Thị trường dịp Tết nguyên đán: Không đột biến về giá

Kinh tế - Ngày đăng : 15:09, 20/02/2013

(HNMO)-Nhìn chung giá cả thị trường trong dịp Tết chỉ tăng nhẹ, không có những cơn sốt đột biến về giá xảy ra-Đây là đánh giá của Bộ Tài chính về tình hình giá cả thị trường dịp Tết nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Ảnh minh họa


Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1-2013 cả nước-thời gian trước Tết tăng 1,25% (hai trung tâm tiêu thụ lớn của cả nước có mức tăng thấp hơn: thành phố Hà Nội tăng 0,95%, thành phố Hồ Chí Minh: 0,44%).

Theo Bộ Tài chính, so với cùng thời kỳ các năm trước thì đây là mức tăng không quá cao khi đang là thời điểm giáp Tết nguyên đán.

Những ngày cận Tết, giá cả thị trường về tổng thể có nhích tăng nhẹ, nhưng giữa các nhóm hàng, mặt hàng có những biến động trái chiều nhau: một số loại hàng hoá, dịch vụ cơ bản do Nhà nước còn điều tiết giá được giữ ổn định (điện, xăng dầu, than cho sản xuất điện, các mặt hàng được trợ cước, trợ giá…), có loại giảm như gas. Nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thuộc chương trình bình ổn giá cơ bản bình ổn và thấp hơn giá thị trường khoảng từ 5%-15%. Giá nhóm hàng lương thực (gạo tẻ ngon, gạo nếp) ổn định; giá nhóm hàng thực phẩm tăng nhẹ, trong đó rau xanh tại các tỉnh phía Bắc tăng (ngày 23, 24 âm lịch) do thời tiết rét đậm, sau đó giá giảm (27, 28 âm lịch) do thời tiết chuyển ấm hơn.

Sau Tết (mùng 4, 5 âm lịch) giá rau xanh tăng do nguồn cung thu hẹp; nhóm thịt gia cầm (gà), gia súc (bò, lợn) tăng nhẹ những ngày cận Tết (27, 28 âm lịch) và sau Tết (mùng 4, 5 âm lịch).

Trước Tết, sức mua trên thị trường có tăng hơn so với ngày thường nhưng mức tăng không cao (tương đương sức mua Tết Nhâm Thìn 2012 hoặc thấp hơn chút ít).

“Kinh tế năm 2012 gặp khó khăn, tiền lương, tiền thưởng cuối năm giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu...” - Bộ này lý giải nguyên nhân. Bên cạnh đó, lượng hàng hoá dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu.

Sức mua chỉ tập trung trong thời gian 4-5 ngày trước Tết (tức 25-29 âm lịch); sau Tết, hàng hóa cung ứng ra thị trường vẫn lớn. Khối lượng hàng hóa đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, hình thức đẹp, khá hấp dẫn người tiêu dùng.

Hàng sản xuất trong nước tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường, chinh phục niềm tin của người tiêu dùng bằng chất lượng và mẫu mã, kiểu dáng bao bì; hàng hoá nhập khẩu phục vụ Tết giảm mạnh.

Cũng theo cơ quan quản lý này, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi phân phối hàng hóa ngày càng lớn mạnh, thu hút đông đảo khách hàng, cạnh tranh với chợ truyền thống trên các mặt: mẫu mã hàng hóa phong phú đa dạng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rõ ràng, thái độ phục vụ văn minh lịch sự… Đặc biệt là giá cả hàng hóa trong siêu thị ổn định, là đối trọng giữ giá chợ truyền thống không tăng. 

Thủy Hương