Tuyên dương các học sinh đoạt giải kỳ thi Olympic năm 2012
Giáo dục - Ngày đăng : 15:06, 25/10/2012
Năm 2012, Việt Nam cử 7 đoàn gồm 34 học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế các môn: Vật lý, Hóa học, Toán học, Sinh học, Tin học và Hội thi Nghiên cứu khoa học-kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF).
Trong số các em tham dự các môn thi, đội tuyển Việt Nam đã giành được 8 Huy chương Vàng (HCV), 15 Huy chương Bạc (HCĐ), 11 Huy chương Đồng (HCĐ).
Lần đầu tiên trong lịch sử dự thi Olympic khu vực và quốc tế các môn văn hóa dành cho học sinh THPT, cả 31 học sinh của tất cả các đội tuyển đều đoạt huy chương, trong đó có 5 HCV; 11 HCĐ. Đây cũng là lần đầu tiên, một nhóm 3 học sinh đoạt giải, và là giải Nhất Hội thi Intel ISEF.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho những học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012
Đặc biệt, đội tuyển quốc gia của Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế, sau 4 năm gián đoạn, năm nay đã trở lại top 10 đội tuyển quốc gia có thành tích cao nhất trong tổng số 100 đội tuyển tham gia kỳ thi. Bên cạnh đó, các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học đều có tiến bộ rõ rệt cả về số lượng cũng như chất lượng giải đạt được và xếp thứ hạng cao trong tương quan chung với các đội tuyển của các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Phát biểu tại lễ tuyên dương, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tích đã đạt được của những học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế năm 2012.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để có những thành tích trên là do sự nỗ lực phấn đấu của các em học sinh, sự tận tâm giảng dạy của các trường, thầy cô giáo đã dìu dắt, hướng dẫn các em vững bước đi thi. Bên cạnh đó là quy chế đổi mới của Bộ GD-ĐT trong chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với các em học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Điều này đã góp phần đáng kể khuyến khích học sinh hứng thú học tập và tích cực tham gia vào các kỳ thi quốc gia, quốc tế.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong rằng, trong tương lai, Việt Nam sẽ có thêm nhiều trường chuyên, lớp chọn và đội ngũ thầy cô giáo tận tâm với nghề, có chuyên môn giảng dạy cao để đào tạo càng nhiều học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, những học sinh đoạt các giải thưởng trong kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế hãy tiếp tục phát huy tinh thần học tập, sáng tạo để cống hiến trí tuệ, công sức cho sự phát triển đất nước.
Trong kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012, một số địa phương chưa từng có tên trong bảng vàng thành tích thi Olympic khu vực và quốc tế những năm trước thì năm nay, lần đầu tiên có học sinh dự thi và đoạt huy chương. Trong đó, tỉnh Sơn La-địa phương miền núi còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế-xã hội, điều kiện dạy và học nhưng đã có học sinh dự thi và đã đoạt huy chương ở cả hai kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý quốc tế.
Tỉnh Hà Nam lần thứ 3 có học sinh đoạt huy chương môn Vật lý quốc tế, nhưng kể từ 17 năm sau tái lập tỉnh, năm nay lần đầu tiên có học sinh dự thi và đoạt huy chương ở cả hai kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý quốc tế.
Những địa phương, đơn vị có bề dày truyền thống trong chỉ đạo dạy, học nói chung và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng tiếp tục đóng góp đáng kể vào thành tích chung của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham gia các Olympic khu vực và quốc tế. Tiêu biểu nhất là trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định có 5 học sinh tham gia các đội tuyển Olympic quốc tế, 2 học sinh tham gia đội tuyển Olympic Vật lý châu Á và cả 7 học sinh đều đoạt huy chương (4 HCB, 3 HCĐ).
Trường THPT chuyên của ĐH Sư phạm Hà Nội có 5 học sinh tham gia các đội tuyển Olympic quốc tế và cả 5 học sinh đều đoạt huy chương (1 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ)./.