Chờ người tiêu dùng… mở “hầu bao”
Xã hội - Ngày đăng : 05:36, 08/09/2012
Trên các con phố chuyên bày bán bánh Trung thu như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ… đã tràn ngập quầy bán bánh, nhưng người mua còn thưa thớt. Chủ cửa hàng ở góc đường Trần Phú - Nguyễn Tri Phương (quận 5) cho biết, cho đến thời điểm này, mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được vài hộp bánh. Với giá thuê mặt bằng đến 24 triệu đồng/tháng, ông chủ này đang hồi hộp không biết những ngày tới người mua có tăng để "bù" vào những ngày ế ẩm hay không.
Năm nay, do sức mua yếu nên các nhà sản xuất lớn cũng chỉ đưa ra thị trường sản lượng tương đương năm ngoái. Kinh Đô đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh; Vinabico 200 tấn; Bibica khoảng 525 tấn… Giá bánh Trung thu năm nay dao động phổ biến ở mức 150.000-700.000 đồng/hộp, tăng 5-15% so với năm ngoái do chi phí đầu vào như đường, bột, trứng… đều tăng. Dù dè dặt trước sức mua của thị trường nhưng nhiều dòng bánh cao cấp giá trên 1 triệu đồng/hộp vẫn được tung ra bởi nhu cầu biếu, tặng bánh Trung thu rất cao. Kinh Đô có dòng sản phẩm Trăng vàng với hộp Trăng vàng kim cương giá 2,2 triệu đồng/hộp, Trăng vàng bạch kim giá 1,1 triệu đồng/hộp. Bibica có dòng bánh Đế nguyệt hộp 8 bánh kèm gói trà thượng hạng có giá 1,2 triệu đồng…
Tuy vậy, theo ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, năm nay khách hàng khối cơ quan, xí nghiệp khởi động sớm hơn mọi năm và với diễn biến thị trường đến thời điểm này, thì doanh thu sẽ đạt như kỳ vọng. Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Bibica cũng cho biết, hiện sức mua đang xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái và Bibica đã tung ra thị trường được 1/2 tổng sản lượng. Còn theo ông Đỗ Thanh Cường, Giám đốc điều hành Đức Phát Bakery thì doanh thu đến thời điểm hiện tại tăng hơn 1% so với cùng kỳ nhưng vẫn hồi hộp không biết đến cuối kỳ có đạt như dự tính không, bởi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.
Về phía các nhà bán lẻ, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quan hệ công chúng và đối ngoại hệ thống siêu thị BigC cho biết, trước Trung thu khoảng 2 tuần mới là cao điểm kinh doanh hàng Trung thu nên còn phải chờ mới biết thị trường diễn biến thế nào. Hiện nay, người mua vẫn còn ít, tuy nhiên do bánh Trung thu có đặc thù là biếu, tặng nhiều nên dự đoán sức mua sẽ tăng nhẹ, hoặc cũng bằng năm trước. Hiện siêu thị này đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá 5-40%, chiết khấu cho khách hàng mua số lượng lớn các mặt hàng bánh Trung thu của Bibica, Hải Hà, Tân Huê Viên, Thành Long, Hữu Nghị, Sweet home Bakery…
Do trên thị trường hiện đang có rất nhiều thương hiệu bánh Trung thu từ quen đến lạ, thậm chí không có tên nên các nhà sản xuất khuyên người tiêu dùng nên mua trực tiếp từ các quầy hàng, điểm bán và các đại lý phân phối chính thức của công ty để bảo đảm chất lượng. Theo ông Phan Văn Thiện, hiện có tình trạng một số người bán đề bảng giá với chiết khấu bánh Trung thu Bibica rất cao, nhưng khi người tiêu dùng hỏi mua thì chuyển sang các loại bánh khác của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, nên người mua cần chú ý. Còn ông Nguyễn Xuân Luân thì khẳng định, Kinh Đô không thực hiện phương thức kinh doanh bánh Trung thu qua mạng, vì vậy các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô. Ông Đỗ Thanh Cường cũng cho biết, Đức Phát Bakery chỉ bán ở 12 chi nhánh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.