Rà soát, xác định phương hướng giải quyết 495/528 vụ khiếu nại phức tạp
Đời sống - Ngày đăng : 06:49, 12/12/2012
Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, từ tháng 7 đến tháng 11-2012, cơ quan quản lý các cấp đã tiếp 72.547 lượt người, 606 lượt đoàn đông người (tăng 25,3% so với cùng kỳ về số lượt người và 2,7% số đoàn đông người). Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan làm công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 11.605 lượt người, 328 lượt đoàn. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 9,5% lượt người, nhưng tăng 34% số lượt đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên trung ương. Các bộ, ngành, địa phương đã tiếp 60.942 lượt người, 278 lượt đoàn đông người (so với cùng kỳ tăng 35,2% số lượt người và giảm 19,9% số lượt đoàn đông người).
Về tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo, cả nước đã tiếp nhận và xử lý 20.746 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, giảm 56,6% so với cùng kỳ năm 2011. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước là 5.685/13.018 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 43,6%. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã giải quyết 13/19 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao.
Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ngành, các cấp đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho tập thể, công dân 6.212 triệu đồng, 15ha đất… Đặc biệt, đối với 528 vụ việc nhức nhối, phức tạp, kéo dài được Thủ tướng Chính phủ giao, Thanh tra Chính phủ đã rà soát 527/528 vụ. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra, rà soát, xác định phương hướng giải quyết 495/528 vụ việc…