Việc “phạt người đi xe không chính chủ”: Thiếu thực tiễn
Đời sống - Ngày đăng : 06:20, 13/11/2012
- Quy định các phương tiện không sang tên chính chủ sẽ bị phạt tiền của Nghị định 71/2012/NĐ-CP đang gây phản ứng rất mạnh mẽ từ phía người dân. Còn ông, ông nghĩ gì về quy định này?
- Chủ trương khi ban hành có ý tưởng tốt, tập trung vào đối tượng mua đi bán lại không sang tên đổi chủ nhằm trốn thuế. Nhưng để giải quyết vấn đề này thì cần phải có những biện pháp đồng bộ. Chủ trương đòi chính chủ như trong quy định là không khả thi, gây một sự phản ứng không cần thiết trong nhân dân. Chứng minh chính chủ là vô lý. Ví dụ như con ruột mang họ tôi, nhưng con rể, con dâu đứng tên xe mà lại bảo tôi phải đi chứng minh vì con rể, con dâu không đúng họ. Hay là phải cùng hộ khẩu. Tôi hộ khẩu ở ngoài này, còn con tôi hộ khẩu ở trong quê thì bảo tôi chứng minh kiểu gì? Ông không tin tưởng thì ông "đè" tôi ra ông phạt. Như vậy là hết sức vô lý. Chẳng lẽ đi đâu cũng phải mang hộ khẩu?
- Vậy những chính sách mà chúng ta đưa ra chưa xuất phát từ thực tế, hay yếu kém trong việc thẩm tra?
- Quy định trên có lý luận mà thiếu thực tiễn. Chúng ta không nên "ngồi trên trời" mà làm chính sách. Chính sách phải xuất phát từ thực tiễn. Không có thực tiễn thì chính sách dùng để làm gì.
- Theo ông, chúng ta phải làm thế nào để có thể vừa quản lý xe, vừa tránh thất thu thuế?
- Đó là việc của cơ quan chức năng quản lý nhà nước. Phải đưa ra quy định để làm sao công tác quản lý đi vào thực tiễn cuộc sống chứ đưa ra một quy định, chính sách mà nhân dân phản ứng thì đưa ra làm gì? Mà cũng cần phải xem xét lại trách nhiệm của các "ông" đưa ra các quy định không đúng ấy. Trước phản ứng của dư luận, của nhân dân thì cơ quan ban hành chính sách, quy định nên xem xét, nếu sai cần điều chỉnh.
- Xin cảm ơn ông!