Quy định về điều kiện của nhân viên đại lý thuế
Xã hội - Ngày đăng : 07:40, 26/03/2013
Đề nghị quý báo cho biết điều kiện của nhân viên đại lý thuế theo quy định pháp luật là gì. Trường hợp tôi được miễn thi 2 môn là pháp luật về thuế và kế toán thì cần chuẩn bị những giấy tờ nào để được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế?
Bùi Văn Huyền (Quận Long Biên, Hà Nội)
Luật sư Lương Thị Trâm (Công ty Luật số 5 - quốc gia, ĐT: 04.37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:
- Nhân viên đại lý thuế là người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng Cục thuế cấp, làm việc cho đại lý thuế và hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Điều kiện của nhân viên đại lý thuế theo quy định tại Điều 3 Khoản 1 Thông tư số 117/2012/TT-BTC ngày 19-7-2012 hướng dẫn về hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (Thông tư 117/ 2012/TT-BTC) như sau: - Là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam; - Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng Cục thuế cấp; - Là thành viên sáng lập hoặc có hợp đồng lao động làm việc trong tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Trường hợp bạn được miễn thi 2 môn là pháp luật về thuế và kế toán theo quy định pháp luật, căn cứ quy định tại Mục 2.1 Khoản 2 Điều 15 Thông tư 117/ 2012/TT-BTC thì để được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế bạn cần chuẩn bị một (01) bộ hồ sơ, bao gồm: - Đơn đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế thuộc các trường hợp theo Mẫu số 06a (Dùng cho trường hợp người có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Tài chính được miễn cả hai (02) môn thi theo quy định tại điểm a, Khoản 3 Điều 14), 06b (dùng cho trường hợp công chức thuế được miễn cả hai (02) môn thi theo quy định tại điểm b, Khoản 3, Điều 14 ban hành kèm theo Thông tư này; - Sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan quản lý lao động có thẩm quyền hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú; - Bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành quy định (bản sao có chứng thực); - Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) (bản sao có chứng thực); - Hai (02) ảnh màu cỡ 3x4 chụp trong thời gian 6 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế; - Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Tài chính (bản sao có chứng thực) đối với đối tượng được miễn theo quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 14 Thông tư này; Giấy xác nhận số năm công tác chuyên môn của đơn vị mà người dự thi đã công tác tại đó hoặc sổ bảo hiểm xã hội của người dự thi (bản sao có chứng thực) đối với đối tượng được miễn theo quy định tại điểm b, Khoản 3, Điều 14 Thông tư này.