ABBANK mở rộng thị trường cho vay tiêu dùng

Kinh tế - Ngày đăng : 06:36, 29/11/2012

Tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2012 khá thấp một phần do chủ trương siết chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước nhằm kiểm soát lạm phát, phần khác, do lãi suất vay khá cao khiến khách hàng ngần ngại tiếp cận nguồn vốn.

Những tháng cuối năm, nhu cầu vay tiêu dùng tăng mạnh, nhiều ngân hàng (NH), trong đó có NH TMCP An Bình (ABBANK) đã giảm lãi suất cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính của khách hàng, đồng thời lấp đầy hạn mức tín dụng cuối năm.

Vay dễ dàng - Nhận ưu đãi lớn

Trước tình trạng thị trường tín dụng NH tăng trưởng thấp sau gần 3 quý đầu năm 2012, nhiều NH cả khối "ngoại" và "nội" đã liên tục tung "chiêu", giảm lãi suất, tăng thời gian ân hạn, rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ, tặng quà ngay… nhằm thu hút và khuyến khích khách hàng vay vốn. Theo bà Võ Thị Thanh Tuyền, Giám đốc khối khách hàng cá nhân của ABBANK, nhu cầu vay vốn luôn tăng cao trong dịp cuối năm, nhất là những món vay phục vụ đời sống như mua sắm, sửa sang nhà cửa, mua xe… đặc biệt, tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể có nhu cầu rất lớn về vốn. Thống kê số liệu hằng năm của ABBANK cho thấy tăng trưởng tín dụng cá nhân từ giữa quý III đến cuối năm thường chiếm gần 80% tổng mức tăng trưởng tín dụng cả năm.

Tận dụng quy luật này của thị trường, ABBANK triển khai chương trình "Vay dễ dàng - Nhận ưu đãi lớn" kéo dài đến hết tháng 12-2012 dành cho khách hàng vay sản xuất, kinh doanh, vay tiêu dùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Khách hàng sẽ được giảm ngay 2% lãi suất vay trong 3 tháng đầu tiên, có cơ hội nhận Coupon mua sắm nội thất trị giá 10 triệu đồng hoặc thẻ tín dụng với số dư 1 đến 3 triệu đồng trong tài khoản. Tất cả các dịch vụ cá nhân đi kèm như thẻ tín dụng, online banking, SMS banking đều được miễn/giảm phí… Do "đánh trúng" nhu cầu của khách hàng, nên chỉ sau một tháng rưỡi triển khai chương trình "Vay dễ dàng - Nhận ưu đãi lớn", ABBANK đã giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng, số lượng khách hàng tham gia chương trình hơn 1.000 khách hàng, trong đó có 50% là khách hàng mới.

Nguồn vốn dồi dào cho tín dụng

Bên cạnh nhu cầu lớn về vốn vay, cuối năm nguồn tiền nhàn rỗi của người dân cũng nhiều hơn, nhu cầu gửi tiền cũng tăng cao. Nhằm thu hút nguồn vốn này, ABBANK đã xây dựng chương trình khuyến mãi huy động hấp dẫn "Chứng chỉ tiền gửi - Cơ hội nhân đôi". Đây là chương trình dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng từ ngày 15-10. Theo đó, chỉ với mệnh giá chứng chỉ tiền gửi từ 20 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ nhận được ngay thẻ cào may mắn với cơ hội trúng nhiều giải thưởng tiện dụng, như balô, túi xách có cần kéo, vali, chăn Everon… và cơ hội trúng các giải thưởng quay số giá trị, như xe Honda SH 125cc, Tivi Samsung Led 50 inches, Apple Ipad 3 16GB và hàng trăm thẻ visa debit trị giá 1 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng triển khai, ABBANK đã thu hút được hơn 4.000 khách hàng tham gia chương trình với tổng số chứng chỉ tiền gửi phát hành lên tới 5.000 chứng chỉ, tổng doanh số đạt gần 1.500 tỷ đồng.

Nguồn vốn huy động luôn ổn định và dồi dào là cơ sở để ABBANK tiếp tục triển khai nhiều gói tín dụng lãi suất rẻ đến khách hàng dịp cuối năm. Bà Võ Thị Thanh Tuyền cũng khẳng định, ABBANK không chỉ dừng lại ở những sản phẩm trước mắt để hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh, mà còn tập trung thực hiện những định hướng để trở thành NH bán lẻ hàng đầu, như nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm; đầu tư vào các sản phẩm dịch vụ công nghệ cao, NH điện tử (như Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, Phone Banking E-savings…); bán chéo sản phẩm qua các kênh phân phối hiện đại và mở rộng kênh đối tác (như các công ty bất động sản, đại lý ô tô, công ty tư vấn du học…).

Như vậy, dù bối cảnh tài chính những tháng cuối 2012 không sôi động như những năm trước, nhưng với những bước đi có tính toán và hợp lý, một số NH vẫn có dư nguồn và biết cách "tiêu thụ" vốn để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cần thiết.

Đức Anh