Sẽ có biện pháp xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông

Đời sống - Ngày đăng : 19:16, 11/06/2013

(HNMO) - Trao đổi với báo chí bên lề QH ngày 11-6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sẽ có biện pháp xử phạt nghiêm khắc đồng thời yêu cầu các công ty, chủ xe phải gánh trách nhiệm cùng với lái xe khi tai nạn xảy ra.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH ngày 11-6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, sẽ có biện pháp xử phạt nghiêm khắc đồng thời yêu cầu các công ty, chủ xe phải gánh trách nhiệm cùng với lái xe khi tai nạn xảy ra.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phóng viên bên lề Quốc hội.


- Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông đã có chỉ đạo cụ thể gì đối với ngành giao thông sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây?

Trước tính hình trên, tôi đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải họp với các nhà khoa học, nhà quản lý, cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân chính thức của các vụ tai nạn, từ đó có giải pháp thiết thực, cụ thể, quyết liệt để xử lý. Trước hết, sẽ phải rà soát việc tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm đã đến được với lái xe, chủ xe, người sử dụng phương tiện hay chưa. Về vấn đề ý thức phải được nhắc nhở một cách quyết liệt và thường xuyên hơn. Tiếp theo sẽ phải tổ chức lại giao thông, đặc biệt là phải gắn các thiết bị hành trình, kiểm tra thường xuyên để biết được những hành vi sai phạm. Tới đây, sẽ giám sát việc lái xe khách phải được nghỉ 2 đến 4 giờ/ngày và một ngày lái xe được điều khiển phương tiện bao nhiêu giờ. Những quy định này phải được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, sẽ gắn trách nhiệm của chủ xe, lái xe nếu để xảy ra sai phạm. Ngoài ra, phải có những biện pháp để xóa các “điểm đen” thường xảy ra tai nạn giao thông.

- Trên các tuyến quốc lộ hiện nay, có rất nhiều phương tiện không đủ điều kiện vẫn hoạt động dù có khá nhiều trạm kiểm soát của công an giao thông. Ông nhận xét vì về thực trạng này?

Đó là một khuyết điểm chúng ta phải rút kinh nghiệm. Tất cả các cơ quan kiểm định phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Phải xử lý các cơ sở đào tạo, đặc biệt là việc kiểm định trong phạm vi toàn quốc về việc để lọt những thiết bị và phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật lưu thông trên đường… Tất cả các phương tiện tới đây đều phải được đánh giá chất lượng trước khi cho xuất bến, xuất bãi và đưa vào vận hành. Lái xe và đặc biệt là chủ phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm về thiết bị, phương tiện đang lưu hành của mình. Nếu xảy ra vi phạm thì xử lý cả lái xe, chủ phương tiện, chủ công ty và cả đơn vị kiểm định.

- Tình trạng nhận tiền mãi lộ trên các tuyến quốc lộ hiện vẫn diễn ra khá phổ biến. Thời gian tới, Chính phủ sẽ có giải pháp gì nhằm ngăn chặn tình trạng này, thưa ông?

Song song với việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc sai phạm, tới đây chúng ta sẽ phải tổ chức việc giám sát tốt hơn để chống mãi lộ, tiêu cực, hối lộ đối với lực lượng chức năng, đặc biệt là Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Mỗi tổ công tác đều phải được giám sát, nhân dân cũng sẽ tham gia giám sát để công khai minh bạch vấn đề này. Bên cạnh với đó, chúng ta phải đặt vấn đề bồi dưỡng, tạo điều kiện cho anh em về mặt chính sách để họ hoạt động hiệu quả hơn.

- Nhiều ý kiến cho rằng, việc định kỳ công khai hình ảnh tại các camera giám sát sẽ góp phần giảm thiểu những bất cập trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Ý kiến của ông về điều này?

Chúng tôi rất hoanh nghênh nhiều địa phương đã lắp camera theo dõi ở ngã ba, ngã tư và khuyến khích việc làm này trên toàn quốc, trong phạm vi kinh phí chúng ta hiện có. Nhưng trước hết, các thiết bị hành trình giám sát hộp đen phải được gắn lên các phương tiện để giám sát người điều khiển phương tiện. Tôi cho rằng, đó là biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm an toàn phương tiện, nhất là trong lĩnh vực vận tải hành khách.

- Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Hương Ly