Đánh mất sự tin cậy?
Mỗi ngày một chuyện - Ngày đăng : 06:49, 05/09/2012
- Chị cho em ghi tên, địa chỉ và thời gian nhận hàng để nhân viên chuyển hàng đến tận nhà. Chị đặt cọc cho em luôn nhé, thanh toán trước thì đỡ thanh toán sau...
Chị Hằng đặt cọc 5 triệu đồng, hẹn đúng 17h sẽ nhận hàng tại nhà. Vừa ra khỏi bãi để xe của Media Mart, chị Hằng bất ngờ nhận được điện thoại của "ông xã":
- Em à, bạn anh vừa từ thành phố Hồ Chí Minh ra, biết vợ chồng mình sắp về nhà mới, anh ấy mua tặng một chiếc máy giặt đẹp lắm, máy vừa chuyển về nhà rồi...
Không còn cách nào khác, chị Hằng đành quay lại Media Mart tìm nhân viên bán hàng, trình bày "hoàn cảnh". Cô nhân viên cùng một cán bộ phụ trách quầy hàng gợi ý: "Hay là chị chuyển sang mua tủ lạnh, chỗ chúng em có nhiều mẫu tủ lạnh đẹp lắm...".
- Hiện tại chị chưa ưng mẫu tủ lạnh nào. Em có thể linh động chuyển số tiền 5 triệu đồng sang đặt cọc tủ lạnh, tuần sau có mẫu ưng ý chị sẽ mua, hoặc em cho chị xin lại số tiền vừa đặt cọc, vì còn 5 tiếng nữa hàng mới xuất kho?...
- Chị thông cảm, giấy đặt cọc này chỉ có giá trị trong 48 giờ, nếu chuyển sang mua tủ lạnh, chị phải chọn sản phẩm ngay. Máy giặt chưa xuất kho nhưng nhân viên đã xuất hóa đơn nên không thể hoàn lại tiền cho khách. Chị vui lòng chọn các sản phẩm khác để trừ vào số tiền đặt cọc... - cô nhân viên giải thích.
Cực chẳng đã, chị Hằng đành chọn một chiếc máy xay đa năng, một nồi áp suất và một chiếc đèn bàn, vừa đủ số tiền 5 triệu đồng đặt cọc rồi buồn bã ra về…
Viết thư gửi Người Xây Dựng, chị Hằng bày tỏ: Nếu thực sự muốn gây dựng chữ "tín" với khách hàng, nhân viên Media Mart hoàn toàn có thể tạo điều kiện để tôi nhận lại 5 triệu đồng khi chiếc máy giặt chưa xuất kho, hoặc giúp tôi chuyển số tiền đó sang đặt cọc loại sản phẩm khác. Tiếc rằng cô nhân viên nọ đã không làm như vậy. Cách ứng xử của nhân viên bán hàng là một phần không thể thiếu trong văn hóa doanh nghiệp, góp phần tạo dựng sự tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp. Đáng tiếc rằng sự tin cậy ấy đã không còn trong tôi và những người rơi vào cảnh tương tự.