Vượt lũ thành công
Giới trẻ - Ngày đăng : 07:00, 02/09/2012
Trung tuần tháng 8, sau nhiều ngày có mưa trên diện rộng ở vùng núi, Trung du phía Bắc, lũ sông Hồng lên nhanh. Trên bến Đường Lâm, dòng người và phương tiện chờ phà qua sông vẫn kiên nhẫn đợi dẫu từng đợt mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 5 thỉnh thoảng lại ập xuống. Đoạn sông này như rộng thêm ra. Nước chảy siết. Một người đàn ông đứng tuổi dừng xe máy chờ phà nhìn hàng cọc thép trên các trụ cầu Vĩnh Thịnh đã vượt cao trên mặt nước nhận xét: may mà quân làm cầu đã vượt được lũ. Mà họ làm nhanh thật, mới ngày nào….
Cầu Vĩnh Thịnh đang được khẩn trương thi công. |
Tại buổi sơ kết đợt thi đua vượt lũ tiểu mãn năm 2012 dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, ông Hồ Sĩ Hòa, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1-CIENCO nhận định, xét về tổng thể, đợt thi đua vượt lũ do tổng công ty phát động đã được CBCNV các đơn vị nhiệt tình hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực với quyết tâm cao, đạt kết quả rất đáng ghi nhận. Bằng những giải pháp thi công khoa học, hiệu quả, an toàn, trong khoảng 3 tháng, tất cả các trụ cầu trên sông đã vượt được lũ. Kết quả này có tính chất quyết định đến tiến độ toàn dự án.
Giám đốc dự án cầu Vĩnh Thịnh của Xí nghiệp Thi công cơ giới Nguyễn Ngọc Thắng kể, những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua, lũ tiểu mãn về. Để bảo vệ hố móng trụ cầu, đơn vị dồn toàn lực lượng cho công trình, lũ dâng tới đâu đắp bao cát tới đó, vừa đắp vừa đổ bê tông trụ…Qua hơn 10 ngày vật lộn quyết liệt với Thủy Tinh, trụ cầu cuối cùng do đơn vị đảm nhận đã vượt lũ thành công, khẳng định kết quả của cả dự án với 7 trụ dưới lòng sông đều vượt lên mặt nước ở cốt "dương 12".
Cây cầu trọng yếu…
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh trên quốc lộ 2C, nối thị xã Sơn Tây-Hà Nội với huyện Vĩnh Tường-Vĩnh Phúc, do Ban quản lý dự án Thăng Long thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công cuối năm 2011. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài gần 5,5km, trong đó phần cầu 4.480m, còn lại là đường dẫn. Phần cầu gồm cầu chính vượt sông dài 880m, cầu dẫn 3.600m. Mặt cầu rộng 16,5m với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Nhà thắng thầu thi công xây lắp là Công ty Xây dựng và Kỹ thuật GS của Hàn Quốc. CIENCO1 là đối tác của nhà thầu này và đảm nhận thi công toàn bộ phần cầu.
Cầu Vĩnh Thịnh sẽ kết nối hai trục hướng tâm gồm quốc lộ 32 và quốc lộ 2, các tuyến đường cao tốc Nội Bài, Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để hoàn thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô cũng như các tỉnh lân cận; đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục hướng tâm như quốc lộ 2, 6, 32 khi lưu thông qua Hà Nội về Nam hay ra Bắc.
…sẽ về trước tiến độ
Với tình cảm, trách nhiệm xây dựng Thủ đô, sau khi nhận phần việc, CIENCO 1 đã điều về đây lực lượng tinh nhuệ gồm những đơn vị bảo đảm tốt năng lực thi công với dàn thiết bị hiện đại như Xí nghiệp cầu 17, 18, Công ty Thi công cơ giới…
Giám đốc Xí nghiệp cầu 17 Đào Việt Tiến cho biết, lòng sông khu vực xây dựng cầu rộng, nước chảy xiết. Phía thượng lưu có bến phà Đường Lâm đáng lẽ phải di chuyển tới vị trí khác để phục vụ thi công nhưng vẫn đang vận hành…Từ kinh nghiệm xây dựng nhiều cây cầu vượt sông lớn trên sông Hồng như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nắm chắc điều kiện thủy văn, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô, đồng thời khâu giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, các đơn vị đã tập trung nhân lực, thiết bị thi công móng, trụ cầu. Lúc cao điểm trên công trường có tới 1.000 CBCNV cùng khẩn trương thi công các hạng mục. Tiến độ ban đầu đặt ra chỉ là hoàn thành cọc móng, như thế phần móng, trụ cầu sẽ thực hiện xong vào cuối năm nay. Hưởng ứng phong trào thi đua của tổng công ty, các đơn vị đã đặt mục tiêu hoàn thành phần móng, trụ của cầu chính trước lũ tiểu mãn và toàn bộ phần việc này đã được thực hiện trong một thời gian kỷ lục. Không phải là CIENCO1 giàu truyền thống, kinh nghiệm, với thiết bị hiện đại, khó có đơn vị nào khác có thể làm được như vậy. Lũ cao nhất trên sông Hồng dưới cốt "dương 12", nay các trụ đều đã vượt "dương 12", sẽ bảo đảm cho những phần tiếp theo của việc xây dựng cầu thuận lợi hơn.
Vượt lũ một ngày việc thi công sẽ nhanh hơn cả năm về tiến độ và ngược lại, nếu chậm một ngày tiến độ sẽ bị lùi cả năm. Giai đoạn áp lực nhất của toàn dự án phải thi công ở đáy sông đã vượt qua. Hiện nay các đơn vị khẩn trương thi công phần cầu dẫn, đúc dầm và các hạng mục khác. Dự kiến, đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành khoảng 50% khối lượng toàn dự án, trong khi mới sử dụng khoảng 1/3 quỹ thời gian. Khi đã chủ động được thời gian, sẽ làm tốt hơn công tác chuẩn bị, các hạng mục tiếp theo sẽ tiếp tục vượt tiến độ.
Theo hợp đồng, việc thi công cầu Vĩnh Thịnh tiến hành trong 36 tháng. Nhưng với đà này, dự kiến đến hết năm 2013 sẽ đạt 95% khối lượng công việc và cầu sẽ hoàn thành trước tiến độ khoảng 6 tháng, đem lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt cho Thủ đô và đất nước.