Chơi game để... tránh xa game bạo lực

Đời sống - Ngày đăng : 07:04, 11/11/2012

(HNM) - Lần đầu tiên tiếp xúc với game trên internet, Lê Minh Hằng (sinh viên năm cuối, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội) nhận thấy game online là một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ sống và suy nghĩ lệch lạc, coi trọng thế giới ảo hơn thế giới ngoài đời thực.

Những thông tin trên báo chí về các vụ bạo lực giống như hành động của các nhân vật trong game đã khiến Hằng thêm trăn trở, mong muốn xây dựng một cộng đồng game lành mạnh hơn. Khi tiếp xúc với game giáo dục, một loại game thuần Việt được Bộ GD-ĐT cấp phép và ủng hộ, Hằng phát hiện ra đây chính là game "xanh", game trí tuệ mà mình luôn tìm kiếm bởi game này không có yếu tố bạo lực, chơi game chỉ là một cách giải tỏa căng thẳng, vừa để học, vừa nhằm trau dồi kiến thức và kỹ năng sống. Hằng cùng vài người bạn nảy sinh ý tưởng thành lập một CLB dành cho những người có cùng sở thích chơi game giáo dục. CLB "Chinh phục vũ môn" ra đời mong muốn mang đến cho xã hội một cái nhìn khác về game.

Hoạt động từ tháng 6-2012 đến nay, CLB đã thu hút 80 cộng tác viên thường xuyên, ngoài ra còn có rất nhiều thành viên khác là học sinh, sinh viên tham gia không định kỳ. Họ đến với CLB với hai tình huống: Chưa bao giờ chơi game nên muốn tiếp cận với game giáo dục để vừa học vừa chơi; số còn lại đa phần là những "con nghiện game" muốn "cai" game bạo lực bằng một loại game lành mạnh. Theo Hằng cho biết, vì CLB xin được tài trợ từ công ty game nên thành viên không phải bỏ ra bất cứ khoản chi phí nào mà vẫn có cơ hội tham gia vào các hoạt động thú vị, bổ ích. Thành viên CLB còn có thể làm thêm cho công ty game, phát triển game giáo dục để kiếm thêm một khoản thu nhập trang trải chi phí học tập, sinh hoạt.

Hằng cho biết: "Lúc đầu chỉ nghĩ thành lập một cộng đồng để cho tất cả mọi người có cách nhìn khác về game. Đến nay, CLB lại trở thành nơi để các thành viên học tập (tiếng Anh, kỹ năng mềm), giao lưu, kết nối, tham gia những hoạt động bên ngoài. Nhiều "game thủ" từng một thời đắm chìm trong game bạo lực giờ đã từ bỏ được và dành nhiều thời gian đến sinh hoạt CLB cũng như tham gia công tác xã hội".

Sắp tới, Hằng cùng các thành viên sẽ tổ chức một buổi ra mắt vào dịp 20-11-2012 để "khai sinh" chính thức CLB. Tiếp đó, CLB sẽ đẩy mạnh hơn các hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn bất hạnh trong cuộc sống. Đó sẽ là minh chứng cụ thể nhất cho một cộng đồng game Việt lành mạnh, có tính trí tuệ cao.

Thu Thảo