Doanh nhân Hùng Cửu Long và “Mr. Thất Bại”
Giải trí - Ngày đăng : 17:17, 23/01/2013
Tác giả Hùng Cửu Long trong buổi ra mắt sách "Mr Thất Bại" tại TP.HCM |
Cuốn sách “Mr. Thất Bại” được ra đời từ chính những sai lầm, thất bại của tác giả Hùng Cửu Long với mong muốn chia sẻ với thế hệ trẻ kinh nghiệm và những bài học được trả bằng những bản án phá sản của doanh nhân Việt trong đó có anh. Đi qua những thất bại chua cay trong sự nghiệp, chứng kiến bản thân và rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng trong cuộc khủng hoảng kinh tế, tác giả đã ấp ủ thực hiện một cuốn sách về thất bại, về lòng tham và lối tư duy bảo thủ khiến người ta luôn bị nô dịch bởi đồng tiền và cái tôi mù quáng.
Tác giả chia sẻ: “Tiền từ lâu đã không còn là công cụ do con người kiểm soát. Tiền là khởi đầu và kết thúc của hầu hết mọi thứ từ tình yêu, danh dự, đạo đức, lòng tham, tù tội, vinh quang, tham - sân - si… Tôi nghĩ rằng nếu nền văn minh nhân loại còn phát triển thì bước kế tiếp, có lẽ điều mà con người nên chinh phục nhất chính là quay lại làm chủ đồng tiền”. Với anh, thất bại đáng được trân trọng như một người thầy và bất cứ ai muốn đi đến thành công, hướng đến cuộc đời viên mãn hạnh phúc đều phải trải qua và thấu hiểu nó sâu sắc.
Hùng Cửu Long cho biết, anh viết cuốn sách này để vạch trần chữ “tham” và những sai lầm của chính mình trong đó. Con người không ai hoàn hảo. “Doanh nhân là chiến sĩ thời bình nên khi họ ngã xuống cũng nên có một sự tri ân xứng đáng. Trong 600.000 doanh nghiệp Việt Nam có đến 200.000 đã phá sản phải rời bỏ cuộc chơi toàn quốc. Tôi trân trọng tất những thành công cũng như thất bại của giới doanh nhân Việt Nam nên muốn đưa vào sách để cho lớp trẻ lưu giữ”, doanh nhân Lê Đình Hùng nói.
Vinh quang biến người ta thành những con thiêu thân vì nó quá ngọt ngào, huy hoàng, người ta dễ đánh mất mình và ảo tưởng khi thành công. Tác giả chia sẻ mình không viết sách khi vinh quang nhất vì đó cũng chỉ để mua thêm danh. Tác giả tâm sự: “Thời khắc này tôi thất bại. Trong bóng đêm mênh mông, ảm đạm đó, tôi muốn để lại một cột mốc, để mình không bị lạc lối. Tôi không muốn mình cứ chạy vòng vòng và giẫm lên những thất bại cũ, tôi cần cắm cột mốc ở đây để khi tôi gây dựng lại, chạy đến chỗ cột mốc đó, tôi biết dừng lại và nhắc mình: đoạn này bắt đầu sai, mình đã trả giá đắt ở đây, dừng lại hoặc đi đường khác thôi! Tôi muốn thừa nhận thất bại này, nắm được nó, hiểu biết nó như một thứ cốt lõi, nền tảng cho những bước đi tiếp theo của mình. Bóng tối thất bại có thể kéo dài cả một đời nếu người ta không thừa nhận và thoát ra khỏi nó. Trong thời khắc ảm đạm của nền kinh tế, tôi muốn ghi nhận, lưu giữ lại nó để nhắc nhở mình về thất bại hôm nay, những sai lầm của doanh nghiệp Việt Nam như một bài học chung để cùng nhau khắc phục và chia sẻ cho thế hệ trẻ”.
Doanh nhân Hùng Cửu Long là một doanh nhân thành đạt, tà áo dài Việt Nam luôn gắn với anh mỗi lần xuất hiện như một thương hiệu. |
Cuốn sách gồm 9 chương, bàn về nhiều góc độ của thất bại, từ cá nhân tác giả đến doanh nghiệp Việt Nam và rộng ra ở góc độ con người, xã hội. Mr. Thất Bại không vòng vo, nói giảm, nói tránh mà đề cập trực diện đến những sai lầm bắt nguồn từ lòng tham và thói đạo đức giả của một bộ phận không nhỏ những cá nhân trong xã hội. Tác giả đã có những kiến giải đơn giản, dí dỏm về cuộc khủng hoảng kinh tế, những trường hợp thất bại của doanh nghiệp gây xôn xao dư luận vừa qua và hơn hết là tính xây dựng chung. Thông qua cuốn sách, tác giả cũng đề cập đến mơ ước về những thương hiệu Việt đi ra thế giới đàng hoàng, đáng tự hào, làm giàu chính đáng cho bản thân và cho tổ quốc. Anh cho rằng chính tư duy nhược tiểu và lòng tham, thích ăn ngọn, thích giàu nhanh đã khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị sa vào vòng lẩn quẩn, phất lên theo thời vụ và hoàn toàn không có khả năng ra thế giới.
Bên cạnh đó, một phần không nhỏ trong cuốn sách đề cập đến những hạt mầm thất bại trong cách sống, cách dạy con, cách cư xử và học tập của nhiều người. Tác giả đã đề cập thẳng thắn về một xã hội có quá nhiều người không dám sống thật, đạo đức giả, thích phán xét người khác và giẫm đạp lên nhau để sống, hời hợt với bản thân, tâm hồn nghèo nàn vì lười nhác, thích ăn sẵn, thích làm điều dễ dàng... Mr. Thất Bại mượn câu chuyện thất bại của tác giả để bàn những thất bại của những cá nhân nổi tiếng và cả những người rất bình thường ngoài xã hội không ngoài mục đích nhằm nhìn lại chính mình, thừa nhận cái dốt nát, ấu trĩ của bản thân và vượt qua nó. Tác giả cũng phân biệt rõ giữa Thất bại và Người thất bại. Người thất bại khi thua thường đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho mọi thứ mà không nhìn ra và sửa đổi sai lầm của mình. Những người thành công luôn học từ thất bại và không ngừng tiến lên, chinh phục ước mơ. Thất bại chỉ là bước nghỉ tạm thời, cho người ta chuẩn bị kỹ hơn, hãy coi nó như cú nén của lò xo để đẩy mình đi xa hơn.
“Muốn thành công người ta buộc phải đi qua thất bại. Tôi viết với tâm huyết của một người muốn những ai tình cờ đọc được cuốn sách này sẽ đồng cảm và biết đâu thay đổi được điều gì đó hữu ích cho bản thân hay con cái mình” - Hùng Cửu Long.
Hùng Cửu Long cũng khẳng định, lợi nhuận từ việc bán cuốn sách này sẽ được chuyển thành học bổng cho các sinh viên nghèo tại một số trường đại học tác giả sẽ đến giao lưu, nói chuyện.