo cáo của Sở Nội vụ, hết năm 2012, nhiều đơn vị đã kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC, thường xuyên bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng CCHC cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức mở 41 lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn ngạch, kỹ năng lãnh đạo, điều hành, quản lý cho gần 3.000 CBCCVC; đồng thời, mở 4 lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo các phòng chuyên môn các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã mới được bổ nhiệm. Ngay từ đầu năm 2013 đến nay, nhiều quận, huyện, thị xã: Long Biên, Hà Đông, Thanh Oai, Sơn Tây, Đan Phượng, Thanh Trì, Ứng Hòa… đã tổ chức bồi dưỡng công tác CCHC. Tuy nhiên, ở hầu hết các đơn vị, chỉ khi đoàn kiểm tra chỉ ra khuyết điểm thì cán bộ, lãnh đạo đơn vị mới biết.
UBND TP Hà Nội đã có nhiều kế hoạch nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác CCHC. Trong đó, để tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC và giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Công văn số 3037/UBND-TH ngày 2-5-2013 về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, trong đó yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc công bố công khai các số điện thoại, đường dây nóng, hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan, đơn vị để tiếp nhận góp ý về quy trình, TTHC, các thông tin, phản ánh của cá nhân, tổ chức về tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà của CBCCVC. Đó chính là một kênh quan trọng để mỗi cơ quan hành chính nhìn nhận rõ hơn về chất lượng phục vụ của mình. Song, cá nhân, tổ chức cũng chỉ đánh giá được qua thái độ, kết quả giải quyết TTHC và nội dung, hình thức công khai, còn các nội dung thuộc về chuyên môn nghiệp vụ thì phải do chính mỗi CBCCVC có ý thức học hỏi và điều chỉnh. Từ nay đến cuối năm, Sở Nội vụ Hà Nội sẽ tổ chức mở 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC cho CBCCVC theo dõi công tác CCHC và làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn làm điểm về CCHC. Đây là dịp để mỗi CBCCVC bổ sung thêm kiến thức nghiệp vụ để làm tròn trách nhiệm của mình.
Cùng với việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng CCHC nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC thì yêu cầu đặt ra là các cấp lãnh đạo quản lý cần sâu sát hơn đối với nhiệm vụ này. Cụ thể là không nên chỉ dừng lại ở quan tâm, tạo điều kiện mà cần tăng cường kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm vi phạm ngay từ nội bộ cơ quan, đơn vị...