"Ngày Vàng" trong tháng khuyến mãi Hà Nội 2012: Mở đầu thuận lợi

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 06:51, 14/11/2012

(HNM) - 10 ngày đầu của Tháng khuyến mãi (TKM) Hà Nội 2012, trong đó có 4 "ngày Vàng" trong tổng số 8 "ngày Vàng" khuyến mãi đã trôi qua, tại gần 1.000 điểm bán hàng khuyến mãi và 25 "điểm Vàng" khuyến mãi, lượng khách đến mua sắm tăng hơn ngày thường.

Đặc biệt, "ngày Vàng" khuyến mãi đã tạo hiệu ứng tốt, kích thích khả năng mua sắm của người tiêu dùng (NTD). Đây thực sự là tín hiệu mở đầu thuận lợi, hâm nóng thị trường mua sắm cuối năm.

“Ngày Vàng” trong Tháng khuyến mãi Hà Nội luôn thu hút đông người dân đến mua sắm. Ảnh: Trần Việt


Lượng khách và doanh thu đều tăng

Bốn "ngày Vàng" khuyến mãi đầu tiên đã tạo hiệu ứng tốt, kích thích khả năng mua sắm của NTD, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh. Theo đánh giá của các DN, lượng khách mua sắm trong các "điểm Vàng" khuyến mãi tăng 45-100%; doanh số tăng tương ứng từ 35% đến hơn 100%. Các DN đã chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú với mức giá tốt nhất. Trong số các "điểm Vàng" có tới 19 điểm là các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam (đơn vị sở hữu chuỗi Fivimart) cho biết, Fivimart kinh doanh chủ yếu là mặt hàng thực phẩm và hàng thiết yếu. Ngay từ những ngày đầu của TKM, NTD đến siêu thị tăng mạnh, doanh thu theo đó cũng tăng cao, đặc biệt là trong các "ngày Vàng" khuyến mãi. Trong hai "ngày Vàng" thứ bảy - chủ nhật đầu tiên của TKM, khách hàng đến Fivimart tăng 45%, doanh số tăng 35%. Trong các "ngày Vàng" tới bà Hậu cho rằng, lượng khách tới mua hàng sẽ tăng cao hơn vì NTD đã biết nhiều hơn tới "ngày Vàng". Dịp này, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tham gia giảm giá sâu tại 5 "điểm Vàng", trong đó 3 điểm ở ngoại thành Hà Nội nhằm bảo đảm quyền lợi tới mọi người dân. Với hàng nghìn mặt hàng giảm giá, mức giảm 10-50%, tập trung chủ yếu là hàng thực phẩm, công nghệ phẩm; các điểm vàng Hapro thu hút đông đảo NTD tới tham quan mua sắm. Còn tại siêu thị điện máy - nội thất HC và siêu thị điện máy Pico 76 Nguyễn Trãi, lượng khách tăng 80-100%, doanh số bán hàng cũng tăng 60-100% so với các ngày thứ bảy, chủ nhật khác. Trung tâm Thương mại Savico Megamall tổ chức chương trình Mega sale với mức giảm giá tới 50%, chương trình mua 2 tặng 1, tặng kèm sản phẩm; doanh thu của tất cả các gian hàng tăng ít nhất 60-100%. Tại VNPT Hà Nội, lượng khách và doanh thu cũng tăng 50% so với ngày thường.

Xử lý nghiêm những "điểm Vàng"… nhái

Ngay trong tuần đầu diễn ra TKM Hà Nội 2012 đã xuất hiện nhiều "điểm Vàng" nhái treo logo ngôi sao vàng 5 cánh, khiến NTD nhầm lẫn. Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (trên đường Tràng Thi) không nằm trong danh sách 25 "điểm Vàng" khuyến mãi được UBND TP chấp thuận tham gia "điểm Vàng", nhưng vẫn treo biển quảng cáo là dấu hiệu "điểm Vàng". Siêu thị Mediamart và Công ty CP Dịch vụ số DVS Digital còn quảng cáo là "điểm Vàng" khuyến mãi trên các báo, mạng internet… Ông Đoàn Quốc Khánh, Trưởng phòng marketing Hệ thống siêu thị điện máy-nội thất HC cho biết: "Điểm Vàng "nhái" xuất hiện nhan nhản khiến NTD khó có thể phân biệt đâu là thật, đâu là giả, dẫn đến sự lựa chọn sai lầm, không những thế còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tại các "điểm Vàng" đã được cấp phép. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm…". Ông Nguyễn Quang Đức, Phó phòng marketing Công ty Pico Plaza cũng cho rằng, một khi DN đã đăng ký "điểm Vàng" với Sở Công thương phải cam kết giảm giá tối thiểu là 20% số mặt hàng tại siêu thị với mức giảm 30-50%. Tuy nhiên, ở những "điểm Vàng" nhái, NTD được hưởng ít quyền lợi, thậm chí không có ưu đãi nào.

Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước và là Ban tổ chức chương trình TKM Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Lượng khách gọi vào Tổng đài 04.1081 những "ngày Vàng" đầu tiên cũng tăng 100% so với ngày thường trong TKM chủ yếu tìm hiểu về "điểm Vàng", "ngày Vàng". TKM Hà Nội diễn ra đến hết ngày 30-11 và còn 4 "ngày Vàng" là 17, 18, 24 và 25-11, NTD vẫn còn cơ hội để mua hàng hóa với giá rẻ nhất trong năm.

Thắng Ngọc