Khẩn trương GPMB Dự án Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà, Hoài Đức và Đường sắt đô thị Hà Nội

Kinh tế - Ngày đăng : 01:03, 22/09/2012

(HNMO) - Chậm nhất tới cuối năm 2012 phải GPMB xong cho Dự án nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà (huyện Hoài Đức), - Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã nhấn mạnh như vậy chiều ngày 21/9 tại UBND TP Hà Nội.


Dự án Nhà máy xử lý nước thải tập trung đầu nguồn kênh Cầu Ngà, xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội có tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng, được xây dựng bằng nguồn Ngân sách Trung ương. Trong đó, chi phí xây dựng là 108 tỷ đồng và chi phí thiết bị khoảng 162 tỷ đồng. Thời gian thực hiện và tiến độ cấp kinh phí trong 2 năm (2012 - 2013). Dự án có mục tiêu nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại B – QCVN 24:2009/BTNMT; công suất 13.500 m3/ngày, đêm và đầu tư mới các hạng mục phụ trợ, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động để xử lý nước thải tập trung của các xã Dương Liễu, Cát Quế, Minh Khai thuộc huyện Hoài Đức, Hà Nội.


Mô hình phối cảnh Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà


Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung Cầu Ngà đã hoàn thành việc điều tra thu thập thông tin về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội 3 xã Dương Liễu, Cát Quế, Minh Khai; điều tra khảo sát hiện trạng, hệ thống thu gom và các vị trí xả thải của các làng nghề; quan trắc, phân tích chất lượng nước thải; đo vẽ bản đồ địa chính, địa hình tỷ lệ 1/500 khu vực thực hiện dự án; khảo sát việc cấp điện, cấp nước dự án; tính toán các thông số công nghệ; Phê duyệt lựa chọn công nghệ xử lý nước thải; Lập xong quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500, dự kiến nộp Sở Quy hoạch - Kiến trúc trước ngày 22/9 để phê duyệt...

Chủ đầu tư Dự án là Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ TN &MT); Hà Nội chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng (GPMB) với diện tích khoảng 10 ngàn m2, được giao cho Trung tâm Giao dịch đất đai và Phát triển quỹ đất (Sở TN & MT Hà Nội). Kinh phí cho GPMB ước khoảng hơn 8,2 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách của Thành phố. Đây là mô hình thí điểm về cơ chế phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong khuôn khổ bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy, thuộc Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy đến năm 2020, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2008... Tuy nhiên, hiện dự án đang bị chậm tiến độ hơn 1 năm do thiếu mặt bằng thi công vì còn khoảng hơn 5.700 m2 chưa thực hiện đền bù - GPMB.

* Cũng trong chiều cùng ngày 21/9, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã họp và làm việc với các nhà tài trợ về Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Theo đó, các nhà tài trợ cho biết, tiến độ triển khai các gói thầu xây dựng đoạn tuyến và ga trên cao đang chậm khoảng 3 tháng so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do chậm GPMB, thu hồi đất, đánh giá tác động môi trường và việc lựa chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thi công dự án... Các nhà tài trợ yêu cầu thành phố Hà Nội phải khắc phục các tồn tại trên, để đảm bảo tiến độ, không để ảnh hưởng thêm tới tiến độ và các khoản vay đã được ký kết giữa các bên.


Mô hình phối cảnh Ga Depo của Đường sắt đô thị Hà Nội


 Nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu huyện Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ GPMB khu vực đề pô và đường dẫn chậm nhất tới tháng 4/2013 phải hoàn thành. Nhà thầu Vinaconex 2 thi công hạ tầng kỹ thuật khu đề pô phải tập trung nhân lực, máy móc để thi công. Phó Chủ tịch cũng đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính phối hợp cùng Hà Nội trình Chính phủ cho phép vay bổ sung 75 triệu USD cho gói thầu xây dựng hầm và các ga ngầm. Trước đó, Sở Kế hoạch đầu tư đã trình UBND TP phương án điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án với tổng mức đầu tư sẽ tăng gần 400 triệu Euro.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Thủ đô. Dự án có tổng nguồn vốn vay ODA trị giá 783 triệu Euro, trong đó vốn đối ứng của ngân sách Thành phố Hà Nội là 130 triệu Euro...

Quang Anh