Quý I/2013: Sẽ khởi công một loạt công trình giao thông quan trọng
Kinh tế - Ngày đăng : 15:18, 26/12/2012
Năm 2012 thông xe được 14 công trình
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hoàng Tuấn- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: năm 2012, Sở GTVT được giao vốn xây dựng cơ bản là 802 tỷ đồng và 255 tỷ đồng vốn ứng kế hoạch 2013. Hoạt động giải ngân đến ngày 20/12/2012 đạt 1.159 tỷ đồng (vượt kế hoạch giao do ứng vốn GPMB, vốn ODA và vốn kế hoạch 2013 ứng trước). Thực tế, đến nay Sở GTVT vẫn còn 35 công trình không có khả năng giải ngân cần giảm vốn 31,8 tỷ đồng) và 16 công trình có khả năng giải ngân nhưng thiếu kế hoạch vốn (48,9 tỷ đồng)…
Đáng chú ý, trong 65 công trình được giao kế hoạch vốn thực hiện năm 2012, Sở GTVT đã hoàn thành, thông xe 13 công trình và dự kiến thông xe thêm 1 công trình cầu Nam Hồng vào ngày 29/12/2012. Bên cạnh đó đang triển khai thi công 4 công trình… Nhiều công trình đưa vào sử dụng năm 2012 đã phát huy hiệu quả như: đường 32, Diễn – Nhổn, đường La Thành – Thái Hà- Láng; đường 23, đường 16, đường Happro, 5 cầu vượt kết cấu thép, cầu vượt Văn Cao – hồ Tây, cầu Lạc Trung, cầu đi bộ Phạm Ngọc Thạch…
Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Láng đã thông xe ngày 16/12/2012.
Dù đạt được những kết quả nêu trên nhưng Sở GTVT cũng thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều tồn tại phải rút kinh nghiệm. Đó là kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp với tốc độ đô thị hóa, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đều chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu do khối lượng GPMB quá lớn và đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư còn nhiều bất cập, năng lực tài chính của nhiều đơn vị thi công còn yếu…
Ngoài ra là quá trình lập dự án, thiết kế còn chưa lường hết được các vấn đề phức tạp trong điều kiện thi công trong khu vực nội đô (vướng công trình ngầm - nổi, khu vực đất đai là các phố, làng cổ…) nên khi triển khi thi công xảy ra vướng mắc phải điều chỉnh thiết kế.
Mặt khác, nhiều dự án chưa đáp ứng được tiến độ, điển hình như dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội (WB), dự án đường 35, đường Văn Cao – hồ Tây (do vướng GPMB).
Quý I/2003 sẽ khởi công thêm 16 công trình
Đánh giá về nhiệm vụ năm 2013, ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh: Năm 2013 kế hoạch triển khai của ngành giao thông rất nặng, nếu không thực hiện thành công sẽ không hoàn thành Nghị quyết 15 của Thành ủy. Đầu năm 2013 Sở sẽ tập trung triển khai ngay dự án Vành đai 2. Một số công tác quản lý GTVT như đường đô thị, giao thông thủy, giao thông tĩnh… sẽ tích cực triển khai theo kế hoạch đã đề ra.
Đáng chú ý, ngay vào đầu năm 2013, Sở dự kiến hoàn thành, thông xe dự án cầu Yến Vĩ, đường Cát Linh – La Thành- Thái Hà- Láng; gói thầu 1A (dự án WB từ Nhật Tân – Xuân La). Khởi công cầu vượt nút giao Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân, cầu cho người đi bộ qua KCN Bắc Thăng Long trước Tết nguyên đán Quý Tỵ 2013.
Bên cạnh đó là hoàn thành dứt điểm trong quý 1/2013 các công trình đã cơ bản hoàn thành: cầu Am, cầu Trôi; đôn đốc nhà thầu đẩy mạnh thi công cầu Ba Thá, đường 23, đường 16, đường Hapro, đường 32.
