Chưa xứng với tiềm năng

Du lịch - Ngày đăng : 06:25, 19/09/2012

(HNM) - Với lợi thế nằm bên bờ sông Sài Gòn, sở hữu hệ thống kênh rạch phong phú và rừng ngập mặn Cần Giờ - đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới - nên du lịch đường sông được xác định là sản phẩm chiến lược của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh.


Vừa làm vừa lo

Ngày 2-9 vừa qua, Công ty Du lịch Thuyền buồm Đông Dương đã phối hợp với UBND quận 8 đưa vào khai thác tour du lịch đường sông nội đô đầu tiên của TP. Hành trình xuất phát tại bến Bạch Đằng, đưa du khách xuôi dòng sông Sài Gòn thưởng ngoạn phong cảnh dọc theo bến Nhà Rồng, cảng Sài Gòn, theo kênh Tàu Hủ xuyên qua các quận 4, 7, 8. Điểm dừng chân là chùa Long Hoa, du khách sẽ tham quan và thưởng thức món ăn chay. Sau đó, tàu sẽ ngược hành trình dọc theo Đại lộ Đông Tây, rạch Bến Nghé qua các quận 5, quận 1 và trở lại bến Bạch Đằng, kết thúc hành trình khoảng 4 giờ. Theo ông An Sơn Lâm, Giám đốc công ty, điểm nhấn của chương trình là du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác mát mẻ của sông nước giữa đô thành sôi động, được chứng kiến giữa cái "cũ" và sự đổi thay hiện đại của TP. Đây sẽ là một "lát cắt" khác lạ của TP Hồ Chí Minh hiện đại để thu hút du khách trong và ngoài nước.


Tàu du lịch trên sông Sài Gòn.

Tuy đánh giá sẽ là một tour du lịch tiềm năng, nhưng doanh nghiệp vẫn vừa làm vừa lo. Thời gian đầu, xác định là lượng khách không thể như kỳ vọng nên công ty chỉ có thể tổ chức mỗi tuần một lần vào sáng chủ nhật và cũng đóng riêng 3 chiếc tàu nhỏ 32 chỗ để phục vụ riêng cho tour này. Cái lo của Công ty Thuyền buồm Đông Dương cũng là nỗi lo chung của nhiều doanh nghiệp muốn khai thác tiềm năng trên con sông Sài Gòn. Lợi thế của du lịch TP là sẵn có rất nhiều điểm đến như di tích lịch sử, thắng cảnh… nhưng lại thiếu bến đỗ cho tàu thuyền du lịch. Chẳng hạn, theo ông Lâm, điểm đến chùa Long Hoa mới được địa phương hỗ trợ làm cầu tạm cho du khách lên xuống, còn tuyến đường sông công ty đang khai thác có thể kết hợp tham quan mua sắm ở chợ Bình Tây, thăm di tích lịch sử đình Bình Đông… nhưng không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, môi trường ô nhiễm và rác rất nhiều trên dòng kênh cũng là bất lợi lớn khó thu hút được du khách.

Xây dựng cảnh quan và cải thiện môi trường

Ngoài con sông Sài Gòn thơ mộng và hệ thống kênh rạch thú vị thì TP còn nhiều điều kiện thuận lợi khác để phát triển du lịch đường sông. Đơn cử như TP có khí hậu khá thuận lợi, không mưa nhiều như miền Trung, không quá lạnh như miền Bắc. Theo ông Lâm, tiềm năng du lịch trên sông Sài Gòn không phải là tiềm ẩn, mà đã được khai thác một phần rất hiệu quả, đó là các tour ăn tối trên sông, đưa khách tham quan sông Sài Gòn về đêm đang được khai thác rất tốt. Bên cạnh đó, các tuyến du lịch đưa khách từ bến Bạch Đằng đi Củ Chi, Cần Giờ, Bình Dương, Đồng Nai cũng đang được nhiều công ty du lịch khai thác. Tuy nhiên, việc khai thác này vẫn chưa xứng với tiềm năng. Trong khi đó, đề án phát triển du lịch đường sông đã xúc tiến nhiều năm nay nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động.

Vừa qua, UBND TP đã cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan thực hiện khảo sát, đánh giá lại thực trạng tiềm năng du lịch trên sông. Theo đó, với tour du lịch nội đô sẽ chú trọng xây dựng bến bãi, cầu cảng, cải tạo bến tàu Bạch Đằng, xây dựng các làng nghề bên sông để tạo điểm đến cho du khách. Theo các công ty du lịch, khi đề án chưa thực hiện thì trước mắt TP nên có các chính sách khuyến khích để các đơn vị được thuận lợi trong khai thác tiềm năng sông Sài Gòn. Ví dụ như sắp xếp lại bến Bạch Đằng, để các tàu du lịch có thể neo đậu chờ khách. Hiện các tàu phải neo đậu bên kia sông, đến giờ xuất bến mới được qua, trong khi không phải hành khách nào cũng kiên nhẫn chờ 30-40 phút. Bên cạnh đó, cần giảm lệ phí bến bãi neo đậu để các công ty có thể giảm giá dịch vụ, nhằm thu hút nhiều khách hơn… Về lâu dài, các công ty du lịch cho rằng, việc xây dựng các cảnh quan, xây dựng bến đỗ phải song song với môi trường, nhất là cải thiện "dòng nước đen" trên các con kênh, vì chỉ khi nào môi trường được cải thiện sạch đẹp mới có thể thu hút khách du lịch trên sông.

Thùy Linh