Xe tết “cháy vé” xe ủy thác ế ẩm
Đời sống - Ngày đăng : 06:45, 23/01/2013
Khu vực bán vé ủy thác của bến xe miền Đông (BXMĐ) đến ngày hôm qua (22-1) vẫn còn đìu hiu, thỉnh thoảng mới có người hỏi thông tin mua vé… Trong khi đó, hàng trăm lượt người tập trung chờ đợi ở các quầy bán vé xe chất lượng cao (CLC), dù nhiều hãng đã treo bảng báo hết vé trong những ngày cao điểm tết. Thậm chí, ở quầy vé xe Mai Linh, Chín Nghĩa, Phương Trang… đã "cháy vé" từ ngày 20 âm lịch trở đi.
Bắt khách dọc đường làm cho chất lượng xe ủy thác ngày càng đi xuống. |
Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc BXMĐ cho biết, bến xe hiện có 3.000 xe, trong đó, trung bình khoảng 1.100 lượt xe xuất bến/ngày, ngày cao điểm tết khoảng 2.000 xe/ngày, còn nhu cầu đi lại của hành khách ngày cao điểm tết dao động từ 40 đến 50.000 lượt khách/ngày. Tuy nhiên, hiện lượng xe chất lượng cao chỉ chiếm 50% tổng số xe, vì thế tình trạng khan hiếm vé trong những ngày cao điểm tết là đương nhiên. Nghịch lý ở chỗ, hiện nay khu vực bán vé xe ủy thác luôn có vé ở mọi thời điểm và không thiếu xe phục vụ nhưng lượng khách đi lại chỉ được 30%. Hiện BXMĐ chỉ bán được 1.000 vé, quá ít so với kế hoạch.
Tương tự, ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) cho hay, hiện bến có 1.900 xe, bình quân xuất bến khoảng 22.000 lượt khách/ngày. Trong khi đó, xe CLC chỉ chiếm tỷ lệ 35% nên không thể đủ nhu cầu của hành khách. Ngược lại, khu vực xe ủy thác có trên 60% tổng số xe toàn bến, tuy nhiên lượng vé bán ra rất thấp, sau 2 ngày triển khai bán vé, khu vực ủy thác mới có 10 vé được bán, dự báo số vé không biến động nhiều so với năm trước, do tâm lý hành khách vẫn muốn đi xe CLC. "Xe về miền Tây có chặng đường ngắn mà hành khách vẫn không muốn đi xe ủy thác huống gì đi các chặng dài như ở BXMĐ chuyên các tuyến đi miền Trung và miền Bắc", ông Phương so sánh.
Nguyên nhân theo anh Trần Quang Hạnh (quê Nam Định) thì: "Tôi đã đi xe ủy thác cách đây 2 năm và đến giờ vẫn nhớ mãi, bởi dọc đường bị nhà xe nhồi nhét, phải ngồi 3, ngồi 4, ăn uống như "cơm tù", cứ đi được một đoạn lại bắt khách. Thậm chí, khi xe về đến Quảng Ngãi lại bị "bán" sang cho một xe chất lượng còn tồi hơn. Do đó, năm nay nếu không mua được xe thương hiệu tôi sẽ ở lại không về".
Ngoài ra, ở khu vực xe ủy thác, mỗi xe là một người chủ quản lý, hoạt động nhỏ lẻ và hoàn toàn riêng biệt với nhau nên không thể cạnh tranh với các xe thương hiệu. Ông Thượng Thanh Hải cho biết thêm, hình thức kinh doanh kiểu tự phát "lời ăn lỗ chịu" như trên dẫn đến tình trạng là mỗi khi xe rời bến, ngay lập tức các chủ xe chèo kéo, bắt và nhồi nhét khách càng nhiều càng tốt để kiếm lời. Do đó, chất lượng phục vụ của những xe này ngày càng đi xuống và mất uy tín và hành khách không lựa chọn là điều hiển nhiên.