Cầu Yên Lệnh - sự khẳng định mới

Kinh tế - Ngày đăng : 08:36, 05/05/2004

Kỹ sư Chu Quang Văn - Tổng giám đốc TCty Xây dựng (TCTXD) Thăng Long không giấu niềm tự hào khi tiếp cánh báo chí quen biết trước khi đoàn xuống làm việc tại công trường cầu Yên Lệnh vào hạ tuần tháng 4, khi chiếc cầu này đang trong giai đoạn hoàn thiện chuẩn bị cho ngày khánh thành  vào dịp kỷ niệm lần thứ 50 Chiến thắng Điện Biên Phủ và lần thứ 114 Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu.

Cầu Yên Lệnh đang hoàn thiện trước ngày thông xe

Kỹ sư Chu Quang Văn - Tổng giám đốc TCty Xây dựng (TCTXD) Thăng Long không giấu niềm tự hào khi tiếp cánh báo chí quen biết trước khi đoàn xuống làm việc tại công trường cầu Yên Lệnh vào hạ tuần tháng 4, khi chiếc cầu này đang trong giai đoạn hoàn thiện chuẩn bị cho ngày khánh thànhvào dịp kỷ niệm lần thứ 50 Chiến thắng Điện Biên Phủ và lần thứ 114 Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu.

Kỹ sư Văn nói: Nếu tôi không nhầm thì cầu Yên Lệnh là cầu thứ 11 của TCTXD Thăng Long bắc qua sông Hồng kể từ cầu Thăng Long. Cây cầu này được xây dựng theo nguồn vốn BOT đầu tiên của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đứng về quy mô thì đây cũng là chiếc cầu bê tông dài nhất trong các cầu đã xây dựng ở nước ta. Nếu không có gì thay đổi, cầu sẽ chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 16-5, trước thời hạn 9 tháng, một kỷ lục mà không phải công trình cầu nào cũng có thể vượt.

Bên cạnh đó phải kể đến chất lượng của cây cầu. Chúng tôi đang làm hồ sơ để đưa lên Ban giám định kỹ thuật Nhà nước công nhậncầu Yên Lệnh làcông trình đạt chất lượng cao. Trong tròn 2 năm thi công, công trường xây dựng cầu này không hề để xảy ra một tai nạn nào đáng kể.

Cầu Yên Lệnh được TCTXD Thăng Long thicông gối vụ cùng hàng loạt cầu khác. Có vị trí quan trọng trong việc giải tỏa lượng xe của các tỉnh phía Nam đi qua Thủ đô Hà Nội, đồng thời tạo thêm một mối giao thông nối liền trục QL5với QL1, tạo thêm sự liên kết cho tam giác kinh tế của đồng bằng Bắc bộ giữa thủ đô Hà Nội, TP cảng Hải Phòng và tỉnh biên giới trù phú khoáng sản và giàu tiềm năng kinh tế cửa khẩu Quảng Ninh. Sau khi trúng thầu thi công theo phương thức BOT, trong đó TCTXDThăng Long góp vốnhơn 50% giá trị toàn dựán, TCT đã đưa xuống công trường các đơn vị thi công tinhnhuệ gồm: Công ty cầu 5, Cty cầu 11, Công ty xây dựng số 2, số 6và Xí nghiệp thi công cơ sở hạ tầng. Quy mô cầu chính dài 2.230 mét bao gồm 2 mố, 41 trụ trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1 và 1,5 mét cùng 33 nhịp cầu dẫn bằng dầm Supe T và mộtdầm liên tục 6 nhịp bằng dầm hộp đúc hẫng. Chiều rộng của cầu là 14 mét bao gồm cả hai hành lang dành cho người đi bộ mỗi bên 3 mét.