Tiếp theo đó là hoàn thiện thủ tục và khởi công 16 công trình trong quý 1/2013 như: đường Trần Phú – Kim Mã, cầu Hạ Dục, cầu Gốm, cầu Đầm Mơ, cầu Hồng Phú, đoạn còn lại của tuyến đường 23B, đường gom cầu Giẽ - Phú Yên – Vân Từ, cầu 361, cầu Quảng Tái, cầu Bầu, cầu Phú Thứ, cầu Rồng…
Ngoài ra, trong năm 2013, Sở GTVT còn tập trung triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị theo đúng cam kết tiến độ với Ngân hàng thế giới. Đó là tập trung triển khai thi công các công trình quốc lộ 1A đoạn Văn Điển- Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì; đường Văn Cao – hồ Tây, cầu Mỗ Lao, cầu Từ Châu… Hoàn thiện công tác đàm phán, ký kết hợp đồng dự án BT dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – quốc lộ 1A, đường xung quanh khu tưởng niệm Chu Văn An…
Mặt khác, còn có việc chuẩn bị khởi công dự án đường Vành đai II trong năm 2013; Triển khai các dự án nâng cao năng lực quản lý điều hành giao thông (giao thông thông minh) như dự án nâng cấp trong tâm điều khiển tín hiệu giao thông (quý I/2013 đấu thầu khởi công).
Tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh
Chỉ đạo công tác triển khai kế hoạch năm 2013 của ngành GTVT, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh: Ngành GTVT phải đẩy mạnh chương trình giao thông trọng điểm theo Nghị quyết của TP, phấn đấu giảm 30% điểm ùn tắc giao thông; giảm 20% số vụ tai nạn; vận chuyển 466 triệu lượt hành khách công cộng. Tiếp đó là tập trung thông xe 1 số đoạn và tuyến đường…; khởi công và hoàn thành một số nút giao cầu vượt; triển khai xây dựng 16 công trình mới về GTVT; Duy tu, duy trì các hành lang giao thông, tăng cường quản lý các dự án BT trong ngành…
Bên cạnh đó, trả lời về một số kiến nghị của Sở GTVT liên quan đến việc triển khai một số dự án (như cầu vượt nút Deawoo, một số cầu thép qua sông Tô Lịch…) thuộc chương trình mục tiêu giảm ùn tắc cần triển khai gấp nhưng trong kế hoạch chuẩn bị đầu tư năm 2013 chưa bố trí; Phó Chủ tịch yêu cầu Sở thống kê cụ thể danh mục các dự án, trình UBND để phê duyệt bổ sung. Với dự án đường Vành đai 2 – công trình trọng điểm, mới được bố trí vốn 1 tỷ đồng, Sở GTVT đề nghị được triển khai thiết kế bản vẽ thi công trong khi chờ bổ sung vốn. Phó Chủ tịch đồng ý với kiến nghị của Sở GTVT và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, điều chỉnh vốn cho dự án trên.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch cũng thống nhất để Sở GTVT lập dự án chuẩn bị đầu tư với 7 dự án: Nút giao đường Lê Trọng Tấn với Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 1A (Nhổn, Thường Tín), đường 417, mở rộng Quốc lộ 6 (Ba La – Yên Nghĩa), đường Đội Nhân, đường Tôn Thất Tùng đến Vành đai 4 (BT) và 2 dự án chuyển tiếp năm 2012 (mở rộng đường Mai Dịch – Nội Bài, đường Thanh Nhàn – Minh Khai). Sở Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu bố trí vốn năm 2013 cho các dự án trên…
Ngoài ra, Phó Chủ tịch cũng đồng ý với đề xuất của Sở GTVT về xây dựng cầu đi bộ qua KCN Đông Anh; thi công một số cầu giải quyết ùn tắc và cầu yếu; xây trạm trung chuyển xe buýt đầu đường Hoàng Quốc Việt…
Hơn nữa, Phó Chủ tịch còn yêu cầu các ngành Kế hoạch, Tài chính phải phối hợp Sở GTVT giải quyết các vướng mắc phát sinh từ việc triển khai các dự án, báo cáo UBND TP nếu vượt quá thẩm quyền; phối hợp với Công an TP, các quận, huyện, thị xã về việc triển khai tổ chức đảm bảo an toàn giao thông.