Bồi dưỡng thiên hướng nghệ thuật cho con

Xã hội - Ngày đăng : 16:30, 12/10/2012

Có những cách thật đơn giản để phát hiện và bồi dưỡng thiên hướng nghệ thuật cho con ngay từ khi bé còn nhỏ.


1. Chuẩn bị tư liệu phong phú

Bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các tư liệu, tài liệu phong phú về nhiều bộ môn nghệ thuật như tranh, ảnh, tượng, video ca nhạc, các loại đàn, bút màu, giấy… để trẻ làm quen và tự mình lựa chọn môn nghệ thuật yêu thích.

Hoặc cũng có thể trong quá trình tiếp xúc với nhiều môn nghệ thuật, bạn sẽ nhận ra con mình có thiên hướng và hứng thú với loại hình nào nhất như hội họa, thơ ca, âm nhạc, điêu khắc…

2. Cùng thưởng thức và sáng tác nghệ thuật với trẻ

Ngôn ngữ của trẻ dưới 3 tuổi được đánh giá là có tốc độ phát triển rất nhanh. Nếu bạn thường xuyên hát, đọc thơ, đồng dao… cùng với trẻ thì dần dần năng lực ngôn ngữ của trẻ sẽ ngày càng được nâng cao, thậm chí còn có thể xuất hiện sự phát triển đáng kinh ngạc.


Song song với đó, vì được làm quen với ngôn từ, nhịp điệu và tư duy thơ ca hàng ngày ngay từ khi còn nhỏ nên khả năng sáng tác thơ ca của trẻ sẽ được rèn luyện, bồi dưỡng và nâng cao theo năm tháng. Biết đâu sau này khi lớn lên bé nhà bạn sẽ trở thành một nhà văn hay ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng được nhiều người yêu mến.

3. Rủ trẻ “chơi đùa” cùng âm nhạc

Chơi đùa trên nền âm nhạc là một trong những trò chơi mà trẻ em yêu thích nhất. Trò chơi này giúp bé tự mình thể nghiệm hứng thú đối với âm nhạc.

Âm nhạc được kết hợp cùng với trò chơi sẽ giúp trẻ tự do phát triển tư duy sáng tạo và biểu diễn, đồng thời nâng cao khả năng cảm thụ của trẻ qua những giai điệu trầm bổng, những quãng ngắt nghỉ tinh tế.

4. Sử dụng động tác cụ thể

Theo các chuyên gia tâm lý trẻ em, cảm nhận về động tác chiếm vị trí chủ yếu trong tư duy của trẻ dưới 3 tuổi. Vì thế, khi muốn bồi dưỡng năng lực nghệ thuật cho con, bố mẹ nên chú ý sử dụng các động tác của cơ thể một cách cụ thể, rõ ràng, dễ nhận biết để trẻ có thể bắt chước làm theo và tự mình cảm nhận các động tác.

Một ví dụ điển hình là nếu trẻ thích bài hát “Một con vịt” thì bố mẹ có thể làm mẫu hoặc hướng dẫn con mô phỏng dáng đi lạch bạch của chú vịt và động tác vịt vẫy cánh, vịt bơi dưới nước… tùy theo nội dung từng đoạn lời trong bài hát. Làm như thế, trẻ sẽ ghi nhớ trong đầu về dáng đi và động tác của các chú vịt.

5. Coi trọng sự nhận biết và thể nghiệm nghệ thuật

Nhận biết và thể nghiệm là tiền đề và là nơi cung cấp nguyên liệu cho khả năng sáng tạo, biểu diễn nghệ thuật. Bởi vậy bố mẹ không nên chỉ chú trọng xem trẻ sáng tạo cái gì (nói cách khác là kết quả của việc sáng tạo nghệ thuật) mà nên chú trọng đến cả quá trình sáng tạo nghệ thuật của trẻ.

Cụ thể như khi trẻ biểu diễn một bài hát mới thì bố mẹ không chỉ nghe xem trẻ hát hay thế nào, có thuộc hết bài không mà cần phải quan tâm trẻ đã học bài hát này ở đâu, như thế nào, cô giáo dạy ở lớp hay chỉ nghe qua tivi, mất bao lâu thì thuộc bài hát…?

Theo TTVN