Xử lý nợ thuế phù hợp để tránh thất thu ngân sách
Kinh tế - Ngày đăng : 06:13, 26/10/2012
ĐB Thân Đức Nam (đoàn Đà Nẵng) nêu ý kiến, đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế hoặc được hoàn thuế cao hơn (Điều 107), nếu quy định như dự luật nêu sẽ khiến một hành vi khai sai thuế nhưng bị xử phạt tới hai lần, vì vậy đề nghị làm rõ quy định tại Điều 107 để bảo đảm phù hợp, thống nhất với nguyên tắc xử phạt hành chính. Mức xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế cũng được nhiều ĐBQH quan tâm. Có ý kiến cho rằng mức phạt 0,07% là quá cao, đề nghị giữ như quy định hiện hành. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị tăng mức phạt chậm nộp lên 0,1% và quy định mức phạt chậm nộp theo biểu lũy tiến. Trên thực tế, mức xử phạt 0,05%/ngày (không phân biệt thời hạn chậm nộp) như hiện hành là quá thấp, dẫn đến tình trạng người nộp thuế (NNT) cố tình chây ỳ nhằm chiếm dụng tiền thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển, việc nâng mức xử phạt để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật là cần thiết song phải phù hợp với khả năng của NNT. Nếu quy định mức xử phạt quá cao, vượt quá khả năng của NNT có thể sẽ dẫn đến hành vi tiêu cực như bỏ trốn nhằm trốn tránh nghĩa vụ hoặc thông đồng giữa cán bộ thuế và NNT, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế tăng cao, gây thất thu ngân sách nhà nước. Vì vậy, nên giữ mức xử phạt như quy định của dự thảo luật là nếu NNT chậm nộp so với thời hạn quy định thì sẽ phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức lũy tiến: 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp không quá 90 ngày; 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp vượt quá thời hạn 90 ngày.
ĐB Điểu K`Rứ (đoàn Đắk Nông) cũng nêu ý kiến về việc xóa nợ thuế. Theo quy định hiện hành, DN bị tuyên bố phá sản, cá nhân được pháp luật coi là đã chết, mất tích... được xóa nợ tiền thuế, tiền phạt. Song trên thực tế phạm vi xóa nợ này là khá hẹp bởi có trường hợp không còn xác định được đối tượng để thu hồi thuế, vì vậy cần xem xét mở rộng đối tượng được phép xóa nợ thuế nhằm nâng cao tính thực tế của Luật QLT.
* Chiều 25-10, QH đã thảo luận, cho ý kiến dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Định nghĩa HTX tại dự thảo luật quy định, HTX là tổ chức kinh tế tập thể, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 7 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, đồng sở hữu, bình đẳng và dân chủ trong quản lý HTX theo quy định của luật đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐB. Các ý kiến cho rằng, quy định này đã thể hiện rõ bản chất của HTX. Về chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước, một số ý kiến cho rằng cần quy định cụ thể tỷ lệ ưu đãi thuế đối với phần thu nhập phát sinh từ giao dịch HTX với thành viên, nhất là HTX nông nghiệp và phần thu nhập được đưa vào quỹ đầu tư phát triển hình thành tài sản không chia của HTX. Hầu hết các ý kiến đề nghị không cho phép HTX thành lập công ty, vì nếu thành lập thì công ty này có thể lợi dụng chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với HTX để hưởng lợi và hoạt động không phục vụ thành viên, dẫn đến trái với bản chất HTX. Liên quan đến vấn đề góp vốn, các ĐB tán thành với quy định tỷ lệ vốn góp của mỗi thành viên HTX không quá 20% vốn điều lệ hợp tác xã như dự thảo luật...