Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thị trường bán lẻ điêu đứng

Kinh tế - Ngày đăng : 11:16, 05/10/2012

(HNMO) – Thị trường mặt bằng bán lẻ của Hà Nội trong quý 3/2012 vừa qua, có tỷ lệ trống tăng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm, do nhiều khách thuê đóng cửa và người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu.

Thống kê từ CBRE cho thấy, trong số 168 cửa hàng mở mới, đóng cửa hay đang hoàn thiện; số lượng đóng cửa chiếm tới 48% trong khi số lượng mở mới chỉ đạt 39%. Kết quả là tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm tăng. Tại khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ trống tăng nhẹ. Nguyên nhân chính cũng là do IPH mới khai trương nên vẫn còn tỷ lệ trống tương đối lớn.

Bên cạnh đó, khảo sát từ Savills cũng cho hay, tổng cung của thị trường đạt khoảng 718.100 m2, tăng 10% theo quý, tăng 55% theo năm. Năm dự án mới đi vào hoạt động trong quý 3, gồm ba trung tâm thương mại, một khối đế bán lẻ và một siêu thị điện tử. Tuy nhiên, một dự án siêu thị trên đường Nguyễn Chí Thanh đóng cửa trong quý với tổng diện tích là 1.000 m2.


Điểm sáng của thị trường mặt bằng bán lẻ trong quý vừa qua là việc Indochina Plaza Hanoi (IPH) đi vào hoạt động. Đây là trung tâm thương mại đầu tiên khai trương trong năm 2012, bổ sung khoảng 17.000 m² mặt bằng bán lẻ cho thị trường với một phong cách thiết kế hiện đại.

Công suất thuê trung bình của các dự án đạt khoảng 92%, giảm so với quý trước. Giá thuê trung bình tiếp tục giảm. Xu hướng giảm chủ yếu là bởi giá thuê thấp của các dự án mới. Bên cạnh đó, các dự án cũ cũng hạ giá thuê cho những vị trí trống.

Ba dự án trung tâm mua sắm/ khối đế bán lẻ mới có công suất thuê đạt hơn 70%. Trong khi đó, một dự án tại huyện Từ Liêm có công suất thuê chỉ đạt 25%.Trung tâm mua sắm có sự thay đổi lớn nhất về công suất thuê. Công suất thuê của mảng thị trường này giảm -9 điểm % so với quý trước xuống còn 88%.

Theo tổng cục thống kê Hà Nội, CPI trong tháng 7 giảm mạnh -0,29% so với tháng trước, nhưng tăng trở lại trong tháng 8 với 0,57%. Trong tháng 9, CPI tăng 2,47% so với tháng trước và tăng 6,49% so với tháng 9 năm 2011.

Tính đến năm 2015, khoảng 1,85 triệu m2 từ 99 dự án bán lẻ được dự đoán gia nhập thị trường. Trong quý 4/2012 này, sự thay đổi lớn nhất về nguồn cầu diện tích bán lẻ có thể bị tác động bởi việc khai trương của dự án Mê Linh Plaza Hà Đông với tổng diện tích 45.000 m2.

Dự đoán, ở những dự án mới hơn, đặc biệt là những dự án ở các khu vực ngoài trung tâm sẽ còn phải đối mặt với khó khăn trong 2 hoặc 3 năm đầu, do áp lực cạnh tranh gay gắt cũng như xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Một tín hiệu vui là dù còn những thách thức như trên, các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch mở rộng kinh doanh. Ví như, Parkson vừa ký kết hợp đồng với C.T Group để khai trương trung tâm thương mại mới tại Léman C.T Plaza tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 6/2013, và tập đoàn AEON cũng cam kết đầu tư 109 triệu USD để xây dựng trung tâm thương mại AEON - Tân Phú Celadon (TP. Hồ Chí Minh) vào năm 2014. Theo đó, có thể thấy rằng thành công sẽ chỉ tới với những ai có chiến lược hợp lý và tầm nhìn dài hạn để vững vàng vượt qua những khó khăn trước mắt.

L.H