Hapro “phủ sóng” hàng Việt trong hệ thống bán lẻ

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 06:46, 07/11/2012

(HNM) - Không chỉ là doanh nghiệp (DN) có kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) lớn của Thủ đô, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) còn là một thương hiệu mạnh trên thị trường nội địa với mạng lưới bán lẻ rộng khắp Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.


Mặc dù kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, song với những nỗ lực và kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), hoạt động XNK của Hapro vẫn giữ được mức ổn định, khẳng định được vị thế DN trên trường quốc tế. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XNK của Hapro đạt 215,3 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 162 triệu USD (69% kế hoạch năm); nộp ngân sách 156,8 tỷ đồng. Doanh thu nội địa đạt 3.256 tỷ đồng, chiếm 49% tổng doanh thu, bằng 103% so với thực hiện cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, vì đây là thời điểm hoạt động xuất khẩu thường gặp khó khăn, tính chất mùa vụ tập trung chủ yếu vào các quý I, II nên các chỉ tiêu kinh tế chính của Tổng Công ty trong quý III đều giảm so với quý II, trong đó doanh thu giảm 9%, kim ngạch xuất khẩu giảm 23%.

Khách mua hàng tại Hapromart. Ảnh: Linh Tâm


Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh nội địa chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc cùng với tình hình khó khăn chung của nền kinh tế đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, hiệu quả SXKD của các đơn vị trong tổng công ty. Vì vậy, ngoài việc duy trì và giữ vững quan hệ kinh doanh với các đối tác, thị trường xuất khẩu, tổng công ty tiếp tục tìm nguồn hàng, chủ động xúc tiến chào bán các sản phẩm mới như mặt hàng bán công nghiệp, vật liệu xây dựng và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như mặt hàng gốm tre cuốn, lục bình… sang các nước Châu Á, SNG.

Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các DN trong lĩnh vực bán lẻ, Hapro đã đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh nội địa, nhất là tăng cường bán lẻ tại thị trường trong nước, tập trung vào thị trường ngoại thành Hà Nội,

bằng việc xây dựng, mở rộng hệ thống phân phối, cửa hàng tiện ích, siêu thị mang thương hiệu "Hapromart". Bên cạnh đó là việc phát triển hệ thống trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tổng hợp, chuyên doanh rộng khắp các tỉnh, TP. Dự kiến, trong tháng 11 này, tổng công ty sẽ khai trương các tổng đại lý, trung tâm phân phối tại Hà Nội và các tỉnh như Sơn La, Bắc Ninh, Hưng Yên. Thực hiện chủ trương kích cầu tiêu dùng và cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Hapro đã chú trọng tăng lượng hàng Việt trong hệ thống phân phối. Doanh thu từ các mã hàng Việt trong tổng doanh thu toàn hệ thống bán lẻ tăng bình quân hằng năm 30-50%. Hiện, hệ thống bán lẻ của tổng công ty có khoảng 15.000 mã hàng, trong đó tỷ trọng hàng hóa "nội" chiếm 60-80% tổng cơ cấu hàng hóa.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, Hapro và các đơn vị thành viên đã tổ chức 65 chuyến bán hàng tại các huyện ngoại thành, khu công nghiệp, với các mặt hàng phục vụ sinh hoạt hằng ngày của người dân như thực phẩm công nghệ, đồ dùng gia đình, thời trang… Thêm vào đó, Hapro còn gắn kết việc kinh doanh với nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ ổn định thị trường trong những thời điểm nhạy cảm, căng thẳng về cung cầu. Với tinh thần chủ động, tích cực cùng việc thực hiện tốt công tác bình ổn giá qua các năm, năm nay Hapro tiếp tục được thành phố giao nhiệm vụ dự trữ hàng hóa phục vụ công tác cứu trợ với số vốn tạm ứng hơn 43 tỷ đồng; tham gia dự trữ 9 mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác bình ổn giá với số vốn tạm ứng 110 tỷ đồng.

Để có thể "phủ sóng" hàng Việt đến NTD, Tổng Công ty Hapro đề nghị TP hỗ trợ đơn vị phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại. Trong đó, tạo điều kiện hỗ trợ về địa điểm, mặt bằng kinh doanh phù hợp tại Hà Nội và một số tỉnh, TP phía Bắc để tổng công ty tạo lập, phát triển hệ thống phân phối, nhất là các trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị Hapromart tại các khu tập trung đông dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới, như Trung Hòa - Nhân Chính, Mỹ Đình, Định Công... Hapro cũng đề xuất có cơ chế cho DN thuê mặt bằng tầng 1 của tòa nhà chung cư tại các khu đô thị trên, với mỗi khu đô thị có 1-2 điểm, diện tích 300-500m2 để tổng công ty có điều kiện phát triển chuỗi Hapromart và HaproFood.

Thanh Hiền