Thị trường KS khó khăn: Kéo theo nguy cơ giảm giá trị hoặc đóng cửa
Kinh tế - Ngày đăng : 14:52, 04/10/2012
Trong năm 2013, thị trường dự kiến có thêm khoảng 1.000 phòng nữa từ 3 khách sạn: InterContinental Hanoi Landmark, JW Marriott Hanoi và khách sạn 200 phòng trên đường Minh Khai thuộc Tập đoàn Hương Lúa.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Thị trường hiện đang bước vào mùa cao điểm kéo dài cho tới tháng 4 năm sau. Do đó, nguồn cầu có thể tăng, mặc dù tốc độ tăng sẽ không đủ nhanh để phủ kín số phòng khách sạn trống tại Hà Nội. Công suất phòngcũng nhờ đó dự kiến cải thiện trong 2 quý tới.
Trong năm 2013-2014, thị trường khách sạn, đặc biệt khu vực phía tây, có thể sẽ tiếp tục ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và nguồn cung lớn. Các dự án khách sạn mới có thể sẽ chậm tiến độ hoàn thành hoặc lùi ngày khai trương. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thêm một vài năm nữa, giá trị các khách sạn hiện có chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Đến cuối tháng 9/2012, nguồn cung toàn thị trường khách sạn Hà Nội đạt 8.533 phòng, tập trung chủ yếu tại hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Sự thay đổi duy nhất của nguồn cung trong quý này là việc khách sạn 3 sao Vesna (quận Cầu Giấy) đóng cửa và thay đổi mục đích hoạt động vào tháng 7 vừa qua.
Trong 9 tháng đầu năm 2012, số lượng khách tới Hà Nội tăng so với cùng kỳ năm trước. Thành phố đón nhận khoảng 1,14 triệu lượt khách quốc tế (tăng 28% so với cùng kỳ năm trước) và 6,35 triệu lượt khách trong nước (tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước). Điều này đã giúp thị trường khách sạn giải tỏa áp lực lấp đầy phòng trống trong bối cảnh suy thoái kinh tế và thắt chặt chi tiêu.
Nhìn chung, công suất phòng toàn thị trường có chút cải thiện. Theo từng phân khúc, công suất phòng 5 sao tăng nhẹ trong khi công suất phòng phân khúc 3 sao tiếp tục chiều hướng đi xuống kể từ đầu năm 2011. Ngược lại, giá phòng trung bình (ADR) tiếp tục giảm, với ADR phân khúc 4-5 sao giảm đáng kể trong khoảng 8 - 10 USD so với cùng kỳ năm trước trong suốt 2 quý vừa qua. Tuy nhiên, ADR phân khúc 3 sao có tăng khoảng từ 1 - 4 USD so với cùng kỳ năm trước trong suốt 5 quý vừa qua.
Theo quan sát của CBRE, nhiều khách sạn 4-5 sao hiện nay đang áp dụng chiến lược giành lại thị phần và sẵn sàng giảm giá nhằm duy trì công suất phòng ổn định. Trong khi đó, khá nhiều khách sạn 3 sao đang tập trung cải thiện ADR. Một số khách sạn 3-4 sao có tình hình hoạt động liên tục đi xuống trong nhiều quý, cho thấy sự cần thiết phải áp dụng các chiến lược hoạt động hiệu quả hơn để tránh nguy cơ đóng cửa.