Chập điện là nguyên nhân gây cháy ô tô, xe máy lớn nhất

Công nghệ - Ngày đăng : 06:45, 13/11/2012

(HNM) - Chiều 12-11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã tổ chức hội thảo


Nghiên cứu này do Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, có sự tham gia phối hợp của Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hóa dầu (Bộ Công thương), Viện Cơ khí động lực (ĐH Bách khoa Hà Nội) và Trung tâm nghiên cứu, thiết kế, sửa chữa thực nghiệm ô tô (ĐH Giao thông Vận tải) thực hiện từ tháng 6 đến tháng 11-2012.

Theo nhóm nghiên cứu, qua khảo sát tại 52 cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng trên khắp cả nước, phần lớn số vụ cháy là do chập điện (bảo dưỡng, sửa chữa không đúng kỹ thuật, lắp thêm thiết bị không theo thiết kế hoặc sử dụng phụ tùng không bảo đảm dẫn đến chập điện chiếm 41,72% số xe ô tô và 35,28% số xe máy được khảo sát); bị rò rỉ xăng dầu (chiếm 6,78% số ô tô và 14,29% số xe máy) và có chất dễ cháy vướng vào nơi phát nhiệt của xe (chiếm 20,34% số ô tô và 9,52% số xe máy)...

Đáng lưu ý là theo đánh giá của Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc hóa dầu về nguy cơ gây cháy, nổ từ nhiên liệu và phụ gia cho thấy: Nhiên liệu chính ngạch có chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam và không phải là nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô, xe máy. Nhiên liệu pha chế với mục đích gian lận thương mại có thể hình thành các hợp chất tự bắt cháy và tạo ra hợp chất làm tăng nguy cơ cháy.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam và là chủ nhiệm đề tài kiến nghị: Không dùng xăng A83 trên thị trường. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ tiếp tục được báo cáo Chính phủ và là cơ sở khoa học để đề xuất, kiến nghị áp dụng các giải pháp kỹ thuật, quản lý nhằm phòng chống cháy, nổ đối hiệu quả với ô tô và xe máy.

Thế Dũng