Đỉnh cao đâu cứ phải hoành tráng
Văn hóa - Ngày đăng : 08:40, 13/10/2012
Chuỗi chương trình "In the Spotlight", giới thiệu những chân dung âm nhạc, từ khi ra đời tới nay luôn mang tới những đêm diễn chỉ thuần âm nhạc. Không có múa phụ họa, vũ đạo bốc lửa, không dàn dựng theo những cốt truyện hay mang các chiêu trò gây sốc cùng những màn biểu diễn màu mè, mạo hiểm, các đêm nhạc của Trần Tiến, Mỹ Linh, Tuấn Ngọc, Hồng Nhung chỉ có hát và vài lời dẫn giản dị. Phông nền sân khấu tối giản, thậm chí tên chương trình cũng được treo bằng một tấm biển nhỏ khiêm tốn ở một góc. Chỉ có lời ca và tiếng nhạc, ấy thế mà người nghe vẫn hài lòng với chất trữ tình của Tuấn Ngọc, kỹ thuật điêu luyện của Mỹ Linh, chất giọng trong trẻo của Hồng Nhung hay nhưng bản nhạc của Trần Tiến qua tiếng hát Hà Trần…
Ca sĩ Hồng Nhung trong Liveshow “Có phải em mùa thu Hà Nội”. |
Liveshow "Tùng Dương hát tình ca" diễn ra vào tháng 9 có sân khấu là một tác phẩm sắp đặt "Cây tình yêu" của họa sĩ Lê Thiết Cương khá nhẹ nhàng và tinh tế, cộng hưởng với phần trình diễn để tạo ra một không gian trữ tình hơn. Sắp tới, chuỗi chương trình "Câu chuyện âm nhạc" cũng được khởi động với show mở màn mang tên "Tạ Quang Thắng - Như chưa từng yêu". Đơn vị tổ chức chương trình cho biết sẽ hạn chế tối đa các chiêu trò để tập trung đầu tư vào âm thanh, ánh sáng.
Cách làm này đang rất ăn khách tại sân khấu ca nhạc Thủ đô. Chẳng thế mà đêm nhạc "Hát tình ca" của Tùng Dương cháy vé từ rất sớm, anh phải làm thêm một đêm diễn nữa và vé lập tức cũng được bán hết. Mỗi lần chương trình "In the Spotlight" diễn ra là khoảng sân Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt-Xô như có hội. Giá vé cao ngất (từ 800 nghìn đến 2,5 triệu đồng) mà đêm diễn nào khán đài cũng chật kín người. BTC phải kê thêm ghế ngồi, vẫn không đủ, nhiều người chấp nhận ngồi ở bậc lên xuống. Dân phe vé được dịp "ăn nên làm ra". Có chuyện được kể ở hậu trường rằng họ xếp hàng cảm ơn nhà tổ chức.
Các chương trình thường niên của Phú Quang, Lê Minh Sơn hay chuỗi "Cầm tay mùa hè" Quốc Trung cũng hút khách chỉ bằng chất lượng âm nhạc. Giá vé một vài triệu trong thời buổi khó khăn là cả vấn đề nhưng khán giả Hà Nội vẫn chịu "móc hầu bao" để thưởng thức.
Thành công của các chương trình âm nhạc tối giản chiêu trò là bởi nhà tổ chức biết xoáy vào "gu" của người Hà Nội. Và tất nhiên, không phải cứ có hát, có ban nhạc, âm thanh, ánh sáng theo đúng xu hướng là sẽ thành công. Sự đơn giản là đỉnh cao của tinh tế khi người tổ chức đi đúng hướng và có những nghệ sĩ thực tài.