Năm 2013, Hà Nội có thể có thêm 10 tuyến xe buýt được trợ giá
Đời sống - Ngày đăng : 13:09, 28/12/2012
Đặc biệt, với phương án tăng giá xe buýt có trợ giá (được áp dụng từ ngày 1-10-2012) đã giảm trợ giá ngân sách hàng năm cho xe buýt là 296 tỷ đồng. Tổng doanh thu toàn mạng lưới năm 2012 đạt 468 tỷ đồng, tăng 118% so với năm 2011.
Trong năm 2012, ngành GTVT đã thay mới được 102 xe của 6 tuyến, đầu tư thêm 36 xe mới. Trong tổng số 1.308 xe buýt có 406 xe (chiếm 31%) hoạt động dưới 5 năm; 464 xe (chiếm 36%) hoạt động từ 5-9 năm và 438 xe (chiếm 33%) hoạt động trên 9 năm.
Đáng chú ý, trong năm 2012 hạ tầng xe buýt có nhiều đổi mới với 57 nhà chờ xe buýt được đầu tư mới; điểm trung chuyển xe buýt Nhổn được đầu tư hiện đại; phát triển thêm 70 điểm dừng đón trả khách…
Để đẩy mạnh hoạt động xe buýt phát triển trong năm 2013, Sở GTVT đang kiến nghị UBND TP Hà Nội thực hiện đặt hàng doanh thu hàng năm đối với các tuyến xe buýt xã hội hóa như đang áp dụng đối với các tuyến buýt đặt hàng của Tổng công ty vận tải Hà Nội (áp dụng ngay từ quý 1/2013).
Bên cạnh đó là điều chỉnh 3 tuyến buýt mới mở là Vân Đình – Vạn Phúc (Thanh Trì) thành Tiến Thịnh (Mê Linh) – KCN Thăng Long; Đại Nghĩa – Phú Xuyên thành Phố Nỉ - KCN Thăng Long; Bến xe Yên Nghĩa- Như Quỳnh thành Thụy Lâm – Trung Màu; nhằm giảm chồng chéo mạng lưới tuyến, ưu tiên vùng có mật độ dân cư cao nhưng chưa có xe buýt, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt từ ngoại thành vào nội thành.
Hơn nữa, Sở GTVT cũng kiến nghị TP cho phép được triển khai theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng có trợ giá từ ngân sách cho 10 tuyến xe buýt đang hoạt động theo hình thức không trợ giá. Việc thay đổi hình thức này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại học tập, sinh hoạt của nhân dân các huyện: Phúc Thọ, Đan Phượng, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ…bằng xe buýt có trợ giá.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị TP chỉ đạo việc triển khai tiếp dự án cải thiện vận tải hành khách công cộng Hà Nội do vùng Ile de France (Pháp) tài trợ. Tiếp theo đó là trong thời gian UBND TP xem xét, quyết định việc xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Hoàng Quốc Việt, đề nghị UBND TP cho phép Sở GTVT tiếp tục triển khai các hạng mục thuộc tuyến đướng Yên Phụ và điểm trung chuyển Hoàng Quốc Việt để kịp tiến độ dự án.