Hàng “tồn", có nên mua?
Xã hội - Ngày đăng : 07:18, 08/03/2013
Cho đến lúc này, về lý thuyết, các đài truyền hình ở Việt Nam vẫn có cơ hội được chia sẻ quyền phát sóng hai gói bản quyền "xịn" mà thông tin cho thấy giờ đã thuộc về K+ dù tuyên bố chính thức chưa được đưa ra. Trao đổi với báo chí vào chiều qua, (7-3), ông Nguyễn Thành Lương, Phó TGĐ VTV, đồng thời là Trưởng ban đàm phán mua bản quyền EPL tại Việt Nam cho biết vẫn chưa nhận được thông báo từ K+. Theo ông Lương, bản thân K+ cũng không thể tự mình quyết định việc phát sóng độc quyền EPL ở Việt Nam mà còn chờ ý kiến của Canal+. Nói vẫn còn "một phần nghìn tia hy vọng" là bởi cuối tháng trước, VTV và ban đàm phán đã làm công văn gửi Canal+, đề nghị đơn vị này chia sẻ bản quyền EPL, hoặc ít nhất là chỉ độc quyền gói Super Sunday như 3 mùa giải vừa rồi thay vì độc quyền thêm các trận đấu sớm của ngày thứ bảy như nội dung hợp đồng đã ký giữa Canal+ và IMG. Tuy nhiên, đến nay, Canal+ vẫn chưa có câu trả lời với VTV, cũng như ban đàm phán.
Các nhà đài Việt Nam chưa chấp nhận “hàng ế” của IMG. |
Hy vọng còn là bởi, về lý thuyết, nhiều người nghĩ rằng với việc nắm giữ 51% cổ phần ở VSTV, VTV hoàn toàn có quyền ngăn cản K+ độc quyền phát sóng EPL ở Việt Nam, ngay cả trong trường hợp Canal+ tặng không 2 gói bản quyền EPL mà họ đã mua cho K+. Tuy nhiên, từ lý thuyết tới thực tế là một khoảng cách quá xa, và trong trường hợp này, mọi hy vọng dường như là vô vọng.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện của một công ty kinh doanh bản quyền truyền hình nước ngoài từng nắm giữ bản quyền EPL tại Việt Nam và hiện vẫn có bản quyền EPL ở nhiều khu vực khác tại Châu Á nhận định rằng, việc K+ tiếp tục độc quyền EPL ở Việt Nam là điều gần như chắc chắn, bởi nhờ có độc quyền gói Super Sunday của EPL mà K+ mới phát triển được số thuê bao như hiện nay.
Liên quan tới bản quyền EPL, ông Nguyễn Thành Lương cho biết đã nắm được thông tin IMG đang chào bán gói bản quyền EPL thứ 3 tại Việt Nam với giá giảm so với trước đây (từ 4,5 triệu USD xuống còn 3,3 triệu USD cho gói bản quyền gồm các trận đấu không độc quyền thứ bảy, thứ hai và các ngày khác trong tuần). Theo ông Lương, đây không phải là vấn đề mà ban đàm phán quá quan tâm lúc này, bởi mục tiêu của ban đàm phán là gói Super Sunday và gói các trận đấu sớm ngày thứ bảy, 2 gói đã được Canal+ mua độc quyền từ IMG và đang được các đài truyền hình và đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền ở Việt Nam đề nghị chia sẻ. Trong thực tế, hai ngày qua, IMG đã có động thái chào bán gói bản quyền EPL thứ 3 và dường như một số đài truyền hình, như VTC đã từ chối thương thảo. Tuy thế, đằng sau thái độ thờ ơ là quan điểm "không muốn một mình thương thảo" hay ngay bản thân VTC cũng không muốn "ôm hàng tồn" - được cho là không giúp phía có bản quyền thu hút người hâm mộ EPL?
Mua hàng tồn không phải là cách kinh doanh thông minh. Các đài truyền hình "ngoài K+" cần sớm có giải pháp cho trường hợp phía có "hàng xịn" không thiện chí, ngoảnh mặt với họ. Nếu sớm tính đường dài, họ có thể nghĩ về các giải bóng đá ở các quốc gia Châu Âu khác, đặc biệt là giải bóng đá hàng đầu của Đức vốn có lịch thi đấu phù hợp với khung giờ "vàng" của khán giả truyền hình Việt Nam. Cũng cần hướng tới các giải đấu khác, như Champions League, vô địch thế giới, vô địch Châu Âu, Châu Á. Nếu không có giải pháp sớm, các đài truyền hình Việt Nam sẽ lại chậm hơn đối thủ cạnh tranh trong cuộc chiến bản quyền đang ngày càng phức tạp.
Có được gì đó còn hơn thua trắng và để cho ý tưởng độc quyền bằng mọi giá thắng "toàn tập".