Đến công trường thi côngcầu vào giai đoạn hoàn thiện này, chúng tôi thấy lượngcông nhânvợi hẳn so với những ngày đang nước rút. Hỏi ra mới biết lực lượng chủ công đã lại đến những công trình mới để tiến hành bước chuẩn bị ban đầu. Thế mới biết cuộc đời và côngviệc của những người thợ cầu quả là vất vảvà sự vinh quang, vui vẻ trong những ngày khánh thành họ rất ít được hưởng. Chúng tôi gặp lại Trần Mạnh Toàn - Giám đốc điều hành, người kỹ sư trẻ hồi nào còn tham gia xây dựng, điều hànhcông trình cầu Lai Vu, cầu Hoàng Long, cầu Kiền và bây giờ là cầu Yên Lệnh... Mới chưa đầy 10 năm mà trông anh đã phong trần và dầydạn hơn nhiều. Kỹ sư Toàn cho biết làm cầu nào cũng có cái khó nhưng làm cầu trên sông Hồng thì cái khó nhấtlà làm saobắc xong những trụ quan trọng trước mùa lũ. Do sự bức thiết của việc sớm đưa cầu Yên Lệnh vào sử dụng để giảm bớt sức ép mật độ giao thông cho Hà Nội, sự cần thiết tạo thêm mối giao thông nối trục QL5 và QL1 trong đà phát triển của kinh tế các tỉnh phía Bắc nên Bộ GTVT luôn đặt mục tiêu thời hạn gấp rút trong từng hạng mục. Ba trụ 20, 21, 22 ở giữa sông đòi hỏi phảithi công trước mùa lũ.

Thực hiện chỉ thị của bộ, trong những ngày khẩn trương đó, TGĐ Chu Quang Vănliên tục có mặt tại công trường và chính ông đã đưa ra quyết địnhtáo bạo và chỉ đạo Xí nghiệp thi công cơ sở hạ tầng mạnh dạn đưa dàn máy khoan RT3-ST lên xà lan 100 tấn vào giữa tháng 3-2003 để thi công. Nhờ giải pháp dũng cảm đó mà ba trụ 20, 21, 22 đã hoàn thành trước mùa lũ năm 2003, tạo đà cho việc thực hiện thông đồng bén giọt các hạng mục tiếp theo.

- Ngoài sự thành công đó, còn có nguyên nhân nào mang lại thắng lợiđáng kể trong việc xây dựng cầu Yên Lệnh ?

- Đó là sự hợpđồng chuẩn xác của các lực lượng thi công và sự giúp đỡ có hiệu quả của chính quyền địa phương và nhân dânđôi bờ thị xã Hưng Yên và thị xã Hà Nam.

Giám đốc điều hành dự án cười rất tươi trong buổi sáng đầu hè. Trong hai năm tròn thi công cầu Yên Lệnh (ngày khởi đầu là 16-5-2002 và ngày khánh thành theo dự định sẽ là 16-5-2004) anh em báo chí gần chục lần đến với công trường nên chúng tôi có thể minh chứng điều kỹ sư Toàn nói. ở công trường cầu Yên Lệnh, từ khâu giải phóng mặt bằng đến công tác bảo vệ vật tư, nguyên liệu đều nhanh chóng, an toàn nhờ sự giúp sức của nhân dân đôi bờ. Ông Ngô Văn Tôn, Đội trưởng Đội thi công 505 của Công ty cầu 5 khẳng định: Chính tình cảm của nhân dân hai bờ đã tạo thêm sức mạnh cho chúng tôi xây dựng cầu Yên Lệnh về sớm trước thời hạn.

Saunhững công trình cầu sông Gianh, cầu Kiền, Tạ Khoa... TCTXDThăng Long lại trở lại với sông Hồng với sự mở đầu bằng việc xây dựng thành công cầu Yên Lệnh với hàng loạt kỷ lục đáng ghi nhận. Chính chiếc cầu thứ 11 của đơn vị bắc qua sông Hồng này khẳng định sự trở lại dòng sông và địa bàn quen thuộc, điều này mở ra triển vọng TCT sẽ tiếp tục xây thêm những chiếc cầu vươn qua sông Nhị Hà - con sôngmẹ của xứ Việt ta trên đất Thủ đô từ đường Trần Hưng Đạo, từ Nhật Tân đất đào và từ Đông Trù vươn tới đường 5 kéo dài.

HNM

ANHTHU