Ngăn chặn tin nhắn rác: Nói phải đi đôi với làm
Xe++ - Ngày đăng : 07:56, 06/04/2013
Cuối tháng 3 vừa qua, Sở TT-TT Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 309 về chống thư rác trên địa bàn kèm theo bản quy trình xử lý số điện thoại, đầu số nhắn tin sai phạm. Theo đó, khách hàng có thể đến 2 địa chỉ là phòng văn hóa và thông tin các quận, huyện, thị xã và Phòng Tiếp dân của Sở TT-TT Hà Nội cung cấp thông tin về tin nhắn rác; phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã cung cấp. Trên cơ sở đó, Phòng Bưu chính - Viễn thông thuộc Sở chịu trách nhiệm tổng hợp những số điện thoại, đầu số nhắn tin sai quy định, từ đó tham mưu với lãnh đạo sở ban hành văn bản đề nghị các DN cung cấp dịch vụ di động ngừng cung cấp dịch vụ, chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh, hoặc thu hồi đầu số với các DN cung cấp dịch vụ nội dung có đầu số (CSP)…
Với bản quy trình trên, kể từ nay, người dân sử dụng điện thoại di động đã, đang bị tin rác quấy rầy, có thể đến "kiện" với cơ quan quản lý nhà nước (có địa chỉ tiếp nhận cụ thể). Cũng từ đó, cơ quan quản lý nhà nước có căn cứ để yêu cầu các nhà mạng và CSP thực hiện các biện pháp theo quy định.
Trở lại với cuộc họp bàn triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác do Sở TT-TT tổ chức mới đây nhằm triển khai NĐ 77/CP có sự tham dự đầy đủ của các nhà mạng và CSP. Tại đây, cả 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone cho biết, họ đã sẵn sàng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tin nhắn rác, xử phạt các CSP vi phạm quy định về hợp tác… do vậy, lượng tin rác đã giảm đáng kể. Chẳng hạn, từ tháng 1-2013, Viettel đã áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ với tất cả đầu số ngắn đang cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Vinaphone đã xây dựng hệ thống kỹ thuật cho phép phát hiện những DN phát tán tin nhắn rác với số lượng lớn hay cài đặt các phần mềm tự động gửi tin nhắn trừ tiền trong tài khoản mà người dùng không biết… Cả 3 nhà mạng cũng đồng thời cho biết, sẵn sàng hy sinh doanh thu để xử lý các DN nội dung phát tán tin rác.
Đó mới là nhà mạng nói, còn thực tế ra sao? Theo phản ánh từ nhiều khách hàng, trong số 3 nhà mạng lớn, thuê bao của Viettel là ít bị nhận tin nhắn rác. Thuê bao Vinaphone dù nhắn tin từ chối gửi tổng đài, vẫn bị nhận tin quảng cáo giới thiệu các dịch vụ, tiện ích của nhà mạng này. Riêng với thuê bao MobiFone, đến nay sau nhiều lần các phương tiện truyền thông đề cập tình trạng "dội bom" tin rác, thì tại nhiều cuộc họp đại diện nhà mạng này cho biết cũng sẵn sàng các biện pháp kỹ thuật triển khai ngăn chặn, rồi sẵn sàng giảm doanh thu để chống tin rác… Nhưng kết quả, thuê bao của mạng này vẫn đều đặn nhận được tin rác như cũ. Ví dụ, theo phản ánh của hai chủ thuê bao 0904xxx761 và số 093xxxx678 thì ngày nào hai khách hàng cũng nhận được ít nhất 3 tin quảng cáo, có ngày nhận 5 tin rác, dù thuê bao này từng nhắn tin từ chối nhận quảng cáo… Trong khi hai nhà mạng Viettel, Vinaphone đã cơ bản giảm nạn tin rác hoành hành thì MobiFone - đơn vị liên tiếp đoạt các danh hiệu "nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất" và "nhà mạng có chất lượng dịch vụ tốt nhất" nhiều năm liền. Vậy, khách hàng có quyền nghi ngờ rằng, MobiFone chưa sẵn sàng hy sinh doanh thu như người có trách nhiệm từng công bố trong các cuộc họp?