Hà Nội “sửa sai” trong việc chuyển đổi mô hình chợ

Kinh tế - Ngày đăng : 15:14, 05/10/2012

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội có khá nhiều khu chợ truyền thống đã được chuyển đổi mô hình thành trung tâm thương mại kết hợp chợ nhưng luôn vắng vẻ, hiu hắt cả người mua lẫn người bán ngay từ khi mới khánh thành.

Trung tâm thương mại chợ Hàng Da ở ngoài tấp nập, ở trong heo hút -
Ảnh: VGP/Nhật Nam


Như Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da có vị trí đẹp, mặt tiền thoáng, được đầu tư xây dựng quy mô nhưng lại làm mất hẳn mô hình chợ truyền thống. Chính vì vậy, dù được xây dựng tới 7 tầng nhưng hầu hết tất cả các tầng đều hiu hắt, không có người đi “chợ”. Ngay cả ở tầng một, có đến 80% quầy hàng bán rượu tây, được coi là “đặc sản” của Chợ Hàng Da cũ, đều đóng cửa.

Tình trạng này cũng phổ biến với các trung tâm thương mại – chợ khác trên địa bàn. Với Trung tâm thương mại Cửa Nam, dù có các gian hàng bán cá, thịt, rau… nhưng lại bố trí ở dưới tầng hầm nên đã không được khách hàng quan tâm, chú ý. Hầu hết khách hàng khi được hỏi đều phản ánh rằng rất ngại vào chợ mới, vừa bất tiện, vừa đơn điệu về hàng hóa, giá cả lại đắt hơn bên ngoài.

Lý giải về việc các trung tâm thương mại – chợ ế ẩm, vắng khách đến, ít tiểu thương thuê, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, lý do chính nằm ở thói quen tiêu dùng của người dân tiện đâu mua đó, không muốn vào chợ phải gửi xe, vừa mất tiền vừa mất thời gian và giá lại đắt hơn. Trong khi đó chợ cóc, chợ tạm đang mọc tràn lan trên đường, trong mọi ngõ ngách, rất tiện lợi, giá cả lại linh hoạt.

Chính vì “công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương chưa sát sao, không coi trọng, giải quyết đứt điểm các tụ điểm nhỏ lẻ dẫn đến tại các tuyến phố xung quanh chợ, phát sinh nhiều chợ cóc, hàng rong kinh doanh mua bán ngay trên vỉa hè, lòng đường gây mất hiệu quả hoạt động các chợ chính”, ông Đồng nói.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ, trong thời gian từ tháng 8 - 11/2012, Sở Công Thương Hà Nội sẽ kiểm tra tình hình hoạt động chợ tại các quận, huyện, thị xã và tổng hợp báo cáo kết quả để đề xuất UBND TP, Bộ Công Thương nhằm tiếp tục kế hoạch chuyển đổi mô hình chợ trên địa bàn TP.

Về mô hình thiết kế chợ, TP giao cho Sở Xây dựng chủ trì, có văn bản báo cáo với Bộ Xây dựng và phải có phương án thiết kế vẫn giữ khu vực chợ truyền thống, có khu vực bán hàng cho bà con nhưng văn minh, sạch đẹp ở tầng trệt.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, việc chuyển đổi chợ là phù hợp với xu thế, nhưng vẫn phải giữ những sinh hoạt văn hóa đặc trưng riêng của chợ truyền thống. Do đó, Sở yêu cầu chủ đầu tư cần phải tôn trọng những gì đã được coi là truyền thống và quen thuộc với cuộc sống của người dân. Đây được coi là yếu tố cần thiết để Hà Nội “sửa sai” trong việc chuyển đổi mô hình chợ.

Nhật Nam