Vấn nạn tin nhắn rác: Không thể nói rồi để đấy!
Xe++ - Ngày đăng : 06:45, 23/11/2012
Năm năm trở lại đây, tin nhắn rác đã trở thành vấn đề "nóng" gây bức xúc trong dư luận và trong đời sống xã hội, nó ngang nhiên hành hạ người có điện thoại di động ở mọi nơi, mọi lúc. Tin nhắn rác cũng được chia làm nhiều cấp bậc, có loại thông thường là quảng cáo sản phẩm, dịch vụ; loại tin mời coi bói toán, tham gia vào các trò cờ bạc lô đề; rồi tin nhắn có nội dung kích dục, hoặc dụ thuê bao tới những đường link sex; chưa kể là tin nhắn lừa đảo dưới dạng mời gọi khách hàng tham gia nhắn tin để trúng thưởng, tải nội dung… để trừ nhiều tiền của khách… Bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, tin rác còn được sử dụng là công cụ để đối tượng xấu chọc ghẹo, đe dọa, khủng bố... Nguyên nhân của việc "bùng nổ" tin rác đã được các phương tiện truyền thông phân tích, trong đó có thể kể đến 2 nguyên nhân cơ bản đó là sự yếu kém trong quản lý sim trả trước và mối quan hệ lợi ích của các DN (gồm nhà mạng và DN cung cấp dịch vụ nội dung).
Nguồn: Google |
Trở lại vấn đề quản lý sim trả trước. Sau thời gian có thể nói là buông lỏng, cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc và ra nhiều văn bản, trong đó có các chế tài quản lý về mặt hành chính và kinh tế. Đáng chú ý, từ năm 2013, khách hàng dùng sim trả trước phải trả phí hòa mạng - quy định này được coi là góp phần hạn chế tình trạng khách hàng mua sim thay thẻ cào, mua sim để nhắn tin rác… Đó là góc độ chính sách quản lý nhà nước. Vậy, còn từ các DN? Ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, VNPT đã xây dựng và triển khai phần mềm chặn tin nhắn rác (anti-spam), hệ thống báo cáo online spam, hệ thống phát hiện tin nhắn spam từ sim trả trước, thực hiện ngừng kết nối hàng loạt đầu số 1900 nhắn tin rác. Kết quả, lượng tin nhắn rác từ sim trả trước giảm mạnh từ hàng triệu tin/ngày đến nay chỉ còn vài chục nghìn tin/ngày. VNPT đang nghiên cứu xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn hình thức spam bằng đường link wappush, đồng thời "mạnh tay" với các DN cung cấp dịch vụ nội dung (CSP) như khóa cú pháp 70 CSP, tạm khóa hoặc cắt kết nối với 60 CSP, thu hồi đầu số của 4 CSP…
Lãnh đạo Tập đoàn Viettel cho biết, vấn đề quản lý tin nhắn rác trước đây chưa được quan tâm đúng mức. Nhưng, nay thì phải khác, vì nó là uy tín thương hiệu. Tin nhắn rác làm phiền khách hàng khiến họ bức xúc, không hài lòng về khâu chăm sóc khách hàng mà như vậy có nghĩa nguy cơ rời mạng là rất cao. Hơn nữa, với nhà mạng lớn như Viettel, mỗi ngày đạt doanh thu vài trăm tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng chiếm 10-15% tương đương vài tỷ đồng và không phải là con số đáng kể… Do vậy, Viettel sẽ xử lý mạnh với nạn tin rác, tin lừa. Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel Nguyễn Việt Dũng khẳng định, Viettel sẽ đứng ra bảo vệ thuê bao của mình bằng cách triển khai hệ thống SMS antispam kiểm soát được khoảng 60% dung lượng tin nhắn, trong thời gian tới, sau khi các hệ thống khác được nâng cấp đồng bộ, Viettel sẽ có thể kiểm soát được 100% lưu lượng tin nhắn luân chuyển.
Như vậy, lãnh đạo hai tập đoàn VNPT, Viettel (chủ quản của 3 nhà mạng lớn) đều khẳng định đã xây dựng các hệ thống chặn tin nhắn rác, khóa đầu số các DN cung cấp nội dung vi phạm và chấp nhận giảm doanh thu để kiên quyết xử lý tin nhắn rác. Tuy nhiên, để các quy định của Nhà nước đi vào thực tế hay nói cách khác là thực sự mang lại hiệu quả, thì đòi hỏi cả cơ quan quản lý nhà nước, DN cùng vào cuộc quyết liệt mà cụ thể là quản lý nhà nước phải thường xuyên giám sát, nhắc nhở, xử phạt theo quy định để DN hoạt động đúng pháp luật. Đặc biệt là vai trò của các nhà mạng, đừng để những lời hứa trở thành hứa suông.