Doanh nghiệp sữa thay mẫu mã, bao bì: Lý do nào để tăng giá?
Kinh tế - Ngày đăng : 07:43, 26/02/2013
Đại diện hãng Nutifood cho biết, từ ngày 18-3, các sản phẩm của hãng sẽ tăng giá trung bình 10%. Riêng hàng bình ổn giá sẽ tăng giá từ ngày 1-4.
Đại diện hãng Abbott Nutrition International Việt Nam xác nhận, từ ngày 1-3 sẽ tăng giá từ 2% đến 9% tùy sản phẩm. Từ cuối tháng 1-2013, nhiều đại lý sữa tại Hà Nội đã nhận được thông báo tăng giá của một số hãng sữa ngoại. Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng thông báo điều chỉnh giá bán một số nhóm sản phẩm tăng khoảng 7% để bù đắp một phần chi phí nguyên liệu đầu vào nhập khẩu đã tăng hơn 20% từ giữa năm 2012. Những mặt hàng đang tham gia bình ổn giá từ ngày 1-4-2012, Vinamilk vẫn thực hiện cam kết không điều chỉnh giá cho đến hết ngày 1-4-2013.
Theo các ngành chức năng, thực tế giá sữa nguyên liệu nhập khẩu trong nhiều tháng qua không tăng, các chi phí đầu vào vẫn ổn định. Hiện giá sữa nguyên liệu loại nguyên kem nhập khẩu khoảng 90.000 đồng/kg, sữa gầy hơn 80.000 đồng/kg. Ngoài ra, các chi phí khác như vỏ hộp, nhân công, khấu hao thiết bị máy móc, các chất bổ sung không nhiều. Một hộp sữa loại 900g có giá thành 120.000-130.000 đồng/hộp, trong khi giá bán trên thị trường dao động 250.000-510.000 đồng/hộp. Do đó, DN không có lý do gì để điều chỉnh tăng giá trong thời điểm này. Sở dĩ các hãng sữa ngoại đua nhau tăng giá bán nhằm tăng doanh thu để bù cho sức tiêu thụ trong năm qua giảm mạnh, trong khi chi phí cho quảng cáo, tiếp thị… không cắt giảm. Nếu doanh số bán hàng sắp tới vẫn không đạt thì đến giữa năm sẽ có thêm đợt tăng giá mới.
Trong những lần tăng giá trước, các DN thường viện cớ giá sữa nguyên liệu tăng, lần này nguyên nhân tăng giá là thay đổi thiết kế mẫu mã bao bì khiến giá thành tăng cao. Nhiều DN còn chọn cách đổi tên sản phẩm từ sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thành sản phẩm dinh dưỡng như "sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt" của Pedia Sure dành cho trẻ 1-10 tuổi; "thức ăn công thức dinh dưỡng" của Lactogen Gold 2 dành cho trẻ 6-12 tháng tuổi… dù thành phần nguyên liệu không có gì khác với sản phẩm "sữa bột".
Theo Thông tư 122/2010 của Bộ Tài chính, mặt hàng sữa thực hiện đăng ký giá là sữa pha chế theo công thức dạng bột cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc đăng ký giá được thực hiện trước khi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bán sản phẩm lần đầu ra thị trường. Ngoài ra, cách ghi tên gọi sản phẩm như trên cũng lách được quy định tại Luật Giá có hiệu lực từ ngày 1-1-2013. Theo đó, DN phải kê khai giá mỗi lần điều chỉnh đối với mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi. Ghi nhận trên thị trường cho thấy nhiều sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được ghi trên bao bì với tên gọi "sản phẩm dinh dưỡng" để tránh phải đăng ký lại giá mỗi khi điều chỉnh tăng theo quy định mới.
Nguyên liệu không tăng, chi phí đầu vào ổn định… Rõ ràng, việc các DN sản xuất sữa viện lý do thay đổi mẫu mã bao bì… để tăng giá bán sản phẩm là hành vi lách luật, làm thiệt hại cho người tiêu dùng? Hành vi này cần được các ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền phương án xử lý hợp tình hợp lý.