Kết hợp bảo tồn gắn kết với quảng bá di sản để phát triển du lịch bền vững

Du lịch - Ngày đăng : 17:14, 24/05/2013

(HNMO)- “Việc ghi danh vào danh sách Di sản thế giới chỉ là bước khởi đầu trong nỗ lực gìn giữ các tài sản vô giá này cho các thế hệ tương lai.

Bà Katherine Muller-Marin- Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam tại buổi Lễ tổng kết dự án “Quảng bá du lịch bền vững tại các khu di sản thế giới miền Trung Việt Nam”.



Dự án “Quảng bá du lịch bền vững tại các khu di sản thế giới miền Trung Việt Nam” được khởi động từ tháng 5/2012 với sự tài trợ của Cơ quan phát triển quốc tế KOICA, Hãng Hàng không Asiana (Hàn Quốc) thông qua VP UNESCO Hà Nội và UB Quốc gia UNESCO Hàn Quốc, trong 1 năm qua đã đạt được mục tiêu tạo ra sự gắn kết và tăng cường phối hợp giữa các khu di sản thế giới (DSTG) trong khu vực miền Trung Việt Nam (Phố cổ Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn và Tổ hợp Di sản Cố đô Huế); đồng thời xây dựng mô hình các Trung tâm Thông tin du khách đa tiện ích cũng như các hình thức quảng bá giá trị các khu di sản một cách sáng tạo thông qua những ấn phẩm đẹp về hình thức, chất lượng về nội dung gắn với ý nghĩa về bảo vệ mội trường. Hợp phần lắp đặt gần 40 cột đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời tại Phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Cố đô Huế có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, phù hợp với định hướng phát triển các đô thị di sản bền vững cả về môi trường và sinh thái.

Đây được xem là một điển hình thành công về sự hợp tác công- tư hướng tới nhìn nhận và tăng cường đóng góp của di sản văn hóa đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Tại buổi lễ, Ông Yoon Yong Do – Tổng Giám đốc Hàng Hàng không Asiana, đã cam kết làm hết sức mình để thực sự là 1 doanh nghiệp thân thiện, đồng hành với tất cả những người bạn Việt Nam giữ gìn 1 hành tinh xanh đầy ước mơ và hy vọng thông qua các dự án CSR toàn cầu.

Điểm nhấn thu hút sự quan tâm đầy thích thú của khách tham dự lễ, đó là góc trưng bày ấn phẩm của dự án. Với thiết kế mô phỏng hình dáng và màu săc viên gạch Chăm, loại gạch đặc biệt được sử dụng trong các công trình xây dựng tại Thánh địa Mỹ Sơn, cuốn brochure về Di sản thế giới Mỹ Sơn thực sự là 1 ấn phẩm quảng bá thú vị, ý tưởng sáng tạo với những trang sách được cắt lượn miêu tả địa hình của vùng thung lũng linh thiêng này; đồng thời chuyển tải cô đọng , súc tích thông tin về các khu đền tháp đầy huyền bí của khu DSTG này. Theo VP UNESCO Hà Nội, doanh thu từ việc phát hành ấn phẩm này đến các du khách chỉ cần 5% tổng số du khách đến Mỹ Sơn mua ấn phẩm, mỗi năm con số lợi nhuận có thể lên đến 50,000 USD, số tiền này sẽ được sử dụng vào việc bảo tồn, quảng bá cũng như các hoạt động cộng đồng tại khu di sản.

Chùa Cầu (Hội An)



Một trong những thành quả ấn tượng của dự án là việc nâng cấp các điểm bán vé tham quan tại Hội An thành các Trung tâm thông tin du khách, với thiết kế hiện đại nhưng tương tác tinh tế với bối cảnh lịch sử vùng miền. Mô hình này sẽ là cơ hội tăng cường nhận thức công chúng về giá trị nỗi bật đặc thù của DSTG Phố cổ Hội An cũng như kết nối du khách với những sản phẩm địa phương và làng nghề truyền thống, tăng sự trải nghiệm của du khách tại điểm đến.

Theo Ông Trần Minh Cả - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, “Con đường di sản miền Trung” hôm nay tiếp tục được kết nối thông qua các ấn phẩm, các Trung tâm Thông tin du khách từ dự án này sẽ góp phần tạo nên ấn tượng về cụm các điểm đến di sản miền Trung đầy hấp dẫn, giàu giá trị văn hóa, lịch sử, nâng cao trải nghiệm cho du khách và ý thức bảo vệ DSTG cho các thế hệ tương lai.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Ha Chan Ho bày tỏ: “Trong 20 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa 2 đất nước đã đạt được những bước phát triển rực rõ, Hàn Quốc hiện là 1 trong những quốc gia đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam. Năm 2012, kim ngạch giao dịch thương mại giữa 2 nước đạt 21,7 tỷ USD, tổng lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng tăng. Tôi cho rằng các dự án CSR của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển mối quan hệ bền vững giữa 2 nước..”

“Liên kết để phát triển. Hợp tác để thành công”, đây chính là kim chỉ nam trong quá trình xây dựng chiến lược quảng bá xúc tiến của ngành Du lịch Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng. Với lợi thế sở hữu 2 DSTG- Phố cổ Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn và 01 Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam đã và đang nhận được sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức quốc tế, tạo nên nguồn lực tổng hợp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các DSTG hướng đến sự phát triển bền vững cho cả khu vực trên con đường Di sản miền Trung.

T.Minh