Đã có thể chấm dứt được hơn 200 vụ khiếu kiện tồn đọng, kéo dài
Đời sống - Ngày đăng : 16:15, 07/11/2012
Theo Tổng thanh tra Chính phủ, từ tháng 6 đến tháng 10/2012, sau khi có nghị quyết của Quốc hội về giải quyết những vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành đã thành lập 28 tổ công tác làm việc tại 53 tỉnh thành (có 9 tỉnh, thành báo cáo đến cuối năm 2011 không còn khiếu kiện tồn đọng kéo dài) để rà soát, phân loại các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, từ đó lên phương án giải quyết.
Qua rà soát, tổ công tác cho biết, có 509 vụ việc khiếu nại và 19 vụ tố cáo tồn đọng kéo dài, trong số này khiếu nại liên quan đến đất đai chiếm gần 80%, trong đó khiếu nại về bồi thường, GPMB chiếm hơn 51%, tranh chấp chiếm 21%, đòi lại đất cũ chiếm 18%....
Những con số trên cho thấy, đất đai vẫn là lĩnh vực “nóng”. Trong số 528 vụ tồn đọng trên, có vụ việc đã kéo dài trên 30 năm, một số vụ việc kéo dài 20 năm và đã qua giải quyết của nhiều cấp, nhiều ngành, đã được 3-4 cấp hành chính giải quyết.
“Tính đến ngày 30/10/2012, Tổ công tác cùng các địa phương đã tiến hành rà soát được 513/528 vụ việc. Đến nay, có 2 loại vụ việc có thể chấm dứt: 58 vụ việc sau khi tổ chức đối thoại, người dân đã đồng tình rút đơn khiếu kiện; 143 vụ việc đã được xem xét đúng thẩm quyền, thấu lý, đạt tình nhưng người dân vẫn khiếu kiện thì sẽ tiến hành chấm dứt thụ lý”, Tổng thanh tra cho biết.
Các vụ việc còn lại sẽ được xem xét giải quyết lại theo hướng đúng thẩm quyền và có lợi cho dân, trong đó cá biệt có những trường hợp phải hỗ trợ chính sách xã hội để chấm dứt khiếu kiện do người dân quá khó khăn.
Cũng theo Tổng thanh tra, qua giải quyết các vụ việc, xuất hiện một số khó khăn: Trách nhiệm giải quyết của một số đơn vị chưa đầy đủ, có hiện tượng đùn đẩy, tránh né, giải quyết không đến nơi, đến chốn, gây bức xúc cho người đi khiếu kiện và cho xã hội; Hồ sơ pháp lý của các vụ việc không đầy đủ; Nhiều vụ đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng người dân vẫn kiện, mặt khác chính sách bồi hoàn thời gian qua tốt hơn cho người dân nên dân được bồi hoàn trước đó thấy thiệt thòi lại đi khiếu kiện; một số người dân đi khiếu kiện do bị lôi kéo, kích động.
“Những vụ việc đã được xem xét thấu lý, đạt tình thì Chính phủ sẽ cho công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và chấm dứt thụ lý”, Tổng thanh tra cho biết.
Thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp nhằm chấm dứt khiếu nại, tố cáo theo hướng đảm bảo chất lượng, ổn định tình hình, phấn đấu từ nay đến cuối năm giải quyết cơ bản xong các vụ việc tồn đọng, kéo dài.
Từ thực tiễn giải quyết, Tổng thanh tra cho rằng, kinh nghiệm để giải quyết thành công là cả Trung ương và địa phương phải phối hợp chặt chẽ theo thẩm quyền, luật định; tổ chức họp liên ngành để tạo sự đồng thuận; tổ chức đối thoại công khai với dân, có hể mời luật sự tham gia bảo vệ người khiếu nại; triển khai văn bản hành chính đã có hiệu lực pháp luật và đăng công khai trên các phương tiện truyền thông;
Tổng thanh tra cũng kiến nghị các đoàn đại biểu Quốc hội địa phương cần tích cực tham gia và tạo tiếng nói chung khi giải quyết các vụ việc ở địa phương; Quốc hội nên cử ra một ủy ban giám sát chuyên đề thường xuyên về việc này.
Đồng thời, ngay tại kỳ họp này, Quốc hội nên ban hành nghị quyết sau giám sát với các giải pháp chung và cụ thể, trong đó chú trọng vấn đề chuyển đơn, thông báo công khai việc chấm dứt khiếu nại và chấm dứt thụ lý; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan nhà nước; trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết; chính sách đào tạo và đãi ngộ cán bộ làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.